Giáo xứ Vinh Hương

Nước ngọt cho giáo dân ở miền cao

Thứ ba - 05/07/2022 21:56
Nước ngọt cho giáo dân ở miền cao
Ðể khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô cho giáo dân cũng như đồng bào quanh khu vực, nhiều giáo xứ tại giáo phận Ban Mê Thuột đã cung cấp nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất. Khuôn viên nhà xứ trở thành điểm tới lui quen thuộc của bà con trong vùng.
 

Thiếu nước, đời sống lao động của bà con gặp nhiều trở ngại. Thấy được điều này, nhiều giáo xứ đã xây bể chứa, tích nước phục vụ miễn phí cho giáo dân cùng người dân khu vực. Cha Ðaminh Nguyễn Vũ Hoàng Long, phụ trách giáo họ Kim Sơn, giáo xứ Giang Sơn, giáo phận Ban Mê Thuột thông tin, công trình hệ thống cung cấp nước sạch của giáo xứ hoàn thành 2 năm và đang hoạt động hiệu quả: “Kim Sơn là giáo họ biệt lập ở vùng có điều kiện tự nhiên khá khắc nghiệt. Giáo dân ở đây có 2.000 tín hữu sắc tộc. Cuộc sống còn khó khăn rất nhiều. Quanh năm, người tín hữu sắc tộc làm mướn, có nhà trồng rẫy, có nhiều nhà đi làm ăn xa. Nước ngọt là một trong những thứ thiếu ở vùng này. Nhìn thấy nhu cầu trước mắt và cấp bách nên giáo xứ đã cố gắng xây dựng hệ thống cung cấp nước ngọt cho bà con trong khu vực. Trẻ con, người lớn có thể đến đây thoải mái lấy về dùng”.
 

Những vòi nước công cộng của giáo xứ Tân Lợi đã phục vụ nhiều bà con nghèo thiếu thốn nước sinh hoạt

Tại giáo xứ Tân Lợi, nơi cách biên giới Campuchia chưa đầy 50km, đất đai cằn cỗi, điều kiện vật chất hãy còn đơn sơ. Cha xứ cũng đã tổ chức xây bể chứa nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong vùng. Bà Nguyễn Thị Hoa, 56 tuổi, nhà gần giáo xứ chia sẻ: “Gia đình tôi hằng ngày đến nhà thờ để lấy nước. Nước này sạch, có thể nấu ăn hay tắm rửa cũng được. Mỗi lần tôi lấy 2 - 3 thùng để đủ dùng trong ngày, vì nhà gần nhà thờ nên không lấy nhiều, lúc nào đến cũng có. Cha xứ và mọi người ở đây đều vui vẻ”. Chị Hoa không theo Công giáo, gia đình trồng hoa màu, kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Thường xuyên tới giáo xứ, chứng kiến những sinh hoạt xôm tụ, chị cảm nhận đời sống bà con đi đạo thật ấm cúng: “Tôi thấy ai cũng nhiệt tình và chan hòa tình nghĩa. Cha xứ ở giáo xứ này nhiều năm rồi. Ngài giúp cho cả người trong làng xóm, không phân biệt gì. Đời sống khu vực nhìn chung bình yên”.

Cha chánh xứ GB Hoàng Minh Tâm cho biết, chủ trương làm hệ thống cấp nước sạch cho bà con trong vùng một mặt vừa giúp ích cho cuộc sống anh chị em, mặt khác cũng là phương thế loan báo Tin Mừng, để những người chưa biết Chúa gần gũi hơn với nhà thờ, phục vụ và nối kết. “Vòi nước của giáo xứ cứ hết người này hứng xong thì người kia đến mở. Có ngưng bao giờ. Nhưng như vậy thì rất vui vì lúc nào cũng có người đến nhà thờ, đặc biệt vào buổi sáng. Từ khi xây dựng bể chứa này đến giờ đã mấy năm, mấy chỗ xi măng nước chảy, rêu đã mọc xanh biếc. Giáo xứ luôn nhộn nhịp người đi lại lấy nước. Rồi có sân chơi thể thao kế bên, thiếu nhi, thanh niên cứ tha hồ vui chơi”, cha nói. Theo cha Tâm, thiếu nước ngọt là đặc điểm của vùng giáo xứ và việc phục vụ nước cho bà con trong ấp đã giúp ích rất nhiều cho các gia đình, nhất là người nghèo. Điều này càng làm giáo dân ý thức rõ lối sống bác ái, phục vụ như lời Chúa dạy: “Cho kẻ khát uống”.

Nhiều giáo xứ khác, trong khu nhà mục vụ cũng có những bể nước hoặc hệ thống lọc phục vụ bà con, và để bà con tự nguyện góp một phần nào chi phí hỗ trợ tiền điện và tiền bảo dưỡng máy mọc. Giáo xứ, thông qua hoạt động này đã kết nối và làm thắt chặt tình cảm xóm làng. 

Anh Nguyên

Nguồn tin: www.cgvdt.vn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây