Giáo xứ Vinh Hương

Angelus: Tái tạo bản thân bằng cuộc đối thoại với Chúa

Chủ nhật - 18/07/2021 16:43
"Nếu chúng ta giữ mối tương quan với Chúa và không tự mê hoặc trong sâu thẳm bản thân mình, công việc sẽ không đủ sức mạnh để lấy đi hơi sức và nuốt chửng chúng ta" ĐTC Phanxicô
Angelus
Angelus
Suy tư về Tin Mừng Máccô Chúa Nhật tuần này, Đức Thánh Cha trở lại ý nghĩa của "sự nghỉ ngơi", cho phép thực thi "lòng trắc ẩn" đích thực.

Từ cửa sổ Dinh Tông Toà, Đức Giáo Hoàng Phanxicô trở lại với Tin Mừng Mac-cô (6,30-34), khi Chúa Giêsu bảo các Tông đồ tìm chỗ nghỉ ngơi sau khi các ông kể về việc truyền giảng họ đã thực hiện. ĐGH chú tâm vào hai "khía cạnh quan trọng của đời sống", trước hết là nghỉ ngơi.

"Mặc dù vui mừng thấy các môn đệ hạnh phúc vì những diệu kỳ của việc rao giảng, Chúa Giêsu không chăm chăm vào những lời khen ngợi và câu hỏi, nhưng lo lắng cho sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần của họ", ĐGH nhấn mạnh. "Chúa muốn cảnh báo họ về mối nguy hiểm đang chờ đợi: bị cuốn vào hành động điên cuồng, rơi vào bẫy của chủ nghĩa hành động, nơi mà kết quả thu được và cảm giác trở thành nhân vật chính tuyệt đối là quan trọng nhất".

Cái bẫy của chủ nghĩa hành động

"Điều này cũng xảy ra thường xuyên trong Giáo hội: Chúng ta bận rộn, chúng ta vội vã, chúng ta nghĩ rằng mọi thứ phụ thuộc vào mình và cuối cùng, chúng ta có nguy cơ bỏ quên Chúa Giêsu", Đức Phanxicô lưu ý. Lại nữa, sự nghỉ ngơi mà Chúa Giêsu nói không chỉ là nghỉ ngơi thể chất, mà còn là "nghỉ ngơi tinh thần". ĐGH kêu gọi "trở lại tâm điểm của mọi sự: dừng lại, im lặng, cầu nguyện, để không chuyển từ cuộc đua công việc sang cuộc đua thư giãn. Không né tránh các nhu cầu của đám đông, nhưng mỗi ngày trước khi bắt đầu mọi sự, Chúa Giêsu tìm nơi tĩnh lặng để cầu nguyện mật thiết với Chúa Cha".

Do đó, Đức Phanxicô mời gọi tín hữu "nghỉ ngơi", "tắt điện thoại di động để nhìn vào mắt mọi người, tĩnh lặng, chiêm ngắm thiên nhiên, tái tạo chính mình trong đối thoại với Thiên Chúa".

"Lòng trắc ẩn nảy sinh từ chiêm nghiệm"

Đó là thái độ của Chúa Giêsu trước đám đông đến nghe Người. "Vì cảm kích, Chúa Giêsu tiếp tục dạy dỗ họ". Đức Giáo hoàng nói: "Có vẻ là mâu thuẫn, nhưng thực tế thì không phải vậy. Thật vậy, chỉ có trái tim không để mình bị cuốn theo với những vội vã, mới có khả năng lay động, nghĩa là không để bản thân bị nhốt trong chính mình và trong những công việc phải làm, mà lưu tâm đến tha nhân, đến vết thương của họ, đến những nhu cầu của họ".

Nếu chúng ta học biết nghỉ ngơi thật sự thì có thể thể hiện lòng trắc ẩn đó. "Nếu biết nuôi dưỡng một cái nhìn chiêm nghiệm, chúng ta sẽ thực hiện các hoạt động của mình mà không có thái độ thô bạo của những kẻ muốn sở hữu và tiêu thụ mọi thứ. Nếu chúng ta giữ mối tương quan với Chúa và không tự mê hoặc trong sâu thẳm bản thân mình, thì công việc sẽ không đủ sức mạnh để lấy đi hơi sức và nuốt chửng chúng ta". Do đó, Đức Phanxicô nhắc lại rằng chúng ta cần một "hệ sinh thái của tâm hồn" được tạo nên từ nghỉ ngơi, chiêm nghiệm và lòng trắc ẩn.

Tác giả bài viết: Olivier Bonnel (https://www.vaticannews.va.fr) - Huuchanh dịch

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây