Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô: Đừng sợ để cho sự dịu dàng của Chúa đụng chạm

Thứ năm - 05/10/2023 20:16
ĐTC Phanxicô: Đừng sợ để cho sự dịu dàng của Chúa đụng chạm
Trong buổi tiếp kiến khoảng 90 thành viên Tổng tu nghị thứ 26 của Dòng Thừa sai Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm 2/10, Đức Thánh Cha mời gọi họ, giống như cha Chevalier đấng sáng lập, dấn thân cho người nghèo và người di cư trong bối cảnh ngày càng nhiều đau khổ và bất công.
 

Đức Thánh Cha khuyến khích Dòng Thừa sai Thánh Tâm Chúa Giêsu, được thành lập năm 1854, tại Pháp, bởi cha Jules Chevalier, rằng “đừng ngại để mình được liên kết với lòng thương xót của Trái Tim Chúa Kitô”, hãy để Người “yêu thương qua anh chị em” và cho phép sự dịu dàng của Thiên Chúa “chỉnh sửa và thậm chí làm đảo lộn, nếu cần, các kế hoạch và dự án của anh chị em”. Và như Thiên Chúa “gần gũi, nhân hậu và dịu dàng”, anh chị em cũng sống như thế với người khác và khi đối thoại với Chúa Giêsu trong cầu nguyện.

Từ câu chuyện Tin Mừng về các môn đệ trên đường Emmau, được thánh sử Luca thuật lại, Đức Phanxicô chỉ ra ba thái độ nền tảng đặc trưng cho đoàn sủng và sự dấn thân truyền giáo của Dòng.

Đầu tiên là “nhận biết Trái Tim Chúa Giêsu qua Tin Mừng”, nghĩa là suy niệm về cuộc đời của Người. Chúa Kitô vẫn tiếp tục là người bạn đồng hành của chúng ta ngày nay, như tại Emmau. Đây là cách chúng ta biết Trái Tim Chúa Giêsu: chiêm ngắm lòng thương xót bao la của Người trong Tin Mừng, như Đức Maria, Đấng mà các nhà Truyền giáo tôn kính với danh hiệu “Đức Mẹ Thánh Tâm” và là Đấng biết cách chỉ cho chúng ta thấy Trái Tim của Con Mẹ.

Thứ hai là “đào sâu và hiểu Lời Chúa trong việc chia sẻ huynh đệ”. Đức Thánh Cha nói: “Tại Emmaus, các môn đệ, ngay sau khi nhận ra Chúa Giêsu, đã ngạc nhiên hỏi nhau về những gì họ đã trải qua. Đó cũng là lời mời gọi chúng ta trao tặng cho nhau món quà kỳ diệu trổ sinh trong tâm hồn khi chúng ta gặp gỡ Chúa”. Do đó, việc chia sẻ những kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Kitô ngang qua Lời Chúa, các Bí tích và đời sống hằng ngày là thiết yếu trong việc thúc đẩy sự hiệp nhất và dấn thân xây dựng trong Hội dòng.

Thái độ thứ ba là “sự loan báo vui mừng trong sứ vụ”, giống như các môn đệ Emmau, những người “không chậm trễ, lên đường trở về Giêrusalem và thuật lại những gì đã xảy ra”. Đức Thánh Cha nhận xét rằng việc phân định “các loại mục vụ mới mà anh chị em có thể mở lòng đón nhận” là một biểu hiện mạnh mẽ và cụ thể trong việc dấn thân trong tương lai của anh chị em. Không thiếu những thách đố trong nhiều lĩnh vực bác ái nơi các nhà truyền giáo hoạt động trên khắp các châu lục. “Người nghèo, người di cư”, và nhiều nỗi khốn cùng và bất công “tiếp tục xảy ra trên thế giới đang đặt cho chúng ta những câu hỏi khẩn cấp”.

Đối diện với những khó khăn đó, Đức Thánh Cha mời gọi các tu sĩ Dòng Thừa sai Thánh Tâm Chúa Giêsu đừng sợ để cho mình được đụng chạm bởi lòng thương xót của Trái Tim Chúa Giêsu, như Cha Chevalier đã nói, hãy để Người “yêu thương qua anh chị em và biểu lộ lòng thương xót của Người qua anh chị em”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây