Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô tiếp bà Nancy Pelosi tại Vatican

Thứ bảy - 09/10/2021 22:08
Đức Phanxicô tiếp bà Nancy Pelosi tại Vatican

Đức Phanxicô tiếp bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ tại Vatican, ngày 9 tháng 10 năm 2021 / Vatican Media.

Ngày thứ bảy 9 tháng 10, Đức Phanxicô đã tiếp bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện 81 tuổi, người gốc Ý.

Vào thời điểm công bố bản tin, Vatican không cho biết nội dung buổi tiếp kiến của Đức Phanxicô với bà Pelosi vì theo thông lệ, Vatican không cho biết nội dung các buổi giáo hoàng gặp các nhân vật không phải là nguyên thủ quốc gia. Bà Pelosi là nhân vật cao cấp thứ ba của Hoa Kỳ được Đức Phanxicô và các nhân vật cao cấp của Vatican tiếp trong năm nay, sau ông John Kerry, đặc phái viên tổng thống về khí hậu ngày 15 tháng 5, và sau ông Antony Blinken, ngoại trưởng Hoa Kỳ ngày 28 tháng 6.
 


Cũng như Tổng thống Biden, bà Pelosi là người công giáo đã bị một số giám mục Mỹ chỉ trích vì ủng hộ luật phá thai. Tổng Giám mục Salvatore Cordileone của giáo phận San Francisco đặc biệt chỉ trích bà Pelosi, bà là giáo dân trong tổng giáo phận của ngài, cho rằng bà và Tổng thống Biden không thể là “người công giáo tốt” vì họ ủng hộ phá thai hợp pháp.

Các nguồn tin ở Rôma cho trang America biết, Đức Phanxicô và các cố vấn cấp cao của ngài biết Tổng giám mục Cordileone chỉ trích quan điểm của bà Pelosi về vấn đề phá thai, nhưng cả ngài và các cố vấn cấp cao của Vatican đều không chia sẻ cách tiếp cận đối đầu của Tổng giám mục Cordileone. Gần đây, trên chuyến bay từ Bratislava, Slovakia về Rôma ngày 15 tháng 9, Đức Phanxicô kêu gọi các giám mục “hãy là mục tử, chứ đừng là chính trị gia” và nên tránh kết án, tránh vạ tuyệt thông hoặc tránh cách tiếp cận phán xét.

Ngay từ đầu triều giáo hoàng của ngài, Đức Phanxicô đã cổ động văn hóa gặp gỡ và đối thoại, đồng thời nhắc nhở mọi người “tất cả chúng ta đều là kẻ có tội”.
 


Bản tin hàng ngày của Vatican cho biết, bà Chủ tịch Hạ viện cùng đi với chồng là thương gia Paul Pelosi và phái đoàn của bà. Bà đã gặp hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Bộ trưởng Ngoại giao, Tổng giám mục Paul Gallagher. Truyền thông Vatican. Bà đến Rôma để đọc bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các chủ tịch nghị viện của G20. Bà cũng đã gặp Thủ tướng Ý Mario Draghi.

Một ngày trước khi buổi tiếp kiến với Đức Phanxicô, bà đã thảo luận về môi trường, di cư và nhân quyền trong chuyến thăm Vatican. Ngày 8 tháng 10, trang Twitter của Bộ Phát triển Con người Toàn diện đã thông báo về chuyến thăm vào ngày 8 tháng 10 của bà. Bà có mặt ở Rôma để dự cuộc họp liên nghị viện chuẩn bị cho cuộc họp COP26 do Liên hợp quốc bảo trợ ở Glasgow về biến đổi khí hậu. Bà được ông Patrick Connell, phụ tá của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh tháp tùng đến Vatican. Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Donnelly của bang Indiana được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa thánh. Truyền thông Vatican. Mỹ đã biết Vatican đã đồng ý việc bổ nhiệm ông Donnelly, là một đảng viên ủng hộ Đảng Dân chủ. Ông vẫn chưa được Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận, nhưng điều này khó xảy ra trước chuyến thăm Đức Phanxicô ngày 29 tháng 10 của Tổng thống Biden (ngày ông Biden đến Vatican  chưa được chính thức công bố nhưng các nguồn tin của Vatican, xin giấu tên, đã xác nhận ngày ông đến Rôma là ngày 29 tháng 10).

Bà Pelosi, bà mẹ công giáo có 5 người con, đã nhiều lần đụng chạm với tổng giám mục Cordileone giáo phận bang của bà về việc bà ủng hộ luật phá thai.

Tháng trước, Tổng Giám mục Salvatore Cordileone đã phát động một chiến dịch cầu nguyện để có sự “hoán cải trái tim” giữa các chính trị gia ủng hộ việc phá thai. Ngài nói: “Cần có sự hoán cải trái tim của đa số đại diện Quốc hội của chúng tôi về vấn đề này, bắt đầu từ bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện.

“Tôi mời giáo dân công giáo tham gia chiến dịch ăn chay cầu nguyện các ngày thứ sáu để cảm hóa bà Pelosi.” Giám mục Cordileone kêu gọi người công giáo và những người có thiện chí ủng hộ chiến dịch “Bông hồng và tràng chuỗi cho Nancy Pelosi”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây