Giáo xứ Vinh Hương

"Mọi cuộc chiến tranh đều phát xuất từ bất công"

Thứ ba - 05/04/2022 23:40
"Chúng ta không thể nghĩ ra bất kỳ khuôn mẫu nào khác, bởi vì chúng ta không còn quen với việc nghĩ đến hòa bình", ĐGH Phanxicô
"Chúng ta ngoan cố! Chúng ta cứng đầu như loài người!"
"Chúng ta ngoan cố! Chúng ta cứng đầu như loài người!"

Một lần nữa Đức Giáo Hoàng lên tiếng phản đối cuộc chiến Ukraina và những cuộc chiến trên toàn thế giới bằng cách trả lời câu hỏi của các nhà báo trong buổi họp báo trên máy bay trở về sau chuyến tông du Malta (ngày 2-3 / 4/2022).

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: "Mọi cuộc chiến tranh đều phát xuất từ bất công". Và Ngài nói thêm: "Chúng ta cứng đầu như loài người. Chúng ta thích chiến tranh, đó là tinh thần Cain". ĐGH nói rằng Ngài "rất buồn": "Chúng ta chẳng học hỏi được gì. Xin Chúa thương xót chúng ta, tất cả chúng ta. Tất cả chúng ta đều tội lỗi!"

Ngài nhấn mạnh rằng thế giới đã quên những bài học từ đệ nhị thế chiến: "Khi Thế chiến thứ hai kết thúc, mọi người thở phào và nói rằng 'sẽ không bao giờ xảy ra chiến tranh nữa: chỉ có hòa bình thôi!" Ngài nhắc lại. Một làn sóng công việc vì hòa bình bắt đầu với ý chí không sản xuất vũ khí…, thậm chí cả vũ khí nguyên tử, vào thời điểm đó, sau vụ Hiroshima và Nagasaki. Đó là một khoảnh khắc thiện chí tuyệt vời. Bảy mươi năm sau, tám mươi năm sau, chúng ta đã quên hết rồi".

Do vậy, "chiến tranh lại được áp dụng", ĐGH lưu ý. "Chúng ta không thể nghĩ ra bất kỳ khuôn mẫu nào khác, bởi vì chúng ta không còn quen với việc nghĩ đến hòa bình". Ngài chỉ ra rằng đã có "những vĩ nhân, Ghandi và nhiều người khác", tên của họ được nhắc đến "ở cuối thông điệp Fratelli Tutti, là những người đã đặt cược vào khuôn mẫu hòa bình". "Nhưng chúng ta ngoan cố! Chúng ta cứng đầu như loài người!"

Trong cuộc họp báo, ĐGH muốn chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình: "Ở Redipuglia vào năm 2014, khi nhìn thấy danh sách những cái tên, tôi đã khóc. Tôi thực sự đã khóc vì cay đắng. Một hoặc hai năm sau, vào ngày Lễ Linh Hồn, tôi đến Anzio để dâng lễ và trông thấy những thanh niên ngã xuống trong bến Anzio… tất cả đều còn trẻ, và tôi cũng khóc. Tôi thực sự đã khóc… Phải khóc trên những nấm mồ."

ĐGH nhớ lại, vào dịp kỷ niệm cuộc đổ bộ Normandy, "lãnh đạo các chính phủ cùng nhau đến để tưởng nhớ sự kiện". "Nhưng tôi không nhớ có ai nhắc đến 30.000 binh sĩ trẻ bị bỏ lại trên các bãi biển không… Tuổi trẻ không quan trọng sao? Điều đó khiến tôi suy nghĩ và đau đớn."

Theo Marina Druzhinina – ZENIT 05.04.2022

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây