Giáo xứ Vinh Hương

Cha Dario Vitali: ưu tiên của Thượng Hội đồng là hành động của Chúa Thánh Thần

Thứ ba - 03/10/2023 08:28
Cha Dario Vitali: ưu tiên của Thượng Hội đồng là hành động của Chúa Thánh Thần
Cha Dario Vitali, điều phối viên của các nhà thần học của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp hành cho biết một nhóm các nhà thần học sẽ hỗ trợ công việc của Đại hội đồng trong việc đọc các bản văn và soạn thảo các đề xuất. Cha giải thích: “Một trong những thách đố lớn nhất sẽ là việc lắng nghe và nhận ra đâu nơi tạo nên sự đồng thuận”.
 

Ưu tiên của toàn thể Thượng Hội đồng là hiểu được hoạt động của Chúa Thánh Thần. Đức Thánh Cha Phanxicô đã lặp lại điều này nhiều lần: đây là điều phân biệt Thượng Hội đồng với một nghị viện hoặc với việc thu thập ý kiến về các chủ đề khác nhau. Cha Vitali giải thích: Đây là một sự kiện giáo hội, dựa trên một chiều kích thiêng liêng, diễn ra cách hiệu quả nhờ sự phục vụ của một nhóm các “chuyên gia”.

Cha Vitali nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe rằng: “Một trong những thách thức lớn nhất đối với chúng tôi, những nhà thần học, sẽ là lắng nghe những gì đã được nói và nhận ra, theo những khả năng mà chúng tôi đã được trao dồi, về nơi tạo nên sự đồng thuận”.

Điểm này rất nền tảng vì chính trong thực tại được chia sẻ, được hình thành qua lời nói và sự lắng nghe, mà Chúa Thánh Thần hành động: Ngài soi sáng, hướng dẫn, gợi ý và chuyển động trong vòng tròn đối thoại giữa những anh chị em. “Thượng hội đồng là nơi thể hiện sự đồng thuận về cách chúng ta sống Tin Mừng”, Cha Vitali nêu rõ, đồng thời nhắc lại Tài liệu Làm việc cũng nhấn mạnh đến phương pháp này với tên gọi “cuộc đối thoại trong Thánh Thần”.

Hơn nữa, Tài liệu của tổng thư ký cũng cho biết “cuộc trò chuyện trong Chúa Thánh Thần có thể được mô tả như một lời cầu nguyện chung dựa trên sự phân định chung”. Một con đường ‘ngôn sứ’ và mang tính xây dựng có khả năng đại diện cho tất cả mọi người, bao gồm cả những tiếng nói bên lề. Cha Vitali giải thích: “Chúng ta phải xem xét các yếu tố đồng thuận nổi lên để bước đi cùng nhau”, đồng thời suy xét đến vai trò của các nhà báo trước yêu cầu của Đức Thánh Cha về sự thinh lặng và tiến hành các công việc sau cánh cửa đóng kín. “Thượng hội đồng không kết thúc vào ngày 29 tháng 10 này, nhưng sẽ có một giai đoạn khác vào tháng 10 năm 2024 để cho phép các Giáo hội địa phương làm quen với những con đường đã bắt đầu”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây