Giáo xứ Vinh Hương

Hơn 60% dân Nam Sudan thiếu lương thực

Thứ ba - 12/04/2022 21:15
Tại Nam Sudan, quốc gia Đức Thánh cha sẽ viếng thăm vào thượng tuần tháng Bảy tới đây, hơn 60% sẽ ở trong tình trạng khủng hoảng lương, thực theo phúc trình của Liên Hiệp Quốc.
Hơn 60% dân Nam Sudan thiếu lương thực

Phúc trình công bố ngày 09 tháng Tư vừa qua cho biết do nạn hạn hán, lụt lội vì thay đổi khí hậu, tình trạng dân chúng phải tản cư và tại nhiều miền ở Nam Sudan có các cuộc xung đột võ trang khiến cho bảy triệu 700.000 dân, tức là 63% dân số sẽ lâm vào tình trạng khủng hoảng lương thực từ đây tới tháng Bảy năm nay.

Sara Beysolow Nyanti, đặc trách phối hợp nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Nam sudan, nói rằng: “Chúng ta sẽ tiếp tục có tình trạng như chúng ta thấy hiện nay tại nước này nếu chúng ta không bắt đầu đảm bảo nền hòa bình ở các địa phương.”

Bà Adeyinka Badjo, Giám đốc lâm thời chương trình Lương thực thế giới (PAM) của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan cũng nói rằng: “Cho đến khi cuộc xung đột này được giải quyết thì chúng ta sẽ tiếp tục có các con số khủng hoảng lương thực gia tăng vì điều này có nghĩa là dân chúng không thể canh tác trên đất đai của họ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các vị lãnh đạo tại Nam Sudan tiếp tục tiến bước về hòa bình”.

Hôm thứ Sáu trước đó, ngày 08 tháng Tư, lại có những vụ đụng độ mới tại bang Unité ở mạn bắc Nam Sudan giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Salva Kiir và các nhóm quân trung thành với phó Tổng thống Riek Machar. Các cuộc xung đột này xảy ra gần một tuần sau khi hai lãnh tụ, cựu kẻ thù của nhau, thỏa thuận để hoạt động duy trì hòa bình và thiết lập một bộ chỉ huy các đơn vị quân đội, một trong nhiều thể thức không được áp dụng theo hiệp định hòa bình hai bên đã ký kết với nhau hồi năm 2018 để chấm dứt 5 năm nội chiến.

Theo Phúc trình công bố hôm thứ Bảy, 09 tháng Tư, 80% dân chúng bị khủng hoảng lương thực ở năm bang Nam Sudan. Trong những vùng này, khoảng 55.000 người đã bị coi là ở trong tình trạng thảm họa đói kém trong tháng Hai và tháng Ba vừa qua.

Tác giả bài viết: Trần Đức Anh

Nguồn tin: www.conggiao.info

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây