Giáo xứ Vinh Hương

Giáo xứ Vườn Xoài mở quán cơm 2000

Thứ sáu - 07/10/2022 21:19
Giáo xứ Vườn Xoài mở quán cơm 2000
Một quán cơm với những bộ bàn ghế cao, thấp… được bày ngay trong khuôn viên nhà thờ. Khách đến ăn là những người bán vé số, chạy xe ôm, xe xích lô, sinh viên ở trọ, người nghèo trong khu vực và địa bàn lân cận… Họ xếp hàng trật tự, bỏ 2000 đồng vào thùng và nhận phần ăn từ những người phục vụ. Ðây là quán cơm 2000 vừa được khai trương trưa ngày 3.10.2022 tại giáo xứ Vườn Xoài (TGP TPHCM).
 

Trong ngày khai trương, quán cơm phục vụ khoảng 300 suất, mỗi phần thức ăn gồm có món mặn là thịt gà chiên, rau xúp lơ xào, canh cải bắp thảo và trái cây tráng miệng. Người lên thực đơn cho bữa ăn là linh mục chánh xứ Phêrô Vũ Minh Hùng. Cha cũng là người khởi xướng tổ chức quán cơm này.

Chia sẻ về ý tưởng hình thành quán khi mới về nhậm chức chánh xứ Vườn Xoài chưa đầy một tháng, cha Hùng nói: “Giáo hội của người nghèo vẫn là ưu tư của tôi. Công việc đi với người, nên về đâu thì tôi phục vụ người nghèo ở đó. Tôi làm chương trình cho anh chị em khuyết tật và người nghèo đã hơn 20 năm. Quán cơm 2000 ở giáo xứ Martinô Thị Nghè tôi mở mỗi ngày dành cho anh chị em khó khăn đã có suốt 8 năm qua. Khi nhận sứ vụ mới ở giáo xứ Vườn Xoài, tôi muốn tiếp tục chương trình này vì nghĩ ở đâu cũng có người nghèo. Người ta thường nói dân ở quận 3 giàu nhưng tôi thấy người nghèo cũng nhiều, vì thế mình có động lực để mở quán cơm giúp cho những hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là khởi đầu công việc của tôi với người nghèo ở giáo xứ mới”.

Ở khu vực bày cơm và thức ăn, đội ngũ những người tình nguyện phục vụ luôn tay. Theo cha Hùng thì đây là những anh chị em giáo dân tình nguyện của giáo xứ Vườn Xoài và cả một số người chuyên nấu ăn đến từ giáo xứ Martinô. Họ đảm nhận công việc nấu nướng, phân chia khẩu phần ăn cho từng thực khách rồi dọn dẹp, rửa khay - nĩa muỗng sau khi khách ăn xong.

Trong sân nhà thờ, người người ra vô. Khách ăn xong lặng lẽ ra về, nhường chỗ cho những người mới vào nên nhìn vô “quán” không thấy sự chật chội. Thực khách ngồi ở các bàn có vẻ từ tốn, thoải mái thưởng thức bữa ăn. Trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Lân, một người có thâm niên đạp xích lô 30 năm, chúng tôi nhận ra sự vui vẻ ánh lên trên khuôn mặt người đàn ông tuổi 60. Ông nói: “Bữa cơm hôm nay ngon lắm! Ngon bởi vì cơm nóng và thức ăn đầy đủ. Tôi rất mừng vì bữa ăn này mở ra cho những người nghèo, khó khăn. Hằng ngày, tôi mua cơm bình dân cũng mất 25.000 - 30.000 đồng. Bữa cơm 2000 đồng này có ý nghĩa với nhiều người làm nghề như chúng tôi, vì thu nhập mỗi ngày từ công việc không được bao nhiêu. Bữa ăn đã hỗ trợ phần nào cho cuộc sống của bà con khó khăn…”. Bà Nguyễn Thị Tiên, 70 tuổi, một người bán vé số ở trọ gần chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3) thì tình cờ đi ngang, nhìn thấy quán cơm mở ở đây nên ghé vào ăn. Là một người ngoài Công giáo, bà cảm ơn nhà thờ vì đã dành cho những người khó khăn như bà một bữa trưa ngon lành…

Quán cơm 2000 ở giáo xứ Vườn Xoài phục vụ thực khách từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Cha Phêrô Vũ Minh Hùng hy vọng đây sẽ là điểm hẹn, không chỉ mang đến bà con khó khăn và sinh viên trọ học quanh xứ một bữa ăn ngon, mà còn giúp họ đỡ chật vật hơn trong đời sống.

L.GIANG

 

Nguồn tin: www.cgvdt.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây