Giáo xứ Vinh Hương

16 Tu sĩ lên đường phục vụ bệnh nhân Covid Đợt 3 - Chuyến 1

Thứ ba - 17/08/2021 07:24
16 Tu sĩ lên đường phục vụ bệnh nhân Covid Đợt 3 - Chuyến 1
Ban Thường trực Ủy Ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã tổ chức "lễ xuất quân" cho các tình nguyện viên thuộc các Tôn giáo tham gia phòng chống dịch Covid -19 đợt 3 – chuyến 1 vào lúc 10g sáng ngày 16-8-2021 tại Hội trường Trung Tâm Hành Chính Quận 7, số 1 Tân Phú, Phường Tân Phú, Q.7.

Chuyến 1 của đợt 3 gồm 16 Tu sĩ thuộc 7 Hội Dòng (3 Dòng Nam và 4 Dòng nữ - trong nhóm có 2 linh mục) sẽ phục vụ tại Bệnh viện dã chiến Quận 7 trực thuộc Ủy Ban Nhân Dân Quận 7.

Đến tham dự buổi Xuất quân có bà Phan Thị Thanh Hương – Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TPHCM; ông Nguyễn Duy Tân – Phó Giám đốc sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Thành phố; ông Nguyễn Trung Thành – Trưởng phòng Dân tộc Tôn giáo, Ban Dân vận Thành Ủy.

Về phía Công Giáo có linh mục (Lm) Giuse Đào Nguyên Vũ – Đại diện Tòa Giám mục TGP Sài Gòn.

Về ban lãnh đạo Quận 7 có ông Võ Khắc Thái – Bí thư Quận ủy, Q.7; ông Hoàng Minh Tuấn Anh - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Q.7, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Q.7; bà Nguyễn Thị Bé Ngoan - Phó Chủ tịch UBND Q.7, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; ông Khưu Thiên Thành - Phó chủ tịch UBMTTQVN Q.7; ông Nguyễn Khắc Vui - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Sài Gòn kiêm chức vụ Giám đốc Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Q.7 số 1.

Trong phần phát biểu, bà Phan Thị Thanh Hương - phó chủ tịch MTTQ Việt Nam TPHCM - đã khích lệ các tình nguyện viên: “Có những vị chưa trải qua nghiệp vụ chăm sóc bệnh nhân nhưng chúng ta sẽ trở thành những tình nguyện viên đến gặp gỡ các bệnh nhân nhiễm covid để họ không cô độc khi chúng ta đem tình thân ái đến với họ. Chúng ta sẽ làm những công việc hết sức thầm lặng, không có tên gọi cụ thể nhưng chính qua các công việc đó, chúng ta lại trở thành những người cùng chung sức với các y bác sĩ giành lại sự sống cho bệnh nhân”.


Tiếp đó, thay lời cho các Tu sĩ TNV, Lm Phaolô Nguyễn Văn Quý – Dòng Đaminh - cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo điều kiện để các Tu sĩ được phục vụ các bệnh nhân nhiễm covid. Lm Phaolô chia sẻ: “Ca dao tục ngữ Việt Nam đã dạy: "Thương người như thể thương thân", hay "Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ". Chính vì thế, khi nhìn thấy đồng bào mình đang đau thương, bản thân tôi không thể cầm được nước mắt và rất nóng lòng lên đường. Cũng như biết bao người ở khắp mọi miền đất nước đã xung phong ra tuyến đầu chống dịch, giúp đồng bào của mình vượt qua cơn hoạn nạn này, tôi cảm thấy: Được “lên đường” là một vinh dự”.”.

Sau lời chia sẻ của Lm Phaolô, Lm Giuse Đào Nguyên Vũ đã thay mặt Tòa Giám mục Giáo hội Công Giáo tại TPHCM nói lên tình liên đới giữa Giáo hội Công Giáo với các ban ngành trong việc chung tay chống dịch. Ngài cảm ơn chính quyền Thành phố và chính quyền Q.7 đã đón nhận lòng khát khao được phục vụ, được cống hiến của các Tu sĩ và hy vọng không chỉ lúc căng thẳng nhất vì dịch bệnh, mà cả khi cơn dịch bệnh này qua đi vẫn để lại cho chúng ta một mối tình thân ái.

Lm Giuse cũng chuyển lời của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đến các Tu sĩ : “Thay vì chọn sự yên ấm ở nhà thì chúng ta lại can đảm bước ra tuyến đầu. Chúng ta bước ra nhưng sự thực là chúng ta đang bước vào cõi lòng của mình. Vì chúng ta khao khát được phục vụ anh chị em nên hôm nay Chúa đã ban cho chúng ta cơ hội”.


Lm Giuse cũng đề cập đến sự hy sinh lớn lao của các Y bác sĩ để khích lệ các TNV: Những việc chúng ta có thể dấn thân thì chúng ta hãy cố gắng dấn thân với tất cả tấm lòng. Chúng ta cũng sẵn sàng đón nhận những gì sẽ xảy ra vì chúng ta không có bất cứ 1 điều kiện nào khi bước ra tuyến đầu này. Bên cạnh các y bác sĩ, chúng ta còn có những anh chị em lao công, tạp vụ phục vụ bệnh viện; thiếu họ là công việc vận hành sẽ có vấn đề. Vì thế, anh chị em tu sĩ nhớ quan tâm đến họ khi có thể”.

Đại diện nơi tiếp nhận các TNV phục vụ tại Quận 7, bà Nguyễn Thị Bé Ngoan - Phó Chủ tịch UBND Q.7 - nói lên lòng biết ơn với các cấp lãnh đạo thành phố và lãnh đạo Giáo hội Công Giáo đã luôn quan tâm và gửi các TNV là các Tu sĩ đến để phục vụ bệnh nhân nhiễm covid-19 tại bệnh viên dã chiến Q.7.


Sau khi 16 TNV nhận hành trang lên đường từ các vị đại diện chính quyền trao tặng, xe đã đưa họ đến nơi lưu trú trong thời gian phục vụ bệnh nhân nhiễm covid-19 tại bệnh viện dã chiến Q.7 số 1.


Chia sẻ niềm vui được ra tuyến đầu, tu sĩ Giuse Nguyễn Tiến Thạch – Dòng Anh Em Hèn Mọn Capuchin - đã bộc bạch: “Em lên đường theo tinh thần của thánh Phanxico Assisi hướng đến anh em nghèo khó, đặc biệt là những người bệnh tật với lòng hăng say và bình an để đem nguồn ủi an của Chúa đến cho các bệnh nhân”.

Nữ tu Maria Tuyết Nga - Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa - cũng chia sẻ sự mong chờ "lên đường": “Chúng em chờ cả tháng rồi, hôm nay mới được gọi, vui lắm, háo hức lắm. Với lòng tín thác vào Chúa cùng với lời cầu nguyện của các chị ở nhà, chúng em vững tin lên đường”.


Khi được hỏi chị đã chuẩn bị những gì để lên đường, nữ tu Maria Thùy Linh - Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập - chia sẻ: “Trước tiên, em chuẩn bị tinh thần để đón nhận sứ vụ một cách nhẹ nhàng. Thứ hai là chuẩn bị sức khỏe cho bản thân, vì có sức khỏe mới phục vụ tốt cho các bệnh nhân. Cuối cùng là mong ước được góp sức với mọi người giúp cho các bệnh nhân mau hồi phục để trở về với gia đình họ".


Buổi tiễn đưa các Tu sĩ lên đường đã kết thúc nhưng đó cũng là lúc mở ra một sứ vụ mới cho từng Tu sĩ nơi tuyến đầu. Xin chúc các Tu sĩ luôn là chứng nhân tình yêu của Chúa nơi bệnh viện và trong từng công việc mình để cùng với các y bác sĩ, nhân viên y tế giúp các bệnh nhân nhiễm covid-19 mau bình phục.

Danh sách các dòng tham gia đợt 3 chuyến 1
Đaminh: 1 Linh mục
Dòng Phanxicô: 1 Lm - 1Tu sĩ
Anh Em Hèn Mọn Capuchin: 3 tu sĩ
Mến Thánh Giá Bà Rịa: 4 nữ tu
Mến Thánh Giá Tân Lập: 4 nữ tu
Đaminh Monteils: 1 nữ tu
Dòng Đức Bà: 1 nữ tu

 

Tác giả bài viết: Bài & Ảnh: Sơn Nữ, SPC

Nguồn tin: www.tgpsaigon.net

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây