Giáo xứ Vinh Hương

Theo Đức Phanxicô, kiên nhẫn là đức hạnh lớn lao của Kitô giáo

Thứ tư - 30/08/2023 22:10
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI ngày 30 tháng 8-2023
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI ngày 30 tháng 8-2023


Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 30 tháng 8, Đức Phanxicô nhắc đến Thánh Kateri Tékakwitha (1656-1680), người phụ nữ bản địa đầu tiên được phong thánh ở Bắc Mỹ. Theo Đức Phanxicô, đây là mẫu gương của người tín hữu kitô, “biết kiên nhẫn, tin tưởng, hy vọng vác thập giá hàng ngày của mình”.

Ngài nhấn mạnh: “Chứng từ của Tin Mừng không chỉ giới hạn ở những gì chúng ta vừa ý, sự thánh thiện đến từ sự kết hợp sinh động với Chúa Giêsu Kitô và truyền vẻ đẹp thông điệp kitô giáo qua những công việc đơn giản.” 

Đức Phanxicô tiếp tục bài giáo lý về công việc truyền giáo.

Ngài chống gậy đi vào Hội trường Phaolô VI, nơi có hàng ngàn tín hữu đang đợi ngài. Tuần trước, sau khi giới thiệu nhân vật Juan Diego, một người Ấn Độ 55 tuổi được Đức Trinh Nữ Guadalupe hiện ra ở Mexicô năm 1531, hôm nay Đức Phanxicô nêu gương Thánh Kateri Tékakwitha, một phụ nữ trẻ qua đời khi 24 tuổi và được Đức Bênêđictô XVI phong thánh năm 2012.

“Những hành vi nhỏ bé và đơn giản” để truyền giáo

Thánh Kateri sinh vào khoảng năm 1656 tại một ngôi làng ở ngoại ô New York, là con gái của một thủ lãnh người Mohawk chưa được rửa tội và một bà mẹ kitô giáo người Algonquian, “người đã dạy cô cầu nguyện và hát thánh ca tôn vinh Chúa”. Đức Phanxicô nhấn mạnh, việc truyền giáo thường bắt đầu bằng “những cử chỉ nhỏ bé, đơn giản, như cha mẹ giúp con cái học cách nói chuyện với Chúa qua lời cầu nguyện, nói với con cái về tình yêu cao cả và nhân hậu của Ngài”. Nhân đó, Đức Phanxicô bày tỏ lòng kính trọng với các bà mẹ, các bà nội ngoại.

Thánh Kateri bị đậu mùa khi lên 4, để lại sẹo trên mặt, cha mẹ và anh trai qua đời. Sau khi được rửa tội năm 1676, cô bị dọa giết. 

Ai không kiên nhẫn thì không phải là một tín hữu kitô tốt.

Theo Đức Phanxicô, hình ảnh của Thánh Kateri cho thấy, người tín hữu kitô phải “kiên nhẫn, tin tưởng và hy vọng vác thánh giá hàng ngày của mình”. Đi ra ngoài bài diễn văn soạn sẵn, ngài nhấn mạnh vào “đức hạnh lớn lao của kitô giáo là đức kiên nhẫn”. Ngài khẳng định: “Ai không kiên nhẫn thì không phải là một tín hữu kitô tốt.”

Đức Phanxicô giải thích, ngài nhìn thấy nơi Thánh Kateri “một sự thánh thiện thu hút vì nó đến từ tình yêu sâu đậm của thánh nữ dành cho Thiên Chúa”. Thánh Kateri hợp tác với các linh mục Dòng Tên để lo cho trẻ em, người bệnh và người lớn tuổi: “Đức tin luôn được thể hiện qua việc phục vụ, đức tin không phải tạo ra để trang điểm.”

Khi 23 tuổi, một năm trước khi qua đời, Kateri khấn giữ khiết tịnh để bày tỏ ước muốn dâng mình hoàn toàn cho Chúa. Nếu không phải ai cũng được kêu gọi để khấn lời khấn này, nhưng người tín hữu kitô được mời gọi “hằng ngày hết lòng dấn thân vào ơn gọi và sứ mạng được Thiên Chúa giao phó, phục vụ Ngài và tha nhân trong tinh thần bác ái. Mỗi người chúng ta được mời gọi nên thánh trong sự thánh thiện hàng ngày.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây