Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha lo ngại về tình hình Nicaragua

Thứ hai - 22/08/2022 04:27
Đức Thánh Cha lo ngại về tình hình Nicaragua

Sau Kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật hôm qua, ngày 21/08, Đức Thánh Cha lưu tâm về tình hình tại Nicaragua, nơi Đức Cha Alvarez, GM giáo phận Matagalpa và những tu sĩ cùng giáo dân bị bắt hôm thứ Sáu. ĐTC nói Ngài mong có "một cuộc đối thoại cởi mở và chân thành".

Bài phát biểu được sự lưu tâm nhiều của ĐTC hai ngày sau cuộc đột kích ban đêm của cảnh sát quốc gia Nicaragua tại Giáo phận Matagalpa, dẫn đến việc bắt giữ chín người, gồm cả Giám mục Rolando Álvarez. Vị giám mục đang bị quản thúc tại gia ở Managua, thủ đô đất nước, trong khi tám người khác gồm tu sĩ và giáo dân đang bị giam giữ trong một doanh trại cảnh sát để điều tra.

"Tôi đang lo lắng và đau đớn theo dõi chặt chẽ tình hình ở Nicaragua liên quan đến con người và các tổ chức. Tôi muốn bày tỏ niềm tin và hy vọng rằng, thông qua đối thoại cởi mở và chân thành, nền tảng cho sự chung sống tôn trọng nhau và hòa bình vẫn có thể được tìm thấy", ĐTC nói từ cửa sổ Dinh Tông Toà

Ngài mời gọi: "Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Nữ Vương, soi dẫn tâm hồn mọi người một ước mong cụ thể như vậy".

Hỗ trợ quốc tế

Tuyên bố của ĐTC góp phần vào những thông điệp xuất hiện trong thời gian gần đây sau sự việc gây phiền hà mới nhất này do chính phủ Daniel Ortega thực hiện chống lại Giáo hội Nicaragua.

Do đó, vào thứ Bảy, ngày 20 tháng 08 vừa qua, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, thông qua phát ngôn viên của mình, cho biết ông "rất lo ngại về việc cản trở nghiêm trọng không gian dân chủ và dân sự ở Nicaragua, và về các hành động gần đây chống lại các tổ chức xã hội dân sự, bao gồm cả những tổ chức của Giáo hội Công giáo". Tổng Thư ký kêu gọi "bảo vệ quyền của mọi công dân, đặc biệt là quyền phổ quát được chung sống hòa bình, tự do lập hội, tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo". Ông cũng yêu cầu trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ tùy tiện trong nước.

Tổ chức Các Quốc gia Châu Mỹ, Ủy ban Nhân Quyền Liên Mỹ, mà cả Hội đồng Giám mục Argentina và Ý cũng đã phản ứng, cam kết hỗ trợ Giáo hội ở Nicaragua bị đàn áp trong vài tháng nay.

Cuối cùng, Đấng kế vị thánh Phêrô mời gọi chúng ta kiên trì "sát cánh và cầu nguyện cho người dân Ukraina thân yêu, những người đang phải chịu đựng sự tàn ác vô cùng lớn".

Xem thêm: Cảnh sát Nicaragua dùng vũ lực bắt Đức Cha Álvarez

 
Adélaïde Patrignani, Cité du Vatican

Nguồn tin: vaticannews.va/fr

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây