Giáo xứ Vinh Hương

Vì sao Đức Phanxicô sẽ đến Kazakhstan

Thứ ba - 12/04/2022 21:20
Đức Phanxicô dự kiến sẽ đi Kazakhstan tháng 9 sắp tới để dự Hội nghị các nhà lãnh đạo các tôn giáo toàn cầu và truyền thống lần thứ 7 tổ chức tại Nursultan, thủ đô của Kazakhstan. Thông báo mới này đánh dấu sự gia tăng các chuyến tông du của ngài.
Đức Phanxicô trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 10 tháng 4 năm 2022.
Đức Phanxicô trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 10 tháng 4 năm 2022.


Đây nhất thiết không phải là nơi đầu tiên để nghiên cứu cho một chuyến tông du của một giáo hoàng. Tuy nhiên, ngày thứ hai 11 tháng 4, tin được tổng thống nước Kazakhstan loan ra tuy chưa chính thức được xác nhận, nhưng Vatican News – cơ quan thông tin chính thức của Vatican cho biết, Đức Phanxicô đã “bày tỏ ý định muốn đi Kazakhstan”.

Mục đích của chuyến đi thứ hai (sau chuyến đi của Đức Gioan-Phaolô II tháng 9 năm 2002) ở đất nước Trung Á có đa số người dân theo hồi giáo này là gì? Tham dự Đại hội các nhà lãnh đạo các tôn giáo toàn cầu và truyền thống lần thứ 7, dự kiến tổ chức ngày 14 và 15 tháng 9 tại thủ đô Noursultan (có tên là Astana cho đến năm 2019).

Tổ chức này được tổng thống Noursultan Nazarbaïev thành lập năm 2003, ông là tổng thống Kazakhstan từ khi Liên xô sụp đổ cho đến năm 2019 – để vinh danh thủ đô đã được đổi tên – và được tổ chức cứ ba năm một lần.

Một khuôn khổ dự kiến cho cuộc gặp với thượng phụ Kyrill

Hồi giáo, do thái giáo, kitô giáo tất nhiên có mặt ở đó, nhưng cũng có các tôn giáo phương Đông như phật giáo, ấn giáo, các tôn giáo theo thuyết Taọm, Shintọsm và Zoroastrianism. Kazakhstan cũng là nơi thuận lợi cho sự gặp gỡ của các tôn giáo khác nhau, đất nước vĩ đại này – lớn thứ 9 trên thế giới – là nơi gặp gỡ của phương Tây và phương Đông.

Tuy nhiên, nếu đây là lần tổ chức thứ 7 của đại hội, nhưng lại là lần đầu tiên có sự tham dự của người đứng đầu Giáo hội công giáo, do đó thể hiện thêm một lần nữa mối quan tâm của ngài với đối thoại liên tôn. Theo tin có được của báo La Croix thì sự tham dự này đã được Đức Phanxicô dự định trước từ vài năm nay. Tháng 12 năm ngoái, báo La Croix cho biết, đại hội được xem là bối cảnh cho một cuộc gặp lần thứ hai của Đức Phanxicô với Thượng phụ Matxcova Kyrill.

Cuộc chiến ở Ukraine đi qua từ đây, quốc gia Trung Á – một đồng minh của Nga, của Vladimir Putin – dường như không còn là nơi cho một dự kiến của cuộc gặp đang được xem xét. Ngày thứ hai, 11 tháng 4, hãng tin Reuters tiết lộ sợi dây này hiện là dấu chỉ cho một cuộc họp ở Giêrusalem, sau chuyến đi của Đức Phanxicô đến Lebanon.

Gia tăng các chuyến tông du, chuyến đi Lebanon được chính thức loan báo và lên kế hoạch đi ngày 12 và 13 tháng 6, từ đây Đức Phanxicô có thể bay tiếp đến Amman, Jordan, và ngài sẽ đi trực thăng đến Giêrusalem, một hãng tin Mỹ cho biết. Theo nguồn tin của Vatican, đây là “một trong những giả thuyết đã được kiểm chứng.”

Đức Phanxicô sẽ thăm Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 7

Có thể vì thế, chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Kazakhstan đánh dấu cho việc gia tăng các chuyến tông du của ngài đã bị đình chỉ trong hai năm đại dịch Covid-19. Sau Malta tháng 3, ngoài chuyến đi Lebanon và Kazakhstan, ngài sẽ đi Cộng hòa Dân chủ Công-gô và Nam Sudan vào đầu tháng 7. Vào cuối tháng 7, ngài sẽ đi Canada. Việc gia tăng các chuyến đi này trong lúc Đức Phanxicô đã 85 tuổi, gần đây ngài đã có dấu hiệu mệt mỏi và đau đầu gối nghiêm trọng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây