Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương – Thánh lễ tạ ơn và chia tay Cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm

Chủ nhật - 08/12/2019 04:52

Ngày 29.06.2013, Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm, phó xứ Vinh An được thuyên chuyển đến làm phó xứ Vinh Hương. Trong thánh lễ an táng Cha cố Phaolô Nguyễn Công Minh ngày 05.08.2013, Đức Cha Vinh Sơn, giám mục giáo phận BMT bổ nhiệm ngài quản nhiệm giáo xứ. Đến ngày 24.11.2014, Cha Phaolô tiếp tục được Đức giám mục giáo phận bổ nhiệm làm quản xứ Vinh Hương, nhưng mãi đến ngày 21.01.2015 Cha mới chính thức nhậm chức quản xứ. Và đến ngày 11.12.2019, Cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm sẽ lên đường nhận nhiệm sở mới là giáo xứ Đăk Ân, giáo hạt Phước Long. Tính đến nay, ngài mục vụ tại Vinh Hương được 6 năm 5 tháng 13 ngày.

5 giờ 00, Chúa nhật II mùa vọng (08.12.2019),  Cha quản xứ Phaolô chủ tế thánh lễ tạ ơn 7 năm ngài làm quản xứ Vinh Hương. Trong thánh lễ hôm nay đông đảo cộng đoàn Dân Chúa tham dự để cầu nguyện cho ngài, đồng thời có lời chia tay Cha quản xứ thân yêu trước khi ngài đi mục vụ tại giáo xứ mới.

Trong tâm tình đầu lễ, cha quản xứ mời gọi cộng đoàn “hãy sửa con đường lòng của mình để cho Chúa ngự đến trong tâm hồn chúng ta”. Cùng với ý cầu nguyện của toàn giáo xứ hôm nay, cha Phaolô khuyên hãy cùng nhau tạ ơn Chúa vì những ân huệ Người đã ban cho chúng ta trong thời gian qua. Ngài nhắc nhớ thêm: “Chúng ta hãy hiệp dâng thánh lễ cầu xin Chúa ban cho mỗi được bình an, đồng thời xin Người nhớ đến những thân nhân, ân nhân đã qua đời”. Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ngài để rồi “tất cả mọi người chúng ta đều bước đi trên con đường Chúa đã vạch ra, con đường dẫn đến Nước Trời”.

Dẫn Tin Mừng Matthêu hôm nay, Cha quản xứ mời gọi cộng đoàn luôn sẵn sàng sửa dọn tâm hồn để xứng đáng được Chúa ngự đến. Cha gợi lại những tình trạng sống ích kỷ, xa cộng đoàn, thiếu tình làng xóm và nhắc nhớ hãy “dọn đường Chúa đến” bằng hoán cải chính mình và hướng đến tha nhân.

Cha tiếp tục suy tư về Tin Mừng: “Có 3 phương thế giúp chúng ta hoán cải và dọn con đường thiêng liêng để Chúa đến trong tâm hồn chúng ta”.

Thánh Gioan Tẩy Giả đã chỉ cho ta biết 3 phương thế xây dựng con đường thiêng liêng.

Vào sa mạc: Trong cô tịch, mỗi người gặp gỡ Thiên Chúa trong chính nội tại của mình, trong tâm hồn mình để đối diện với Chúa. Từ đó mỗi người nhận ra thánh ý Chúa. Đó chính là những giờ kinh riêng tư hay kinh gia đình.

Áo da thú: Một tâm hồn trung thực với chính mình và tha nhân. Biết nhận lỗi vì những yếu đuối lỗi lầm tất nhiên của mỗi con người và xin tha thứ. Thái độ đơn sơ khiêm nhường là khởi điểm để chúng ta bước đi trên đường nên thánh.

Châu chấu và mật ong: Môt đời sống khắc khổ nhằm vượt qua những tật xấu, đam mê để sống quảng đại với tha nhân, với cộng đoàn.

Cha kết thúc bài giảng: “Ước mong rằng mỗi chúng ta, chính từ trong tâm hồn mình trở thành máng cỏ để đón Chúa đến.”

Trước phép lành cuối lễ, ông Phaolô Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐGX thay lời cho 5242 giáo dân Vinh Hương nói lên lời cảm ơn chân thành và lời xin lỗi nếu có vấp phạm đến Cha mà suốt thời gian 2353 ngày cha con hằng gắn bó. Kể về sứ vụ của ngài: Cha đã quên mình lo toan vì sự phát triển con người toàn diện; Cha đã bảo vệ sự trung gian đặc biệt của Chúa Ki tô với cộng đoàn, và làm sống động sự hiện diện của Chúa trong lòng giáo xứ. Thổ lộ tình cảm tự nhiên: Mới hôm qua, chính nơi đây là nhà của mình, nhưng mai đây sẽ không còn là nhà của mình nữa. Mới hôm qua còn lo lắng dựng xây giữ gìn, thì hôm nay Cha đã để lại tất cả và ra đi...Vâng! linh mục là thế đó, linh mục là người từ bỏ vì Chúa.

Sau cùng vị đại diện chúc Cha ra đi nhận nhiệm sở mới được bình an, tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần trên mọi bước đường sứ vụ. Để thể hiện tình con thảo đối với người Cha thân yêu, HĐGX và Ca đoàn Cecilia kính gởi đến Cha chiếc áo lễ và chén thánh.

Sau gần 7 năm mục vụ tại giáo xứ Vinh Hương và lên đường sứ mệnh mới, cha quản xứ xúc động từ biệt cộng đoàn và luôn cầu nguyện cho giáo xứ này. Cha tiếp: “Mặc chiếc áo lễ và dâng thánh lễ bằng chính chén thánh này – quà tặng của HĐGX và Ca đoàn – tôi sẽ không quên cầu nguyện cho ông bà anh chị em”. Ngài cũng tha thiết xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới và mong rằng tình thân ái giữa cộng đoàn giáo xứ và cha nguyên quản xứ vẫn mãi mãi bền chặt.

Cuối lễ, quý Sơ, thầy xứ cùng quý Hội, Đoàn, Ban ở lại chụp với Cha quản xứ những tấm hình kỷ niệm để lưu lại dấu ấn Vinh Hương.
 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Vinh Hương

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây