Giáo xứ Vinh Hương

Lộ trình trốn sang Ai Cập của Thánh Gia sẽ được UNESCO công nhận là di sản thế giới?

Chủ nhật - 28/07/2019 00:36
Vatican News tiếng Ý ngày 3 tháng 7/2019 cho biết: Bộ Di sản Ai Cập đề nghị UNESCO công nhận 'Con đường của Thánh Gia' - lộ trình Thánh Gia trốn sang Ai Cập nhằm tránh cuộc bách hại của vua Hêrôđê - là di sản thế giới.
 

Theo truyền thống từ hàng ngàn năm, Thánh Gia đã đi qua ít nhất 25 địa điểm trong thời gian ba năm lánh nạn ở Ai Cập. Khởi đầu là Bethlehem. Sau khi vượt qua phía Bắc sa mạc Sinai, Mẹ Maria, Thánh Giuse và Trẻ Giêsu vào đất Ai Cập và đến thành Tal Basta. Sau đó, gia đình vượt sông Nil đến Wadi El Natrun và vùng El Matariya (ngoại ô Cairo). Vùng El Maadi gần Memphis (thủ đô Ai Cập cổ đại), cũng là một phần của hành trình. Trên đường trở về, các ngài vượt núi Asyut về đến Palestina sau chặng đường hơn hai ngàn cây số.
 
Nói về con đường Thánh Gia ở Ai Cập, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc lại những khó khăn liên quan đến tình trạng tha hương trong buổi đọc kinh Truyền Tin ngày 29 tháng 12 năm 2013: "Khi nhìn Thánh Gia Nazareth trong thời gian bị buộc phải trở thành người tị nạn, chúng ta hãy nghĩ đến thảm cảnh của những người tị nạn và di dân hôm nay, là nạn nhân của bóc lột, nạn nhân của buôn người và nô lệ lao động."
 
"Sự kiện trốn sang Ai Cập vì cuộc bách hại của Hêrôđê cho chúng ta thấy Thiên Chúa luôn hiện diện ở những nơi con người gặp nguy hiểm, nơi con người gặp đau khổ và phải chạy trốn, nơi con người bị từ chối và bị bỏ rơi. Nhưng chính Thiên Chúa cũng là nơi để con người mơ ước và hy vọng sẽ được trở về quê hương tự do, để thực hiện những dự tính và chọn lựa có lợi cho cuộc sống và phẩm giá của mình và gia đình."
 

Tác giả bài viết: ZENIT 06.07.2019, Hélène Ginabat - Huuchanh dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây