Giáo xứ Vinh Hương

Giáo Hội phải thay đổi « cách thức » truyền thông

Thứ tư - 24/10/2012 23:29
Tham luận của Đức Cha Claudio Celli
Giáo Hội phải thay đổi « cách thức » truyền thông

Rôma, ngày 17.10.2012 (ZENIT.org) – Mong rằng Giáo Hội thay đổi cách thức truyền thông, thay đổi ngôn từ, để khiến cho sự hiện diện của mình có hiệu lực hơn : đó là điều mà ĐC. Claudio Maria Celli ước mong, vào giờ phút này của cuôc Tân Phúc Âm hóa.

Vị chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền thông Xã hội là một trong những tham luận viên của phiên khoáng đại thứ 13 của Công Nghị, trong buổi sáng hôm 16.19.2012

Ngài nói : «Cuộc Tân Phúc Âm hóa yêu cầu chúng ta phải chú ý đến sự ‘mới mẻ’ của bối cảnh văn hóa trong đó chúng ta được mời gọi loan báo Tin Mừng, và cũng phải chú ý đến sự ‘mới mẻ’ của những phương pháp sử dụng». 

Dựa vào «những truyền thông kiểu mới», «những công nghệ mới», « đang làm thay đổi triệt để nền văn hóa chúng ta đang sống », ĐC Celli lưu ý cử tọa về « những nẻo đường mới » mà những thứ đó biểu hiện để «chia sẻ thông điệp của Phúc Âm».  
«Chúng ta không thể tiếp tục làm những gì chúng ta vẫn làm từ trước đến nay», ngài nói thẳng. Và dù rằng Giáo Hội đã sử dụng những công nghệ mới, dù rằng Giáo Hội đã hiện diện trong không gian kỹ thuật số rồi, «phong cách», phương thức phải thay đổi. Phải có «một luận văn tự nhiên, tương tác, và mang tính tham gia».

«Chúng ta có thói quen sử dụng các bài viết như phương tiện truyền thông bình thường. Tôi không biết mô thức này còn có thể nói chuyện với giới trẻ được không ? Vì họ quen với một thứ ngôn ngữ được ăn sâu trong sự tụ hội của từ ngữ, âm thanh và hình ảnh», ĐC Celli nhận xét.

Theo người đại diện Tòa Thánh, Giáo Hội được kêu gọi «truyền đạt» bằng việc làm chứng và những trao đổi cá nhân để làm rõ hơn «những mong đợi của Giáo Hội», và như vậy, biểu lộ nội dung của Đức Tin không phải dưới hình thức «tan loãng» mà «cô đọng».

«Chúng ta phải dùng một ngôn ngữ có khả năng thu hút người khác», ngài nói thêm, để cho người ta, đến lượt họ, có thể chia sẻ tư tưởng của chúng ta với các bạn bè của họ, và bạn bè của họ với những bạn bè khác nữa…»

Vị chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội kết thúc bài tham luận của ngài bằng một lời kêu gọi Giáo Hội cần «làm nổi bật tiếng nói của người Công Giáo có mặt trong các trang blogs, để họ có thể Phúc Âm hóa, trình bày giáo huấn của Giáo Hội và trả lời những câu hỏi của người khác».

(Nguồn : http://www.zenit.org/article-32255?l=french)
 

Tác giả bài viết: Océane Le Gall - Mạc Khải phỏng dịch

Nguồn tin: www.ghxhcg.com

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây