Giáo xứ Vinh Hương

Chứng từ của một di dân tại Malta

Chủ nhật - 03/04/2022 23:08
"Không còn là những câu chuyện hay những con số mà là những con người, những gương mặt"
Chứng từ của một di dân tại Malta

Kính thưa Đức Thánh Cha Phanxicô yêu quí, con là Siriman Coulibaly. Con sống ở Malta được 4 năm. Cảm ơn Ngài đã chọn gặp chúng con ở đây, tại Hal Far. Ít người trên thế giới biết đến nơi này. Hal Far là nơi đã đón rất nhiều người di cư đến Malta. Hal Far dành cho chúng con nhiều thứ, trên hết, đây là một nơi "vô hình", một nơi "không hiện hữu".

Không ai trong chúng con rời quê hương vì không yêu đất nước mình. Đúng hơn, cuộc hành trình của chúng con phát xuất từ nỗi ước mơ tìm được một nơi an toàn. Chúng con đang chạy trốn chiến tranh, xung đột bạo lực, vi phạm nhân quyền. Ít ai nhận ra rằng trong thâm tâm mỗi chúng con cũng có một ước mơ: được sống ở một nơi mà bạo lực không thể hình dung được, nơi mà mọi người, trong tất cả sự đa dạng của họ, đều được chấp nhận vì họ là chính họ, giấc mơ của chúng con được gọi là Tự do và nó cũng được gọi là Dân chủ. Chúng con tin vào điều đó và nhiều người trong chúng con nghĩ rằng Châu Âu là một nơi như vậy. Khi chạy trốn khỏi nội chiến, xung đột và nghèo đói cùng cực, chúng con không có gì ngoài quyết tâm sống một cuộc sống tốt đẹp hơn và lòng dũng cảm, kiên cường để đối mặt với mọi thử thách.

Thật không may, nhiều người trong chúng con đã không được nhìn nhận như một con người. Nhiều người đánh giá cao sự đấu tranh của chúng con và giúp chúng con tìm được nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, có những kẻ khác lại lợi dụng sự dễ bị tổn thương của những người luôn khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn. Phụ nữ, đàn ông, trẻ em và trẻ vị thành niên không có người đi kèm dễ dàng trở thành nạn nhân của bóc lột và lạm dụng và không được đối xử đúng với phẩm giá mà mỗi con người xứng đáng có được. Nhân phẩm không phải lúc nào cũng được coi là điều hiển nhiên. Nhiều người trong chúng con đã trải nghiệm nó trên chính làn da của mình. Đối với nhiều người trong chúng con, điều này có nghĩa là nhiều năm đau khổ và vô định. Tôn trọng đầy đủ nhân quyền là một cuộc đấu tranh đang tiếp tục diễn ra ở nhiều quốc gia. Hôm nay, chúng con muốn nhắc nhở những người có trách nhiệm và quyền lực rằng nhân quyền và nhân phẩm là phổ quát và bẩm sinh, chúng phải được công nhận và tôn trọng, không phải ban phát. Chúng ta đều là anh em, phải không?

Con muốn đề cập đến những người khác. Trong khi chúng con được may mắn hơn và đang xoay sở để đạt được an toàn và trải qua một thời gian dài với ít thông tin, thì họ đang sống trong sự không bảo đảm tương lai trước mắt. Có những người bị từ chối đơn ghi danh và không thể trở về quê hương mình. Nếu kéo dài tình trạng như vậy sẽ rất nguy hiểm, những người tự gọi mình là "không giấy tờ", và cuối cùng họ không còn nơi nào để đi, với rất ít hoặc không có một quyền gì.

Đó không còn là những câu chuyện hay những con số, mà là chính chúng con, những con người bằng xương bằng thịt, những gương mặt, một số người với ước mơ tan vỡ, một số khác đã biến chúng thành hiện thực. Chúng con biết rằng Đức Thánh Cha nhận thức được tất cả những tình huống này và Ngài là tiếng nói mạnh mẽ cho cuộc đấu tranh của chúng con. Chúng con biết rằng tình yêu của Ngài không phải là lời nói phục vụ mà là sự chân thành, và đó là lý do tại sao chúng con cùng nhau hiện diện tại đây, ở Hal Far với các anh chị em mình và đại diện của các tổ chức đã và đang giúp đỡ chúng con ở đây, tại Malta. Xin cảm ơn vì những gì Ngài đã thực hiện cho chúng con và vì đã yêu thương, tôn trọng ước mơ và khát vọng của chúng con.

Con chưa bao giờ hình dung rằng sẽ được cùng anh chị em mình thưa chuyện với ĐTC Phanxicô ở đây, tại Hal Far! Thật là một niềm vui lớn.

Kính thưa Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng con cảm ơn Ngài về điều này. Tình yêu của Ngài là cuộc sống cho chúng con. Cảm ơn Đức Thánh Cha.

 
Malta 2

Ghi lại từ "Ce ne sont pas que des histoires ou des chiffres,
mais c’est nous, des personnes, des visages
"
,
Anita Bourdin - ZENIT  03.04.2022

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây