Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích giới trẻ dấn thân

Thứ sáu - 16/12/2022 00:22
"Không ai không có những tài năng tuyệt vời. Đừng quên điều đó!" (ĐGH Phanxicô)
Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích giới trẻ dấn thân
Trong bài phát biểu đã chuẩn bị trước cho các thành viên trẻ của tổ chức Công giáo Tiến hành Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại tầm quan trọng của việc “hợp tác” trong một thế giới có xu hướng cô lập và chia rẽ con người.


"Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ" (Mt 28:19). Đức Thánh Cha Phanxicô giới thiệu những nhận xét đã được chuẩn bị sẵn của mình với các thành viên trẻ của Tổ chức Công Giáo Tiến Hành, nhắc lại lời khuyên của Chúa Giêsu "cho mọi Kitô hữu trong mọi thời đại."

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn với Chủ tịch Quốc gia của Công giáo Tiến hành Ý, Giuseppe Notarstefano; Đức Tổng Phụ Tá, GM Gualtiero Sigismondi; và các nhà lãnh đạo Công giáo Tiến hành cùng các nhà giáo dục, tất cả đều làm việc vì "sự phát triển nhân bản và Kitô giáo" của các thế hệ trẻ.

Đức Thánh Cha Phanxicô tập trung vào lệnh truyền của Chúa Giêsu: "Hãy ra đi!" Một dấu chỉ cốt yếu, có khả năng "biến đổi người môn đệ thành tông đồ" khiến các ngài trở thành nhà truyền giáo.  "Và các bạn cũng vậy, các bạn thân mến, được mời gọi ra đi, bởi lẽ Chúa không thích chúng ta lười biếng nằm dài trên ghế."

Tìm kiếm nhau

Dấu hiệu "ra đi" có thể đặt ra một câu hỏi khác: Đi đâu? Hướng về ai? "Hướng tới những người khác," Đức Thánh Cha Phanxicô nói, "như Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng, hướng tới tất cả mọi người, không loại trừ ai."

Đức Thánh Cha nhấn mạnh nguy cơ đối với các thế hệ trẻ là dành cả ngày thu mình vào vỏ bọc chính mình, dán mắt vào điện thoại.

"Đôi mắt của chúng ta", Đức Thánh Cha giải thích, "được tạo ra để nhìn nhau. Không phải để nhìn vào thế giới ảo mà chúng ta đang cầm trong tay, nhưng để nhìn lên bầu trời, nhìn lên Chúa, và nhìn vào mắt của những người sống bên cạnh chúng ta."

Tìm kiếm vẻ đẹp đích thực của cuộc sống

Do đó, đôi mắt trở thành một trong những phương tiện đầu tiên truyền tải "niềm vui mà chúng ta cảm nghiệm được khi biết Chúa Giêsu", Đức Thánh Cha nhận xét. " Tình bạn biến đổi sự tồn tại của chúng ta, khiến chúng ta đón nhận cuộc sống và cho phép tìm thấy vẻ đẹp thực sự của nó."

"Thật tốt khi theo Chúa Giêsu; thật tốt khi khám phá tình yêu lớn lao mà Ngài dành cho mỗi người chúng ta; thật tốt khi dấn thân vào kế hoạch hạnh phúc Ngài đã hoạch định cho tôi, cho bạn, cho tất cả mọi người; thật tốt khi khám phá ra những món quà mà Ngài hào phóng ban cho chúng ta, những điều ngạc nhiên khiến cuộc sống tràn ngập kỳ diệu và hy vọng, khiến chúng ta tự do và hạnh phúc."

"Ra đi"

Để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, điều cơ bản là phải "ra đi", Đức Thánh Cha Phanxicô nói. "Không phải riêng lẻ, mà cùng nhau, như một nhóm. Nói cách khác, điều cần thiết là hợp tác, để khám phá bản thân chúng ta là anh chị em trong một thế giới có xu hướng cô lập, chia rẽ và khiến mọi người chống lại nhau."

"Đó là tinh thần vượt qua thờ ơ", Đức Thánh Cha khẳng định. Nghĩ về "những người bé nhỏ, những người nghèo khổ, những người bị lãng quên, những người bị loại trừ, những người không ai quan tâm" là bí quyết để làm cho thế giới "đẹp hơn, công bằng hơn và bình yên hơn".

Đồng hành với Chúa

Theo Đức Thánh Cha, đây cũng chính là thông điệp mà lễ Giáng sinh sắp tới sẽ mang lại: "Thiên Chúa xuống thế và ban cho chúng ta sức mạnh để tiến bước, để đồng hành với Ngài". Với sự xuất hiện của mình, Ngài đã trở thành "bạn đồng hành của chúng ta. Và Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta."

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Chúa mong được đồng hành với chúng ta trong mọi tình huống cuộc sống, để giúp chúng ta khám phá ý nghĩa cuộc hành trình, ý nghĩa của mỗi ngày; truyền cho chúng ta lòng can đảm trước những thử thách và khó nhọc; nâng đỡ chúng ta sau mỗi lần vấp ngã và che chở chúng ta giữa mọi bão giông."

"Vì vậy, hãy ra đi, các bạn thân mến! Xin cho sự hoạt bát và tài năng mà mỗi người trong các bạn đều có - Tất cả chúng ta đều có, không ai không có những tài năng tuyệt vời. Đừng quên điều đó!  - Các bạn hãy sẵn sàng và hãy đơm hoa kết trái", Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc huấn thị, ban phép lành và chúc mọi người một mùa Giáng sinh nhiều niềm vui.

 
Chuyển ngữ từ "Pope Francis exhorts young people put themselves on the line"
Edoardo Giribaldi - vaticannews.va 15.12.2022

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây