Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha thăm Hầm Thánh Phaolô ở Rabat

Chủ nhật - 03/04/2022 20:22
Đức Thánh Cha thăm Hầm Thánh Phaolô ở Rabat
Ngày thứ hai cũng là ngày cuối trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Malta được bắt đầu bằng buổi gặp gỡ ngắn với các tu sĩ Dòng Tên tại Toà Sứ thần ở Rabat. Sau đó lúc 8 giờ 30, Đức Thánh Cha đến kính viếng Hầm Thánh Phaolô ở Vương cung thánh đường thánh Phaolô tại Rabat cách đó 1,3 km.
 
Đức Thánh Cha thăm Hầm Thánh Phaolô ở Rabat
Đức Thánh Cha thăm Hầm Thánh Phaolô ở Rabat
 

Hầm Thánh Phaolô

Hầm Thánh Phaolô nằm ở thành phố Rabat ngay bên ngoài các bức tường của Medina. Mặc dù rất nhỏ, thành phố này có bề dày lịch sử lâu đời. Theo truyền thống, đây là nơi Thánh Phaolô đã lưu lại vào năm 60 sau Công nguyên sau vụ đắm tàu do một cơn bão khủng khiếp, khi Thánh nhân được đưa đến Roma để chịu xét xử. Cùng với Thánh Phaolô còn có Thánh sử Luca, người đã thuật lại các sự kiện trong sách Tông đồ Công vụ (27,21-44; 28, 1-11). Vị Tông Đồ Dân Ngoại lưu lại Malta ba tháng, rao giảng, rửa tội và chữa lành bệnh tật. Cùng với Thánh Phaolô, Kitô giáo đã đến đảo. Ngày nay, người ta có thể đến Hầm Thánh Phaolô từ nhà thờ dâng kính Thánh Tông đồ qua một cầu thang.

Nơi thờ phượng cổ kính vẫn còn giữ được những bức tường đá, xen kẽ các yếu tố kiến trúc theo phong cách Baroque. Hầm Thánh Phaolô đã được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II viếng thăm vào ngày 27/5/1990 và Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI ngày 17/4/2010, dịp kỷ niệm 1950 năm vụ đắm tàu của Thánh Phaolô.

Khi đến nơi, Đức Thánh Cha được chào đón tại lối vào bên hông của Vương cung thánh đường Thánh Phaolô bởi Quản đốc và Kinh sĩ đoàn của Vương cung thánh đường, sau đó ngài đi xuống Hầm Thánh Phaolô.

Đức Thánh Cha thăm Hầm Thánh Phaolô ở Rabat
Đức Thánh Cha thăm Hầm Thánh Phaolô ở Rabat
 

Đức Thánh Cha cầu nguyện

Tại đây, Đức Thánh Cha đã dâng lời cầu nguyện:

Lạy Thiên Chúa nhân từ, trong sự quan phòng kỳ diệu của  Chúa, Chúa muốn Tông đồ Phaolô loan báo tình yêu Chúa cho cư dân Malta, những người chưa biết Chúa. Thánh Tông đồ đã công bố Lời Chúa và chữa lành các bệnh tật cho họ.

Được cứu khỏi nạn đắm tàu, ở đây Thánh Phaolô và các bạn đồng hành đã được dân ngoại có tấm lòng nhân hậu đón tiếp, đối xử một cách nhân đạo hiếm có, họ nhận ra rằng Thánh Phaolô và các bạn đồng hành cần nơi trú ngụ an toàn và cần được trợ giúp. Không ai biết tên, nguồn gốc hoặc địa vị xã hội của những người gặp tai nạn đắm tàu; họ chỉ biết một điều: đây là những người cần được giúp đỡ.

Không có thời gian để thảo luận, để phán đoán, phân tích và tính toán: vì lúc này những người gặp nạn phải được trợ giúp; cư dân ở đây đã bỏ lại công việc để cứu giúp những người gặp nạn.

Họ đã đốt một ngọn lửa lớn, để Thánh Phaolô và các bạn đồng hành được sưởi ấm. Cư dân ở đây đã chào đón Thánh Tông đồ với một tâm hồn rộng mở và cùng với Púpliô, viên quan lớn nhất đảo và lòng thương xót, họ đã cho Thánh Phaolô và các bạn đồng hành nơi trú ngụ.

Lạy Cha nhân lành, xin ban cho chúng con ân sủng của một trái tim nhân hậu có nhịp đập vì tình thương dành cho anh chị em. Xin giúp chúng con nhận ra nhu cầu từ xa của những người đang vật lộn giữa sóng biển, bị ném vào tảng đá của bờ biển xa lạ.

Xin làm cho lòng trắc ẩn của chúng con không chỉ là những lời nói suông, nhưng thắp lên ngọn lửa chào đón, để có thể xoá tan ký ức về cơn bão, sưởi ấm những con tim và gắn kết chúng lại với nhau: lò sưởi của ngôi nhà xây trên đá, một gia đình duy nhất của những người con cùng một Cha, tất cả là anh chị em. Cha yêu họ không phân biệt và Cha muốn họ nên một với Con Cha, Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con, nhờ sức mạnh của lửa được gửi đến từ trời, Thánh Thần của Cha, đốt cháy mọi thù nghịch, và trong bóng tối đêm, chiếu soi đường đi hướng tới vương quốc tình yêu và hòa bình. Amen.

Đức Thánh Cha ghi sổ vàng lưu niệm
Đức Thánh Cha ghi sổ vàng lưu niệm
 

Cầu nguyện xong, Đức Thánh Cha thắp đèn và ghi vào sổ vàng lưu niệm.

Đức Thánh Cha thắp đèn dưới Hầm Thánh Phêrô
Đức Thánh Cha thắp đèn dưới Hầm Thánh Phêrô
 

Sau đó, khi đi qua nhà thờ Thánh Púpliô nằm phía trong Vương cung Thánh đường, Đức Thánh Cha chào thăm 14 vị lãnh đạo tôn giáo. 

Đức Thánh Cha vào bên trong Vương cung thánh đường Thánh Phaolô, nơi có một số người bệnh hiện diện. Đức Thánh Cha đã cầu nguyện trước Thánh Thể:

Lạy Thiên Chúa, lòng thương xót Chúa vô biên
và kho tàng tốt lành Chúa vô tận:
xin gia tăng đức tin của dân tộc được thánh hiến cho Chúa,
để tất cả hiểu được, bằng sự khôn ngoan
tình yêu đã tạo dựng nên họ,
Máu đã cứu chuộc họ,
Thần Khí đã tái sinh họ.
Chúng con cầu xin nhờ Chúa Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Đức Thánh Cha thăm người bệnh
Đức Thánh Cha thăm người bệnh
 

Trước khi rời Vương cung thánh đường, Đức Thánh Cha ban phép lành cho những người đang hiện diện và chào thăm khoảng 20 người bệnh.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây