Giáo xứ Vinh Hương

Các tín hữu Trung Quốc tại Mông Cổ: “Chúng tôi cần gặp giáo hoàng”

Chủ nhật - 03/09/2023 20:44
Các tín hữu Trung Quốc tại Mông Cổ: “Chúng tôi cần gặp giáo hoàng”


Trong thánh lễ cử hành ngày chúa nhật 3 tháng 9, nhân có sự hiện diện của hồng y đương nhiệm Stephen Chow, và hồng y tiền nhiệm John Tong Hon Hồng Kông, Đức Phanxicô xin người công giáo Trung quốc hãy là người tín hữu kitô tốt và công dân tốt. Những lời này đã gây tiếng vang đặc biệt trong lòng một số tín hữu có mặt trong hội trường.


Có khoảng mười lăm người trong số họ, kín đáo chiếm hai hàng giữa đám đông trong Steppe Arena được dùng để cử hành thánh lễ đầu tiên của giáo hoàng ở đây. Trong số đó chỉ có một thanh niên nói được tiếng Anh. Anh nói: “Chúng tôi đến từ Nội Mông – một trong những vùng biên giới Trung Quốc với Mông Cổ – Chúng tôi là một phần của Giáo hội hầm trú”.

Cụm từ này đề cập đến người công giáo ở ngoài Giáo hội chính thức do chính phủ kiểm soát, họ trung thành với Rôma. Tử đạo trong thời kỳ cộng sản và sau đó rụt rè tái xuất hiện sau khi Mao Trạch Đông qua đời, Giáo hội hầm trú ngày nay phải đối diện với việc “Hán hóa” các tôn giáo do chính phủ Trung Quốc thực hiện, nhà nước không muốn người công giáo bị ảnh hưởng của các thế lực bên ngoài.

Anh nói với một nụ cười thật tươi: “Chúng tôi không thể bỏ lỡ thánh lễ này, chúng tôi cần gặp Đức Phanxicô. Ngài không thể đến đất nước chúng tôi, thì chúng tôi, chúng tôi đến với ngài”, anh vừa nói vừa quay qua cha mẹ, họ rất vui khi được dự thánh lễ này. May mắn gia đình anh “làm ăn” ở Mông Cổ nên anh không gặp rắc rối khi đi gặp Đức Phanxicô.” Các giám mục Trung Quốc không may mắn như vậy: chính phủ chính thức ra lệnh cấm họ không được đi.


Một Giáo hội chính thức “tham nhũng”

Khi hỏi anh, vì sao anh và gia đình lại là thành viên của Giáo hội hầm trú, anh than thở về nạn “tham nhũng” của Giáo hội chính thức. Anh nói: “Chúng tôi đã trả tiền cho chính phủ hai lần để xây một nhà thờ trong khu vực của tôi, hai lần họ đóng cửa. Nhà thờ nào được mở ra ở Trung quốc là nhà thờ do họ nắm giữ.”

Khi bắt đầu thánh lễ, các tín hữu Trung Quốc giăng cờ lên khi ngài vào hội trường. Hơn một giờ sau, sau khi nghe lời của Đức Phanxicô nói về Trung quốc, một chủ đề hiếm khi ngài đề cập đến, toàn hội trường đã reo hò vang dội. Và từ trung tâm hội trường tiếng reo hò “Ciao! Ni Hao, viva il papa” vang dội, một kết hợp tuyệt vời giữa tiếng Trung và tiếng Ý có nghĩa là “Xin chào, xin chào, giáo hoàng muôn năm!”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây