Giáo xứ Vinh Hương

Người Công giáo Lào tôn vinh giáo dân tử đạo đầu tiên

Thứ hai - 28/02/2022 22:54
Tín hữu Công giáo Lào đã cùng với giáo sĩ và tu sĩ tổ chức lễ cung hiến nhà thờ mới mang tên một giáo dân đầu tiên thuộc cộng đồng dân tộc Hmong, người đã bị giết vì đức tin sáu thập kỷ trước.
Chân phước Paul Thoj Xyooj (1941-60) là một giáo lý viên trẻ bị giết vì đức tin của mình.
Chân phước Paul Thoj Xyooj (1941-60) là một giáo lý viên trẻ bị giết vì đức tin của mình.

Fides đưa tin: Nhà thờ được dành riêng cho Chân phước Paul Thoj Xyooj tại làng Ban Nam Gnam, huyện Thulakhom, tỉnh Viêng Chăn.

Sinh năm 1941, Paul Thoj Xyooj là thầy giáo và là một giáo lý viên người Lào. Ngài bị du kích giết năm 1960 cùng với Cha Mario Borzaga, nhà truyền giáo người Ý.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên phong các vị tử đạo vào năm 2015. Cả hai đều được phong chân phước ngày 11 tháng 12 năm 2016, cùng với 15 vị tử đạo khác do đặc phái viên của Đức Thánh Cha, Hồng Y Orlando Quevedo, tổng giám mục Cotabato ở Philippines, cử hành tại thủ đô Vientiane.

Theo Hội Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI), có 17 người Công giáo bị giết vì đức tin từ năm 1954 đến năm 1970: Một linh mục trẻ người Lào, năm linh mục của Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris (MEP), sáu linh mục OMI (một người Ý và năm người Pháp) và năm giáo dân Lào.

Cha Angelo Pelis, Giám mục người Ý, người đã phục vụ tại Lào nhiều năm với tư cách là nhà truyền giáo, nói với Fides rằng việc thánh hiến nhà thờ mới do Đức Hồng Y Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, đại diện tông tòa Vientiane, chủ trì. Các linh mục Công giáo và giáo dân Lào cũng tham dự thánh lễ.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội nói rằng nhà thờ mới dành riêng cho một người Công giáo tử đạo đã tăng thêm sức mạnh cho các cộng đồng Công giáo nhỏ trong nước phát triển.

Lào là một quốc gia Đông Nam Á với đa số theo đạo Phật và dân số ước tính khoảng 7 triệu người.

Thiên Chúa giáo là một tôn giáo được công nhận trong nước, nhưng nhiều Phật tử xem đó là một niềm tin ngoại lai. Tại những vùng nông thôn, người theo đạo Thiên Chúa trở thành nạn nhân vì đức tin và bị trục xuất là tình trạng phổ biến.

Các nhà truyền giáo Công giáo, bắt đầu từ Dòng Tên, đã thực hiện một số nỗ lực truyền giáo ở Lào từ năm 1630. Tuy nhiên, họ không thành công trong việc xây dựng một nhà thờ địa phương.

Các nhà truyền giáo MEP từ Pháp đến Lào năm 1878 thành công hơn. Họ lập một nhà thờ bản địa ở Lào, hình thành giáo điểm đầu tiên vào ngày 8 tháng 12 năm 1885, được biết đến như là cơ sở của Giáo hội Công giáo tại Lào. Cho đến năm 1935, công việc truyền giáo của họ chủ yếu ở các khu vực miền núi phía bắc đất nước.

Có khoảng 60.000 người Công giáo ở Lào, chủ yếu là người Việt Nam và các dân tộc khác như người Hmông tập trung ở lưu vực sông Mekong.

Giáo hội Lào có bốn giám mục nhưng không có giáo phận. Giáo dân được chia thành bốn vùng đại diện tông tòa.
Theo UCANews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây