Giáo xứ Vinh Hương

Trong một chiến dịch, chế độ độc tài Nicaragua bắt giam 3 linh mục

Thứ ba - 03/10/2023 20:34
Nhà độc tài Tổng thống Daniel Ortega của Nicaragua
Nhà độc tài Tổng thống Daniel Ortega của Nicaragua

Vào đêm Chúa Nhật 1/10/2023, chế độ độc tài ở Nicaragua đã ra lệnh bắt giữ hai linh mục Công giáo từ Giáo phận Estelí và một linh mục từ Giáo phận Jinotega, ở phía bắc nước này.

 

Theo báo El Confidencial, hai linh mục giáo phận Estelí bị bắt là Cha Julio Ricardo Norori, giáo xứ Thánh Gioan Thánh Sử ở San Juan del Río Coco, tỉnh Madriz, và Cha Iván Centeno, giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ở Jalapa, tỉnh Nueva Segovia. Giám quản Giáo phận Estelí là Đức cha Rolando Álvarez, hiện đang bị nhà nước Nicaragua giam tù.

Theo một số nguồn tin, linh mục thứ ba bị bắt là Cha Cristóbal Gadea, giáo xứ của Nuestra Señora de la Merced, nằm ở thành phố El Cuá, tỉnh Jinotega.

Các lý do chế độ độc tài Nicaragua bắt giữ các linh mục vẫn chưa được công bố.

Một nguồn tin nói với hãng tin La Prensa rằng các vụ bắt giữ không phải do cảnh sát thực hiện mà do các cá nhân có vũ trang đi trên xe tải Hilux. Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi không có thông tin về nơi ở của họ, nhưng chúng tôi tin rằng họ đã được chuyển đến Managua”.

Chiến dịch bắt bớ linh mục và giáo dân

Vào ngày 2/10/2023, Martha Patricia Molina, một nhà nghiên cứu và luật sư người Nicaragua, cũng tố cáo rằng “quân đội và cảnh sát đã bắt đầu một hoạt động đe dọa và bắt cóc các linh mục và giáo dân”.

Cô cho biết, “có ba linh mục bị bắt cóc. Ít nhất 5 người đã bị ‘viếng thăm’, bắt đi, đe dọa và trả về. Trong Giáo phận León cũng có sự đe dọa của cảnh sát”.

Theo cô Molina, ba linh mục bị bắt đều “minh bạch trong các bài giảng”, bởi vì họ liên tục đề cập đến “các chủ đề của Tin Mừng, trên hết là những bất công đang phải trải qua hàng ngày”.

Kêu gọi cầu nguyện

Trước việc bách hại này, trên các mạng xã hội, Đức cha Silvio José Báez, Giám mục phụ tá của Managua, đã tố cáo “cuộc đàn áp tàn bạo chống lại Giáo hội Công giáo” của chế độ độc tài Ortega. Ngài cũng xin “Giáo hội trên toàn thế giới cầu nguyện cho Nicaragua và cho Giáo hội đang bị đàn áp của chúng tôi”.

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây