Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Fx. Vũ Ninh Thuận

Thứ sáu - 31/05/2024 23:28
Vinh Hương - Thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Fx. Vũ Ninh Thuận

Vào lúc 5 giờ ngày 01/06/2024, khi những tia nắng còn chưa kịp giăng lên trên những ngọn cây, tại thánh đường Giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Phanxicô Xaviê Vũ Ninh Thuận được diễn ra một cách long trọng. Thánh lễ được chủ tế bởi tân linh mục cùng quý cha đồng tế bao gồm Cha Quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan, Cha phó Gioan Nguyễn Trọng Thiên, Cha Phêrô Nguyễn Việt Dũng cùng đông đảo bà con giáo dân xa gần cùng quy tụ lại.

Sau khi công bố Tin Mừng, Cha Phêrô Nguyễn Việt Dũng đã cùng chia sẻ với cộng đoàn và đặc biệt là với tân linh mục nhiều khía cạnh quan trọng trong đời sống tu trì. Trích lời bài hát của nhạc sĩ Đỗ Trung Quân: ‘‘Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”. Đây cũng có lẽ là tâm tình của tân linh mục Phanxicô Xaviê khi trở về lại ngôi nhà Vinh Hương.

Cha Phêrô chia sẻ nhiều điểm quan trọng về câu chuyện Chúa Giê-su trở về thăm quê hương mà không mang theo bất cứ điều gì được thuật lại bởi thánh sử Luca. Đức Kitô không mang quà cáp, vật chất theo mình trở về, nhưng Ngài mang về chính Ngài, là Đấng đã được xức dầu, là món quà vô giá của hồng ân cứu độ. Cũng thế, ngày mà tân linh mục trở về quê hương cũng đã mang về cho mọi người trong giáo xứ một món quà không thể mang lên mà so sánh, đấy chính là hồng ân thánh chức linh mục mà Ngài đã được trao vào ngày 17/05 tại Tòa Giám Mục BMT. “Này con xin đến để thực thi ý Chúa “- đây chính là lời của thầy chí thánh Giê-su khi bước vào trần gian, là lời vâng phục tuyệt đối mà không ngại điều chi. Được lãnh nhận chức vụ Linh mục có lẽ là món quà vô giá lớn nhất mà Thiên Chúa ban cho Cha và mọi người, trở thành người được xức dầu, người thay mặt Chúa và là người thánh hóa lễ vật. Và hơn hết nữa, có lẽ, tân linh mục còn mang về nơi mảnh đất Vinh Hương đây là cả một tâm tình yêu thương được vun trồng suốt quãng thời gian cha phụ giúp giáo xứ.

Cuộc đời linh mục được cha Phêrô miêu tả là “ hàng dễ vỡ, xin nhẹ tay”. Những lúc yếu lòng, những lúc ngã quỵ, linh mục chỉ có thể tìm thấy sức mạnh nơi bờ vai Đức Kitô mà không phải là bờ vai xác thịt của bất kì ai trên trần thế này. Vì thế mà không chỉ nói riêng tân linh mục, mà còn là chúng ta, hãy ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa, để tình yêu Thiên Chúa thúc bách ta tiếp bước trên chặng đường phía trước. Được học dưới mái trường Giê-su, người linh mục được đào tạo để trở thành người tôi tớ, sẵn sàng phục vụ vô vị lợi. Tấm gương điển hình cho sự khiêm nhường và vâng lời tuyệt đối ấy chính là Đức Maria, Mẹ đã cúi mình và nhận mình chỉ là người nữ tỳ hèn mọn dù cho Mẹ được phong cho những chức hiệu vô cùng cao quý, trong đó phải kể đến Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Đến Đức Mẹ còn hạ mình đến thế, thì cớ gì ta lại tự nâng bản thân lên cao làm gì ?

Cuối cùng, để kết thúc bài giảng, Cha Phêrô đã cùng cộng đoàn, đặc biệt là tân linh mục, nói về sứ vụ của người mục tử đối với đoàn chiên của Chúa.Với sứ vụ trở thành linh mục, tân linh mục Phanxicô Xaviê có lẽ đã cảm nhận được thứ hạnh phúc vĩ đại mà không thể diễn tả thành lời khi được Thiên Chúa yêu thương bằng mối tình muôn thuở.  Đời linh mục sẽ phải ngửi “mùi” của hàng vạn con chiên mà chẳng con nào giống con nào. Có những con chiên ngoan đạo có mùi thật thơm, nhưng cũng có những con chiên phản nghịch có mùi chẳng dễ chịu là mấy. Nhưng người mục tử không có quyền được lựa chọn, mà họ phải cõng lên vai cả đoàn chiên ấy vì đó là tình yêu của người mục tử. Người linh mục thực hiện sứ vụ mục vụ giáo xứ được ví với việc “làm dâu trăm họ“, họ phải trở nên muối men cho đời, trở thành muối ướp mặn cho nhân thế, làm ngọn hải đăng dẫn đường cho những ai còn lạc lối trên biển cả. Đấy cũng chính là hình ảnh của Thiên Chúa nơi trần thế.

Cuối thánh lễ, Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ JB Nguyễn Đình Phú có đôi lời cảm ơn gửi đến tân linh mục. Thánh lễ hôm nay như thể điểm đến của hành trình ân sủng mang tên Vinh Hương, cũng là mối dây liên kết với quãng thời gian mà tân linh mục thực tập mục vụ tại giáo xứ. Ông JB thay lời cộng đoàn chúc mừng, đồng thời bày tỏ mong ước tân linh mục sẽ trở thành người mục tử như Thiên Chúa, luôn trung tín với trọn cả ân tình.

Sau cùng là lời cảm ơn từ tân linh mục Phanxicô Xaviê đến toàn thể giáo xứ, Cha chia sẻ rằng mỗi lần trở về Vinh Hương, Cha lại cảm thấy như một người con xa xứ trở về ngôi nhà lớn thân yêu. Vẫn những khung cảnh quen thuộc, vẫn những con người thân quen, vẫn những tình cảm bồi hồi gắn kết như ngày nào.

Kết thúc thánh lễ, Cha chủ tế Phanxicô Xaviê ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn phụng vụ theo năng quyền khi cử hành thánh lễ đầu tiên của tân chức.

Thánh lễ kết thúc khi mặt trời bắt đầu đan tơ vàng chi chít trên nền trời xanh thẳm của mùa hè. Hiệp thông trong tâm tình của thánh lễ, chúng ta cũng cầu nguyện cho tân linh mục được bắt đầu những trang sách mới trong hồng ân của Thiên Chúa. Xin cho những người mục tử luôn được tình yêu của Đức Kitô gìn giữ và soi sáng, để họ trở nên muối men mà ướp mặn cho đời.

 
 
 
 
 
 
 
 
   
 
 
 
 
   
Tin: Gia Hân
Ảnh: Cao Hướng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây