Giáo xứ Vinh Hương

ĐHY Parolin: Châu Âu không thể tiếp tục chấp nhận cuộc chiến tranh xâm lược Ucraina

Thứ năm - 18/05/2023 06:14
ĐHY Parolin: Châu Âu không thể tiếp tục chấp nhận cuộc chiến tranh xâm lược Ucraina
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ Tư của Hội đồng Âu châu, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh kêu gọi Âu châu hành động và thiết lập một nền hoà bình công bằng và dứt khoát ở Ucraina.

 

Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu châu - tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền và pháp quyền ở Âu châu - diễn ra trong hai ngày 16 và 17/5 tại Reykjavík của Iceland, với sự tham dự của 46 quốc gia thành viên. Toà Thánh có tư cách quan sát viên tại Hội đồng, và trong lần gặp gỡ này, Đức Hồng Y Parolin đại diện Toà Thánh tham dự.

Trong bài phát biểu vào thứ Tư, trước hết Đức Hồng Y Parolin gửi lời chào của Đức Thánh Cha đến các nguyên thủ quốc gia hiện diện. Ngài lưu ý rằng Tuyên bố chính thức của Hội nghị thượng đỉnh mô tả Hội đồng Âu châu là “một dự án hoà bình”. Tuy nhiên, trích lời Đức Thánh Cha, ngài chỉ ra rằng chiến tranh ở Ucraina cho thấy “ước mơ tìm kiếm một chính sách cộng đồng và củng cố các quan hệ đa phương dường như chỉ là một ký ức u sầu của một quá khứ xa xăm”.

Vì vậy, Quốc vụ khanh Toà Thánh kêu gọi các nhà lãnh đạo Âu châu khi nghĩ đến Ucraina đang bị chiến tranh tàn phá, cần phải đặt câu hỏi về những nỗ lực sáng tạo vì hoà bình. Ngài nói: “Những nỗ lực sáng tạo vì hoà bình ở đâu? Châu Âu không được quên người dân Ucraina đang phải chịu đau khổ và chết chóc. Chúng ta không thể chấp nhận một cách thụ động rằng cuộc chiến tranh xâm lược ở đất nước đau khổ đó vẫn tiếp diễn”.

Đức Hồng Y Quốc vụ khanh kết thúc bài phát biểu ngắn trước Hội nghị Thượng đỉnh Hội đồng Âu châu với sự đảm bảo rằng Tòa Thánh sẽ làm hết sức mình để theo đuổi hòa bình trên khắp Âu châu và thế giới. Ngài nhấn mạnh: “Đây là thời điểm để hành động và thiết lập một nền hòa bình dứt khoát và công bằng ở Ucraina, và ở tất cả những khu vực được gọi là ‘xám’ khác của châu Âu”.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây