Giáo xứ Vinh Hương

Những thành kính thân thiết của Đức Phanxicô

Thứ năm - 21/03/2024 21:05
Lòng kính mến của Đức Phanxicô với Thánh Giuse
Lòng kính mến của Đức Phanxicô với Thánh Giuse


Quyển tiểu sử Sống, câu chuyện đời tôi qua Lịch sử được mong chờ từ lâu, được nhà xuất bản Harper Collins phát hành ở Mỹ và châu Âu. Ngài cùng viết với ông Fabio Marchese Ragona, nhà vatican học của nhóm Mediaset Ý, ông cũng là bạn bạn của ngài. Quyển tiểu sử ghi lại 87 năm cuộc đời của Jorge Mario Bergoglio, đan xen với những sự kiện trọng đại của lịch sử, từ Hiroshima đến đại dịch, đến Công đồng Vatican II.

Trong quyển tiểu sử “Sống, câu chuyện đời tôi qua Lịch sử” phát hành ngày 20 tháng 3, Đức Phanxicô tâm sự về những thành kính nhỏ bé mà ngài đặc biệt kính mến.

Bà nội đã nói với cháu: “Khăn liệm không có túi.” Câu nói in sâu trong tâm trí Đức Phanxicô, người cố gắng sống không quá gắn bó với của cải vật chất. Nhưng một số đồ vật có tầm quan trọng thiêng liêng với ngài, ngài luôn giữ chúng bên mình.

1. Các bức tượng Thánh Giuse

Đó là tượng Thánh Giuse ngủ, ngài đặt ở bàn cạnh giường ngủ. Ngài có bức tượng từ khi ngài còn là giám tỉnh Dòng Tên Argentina (1976-1979). Ngài đã có thói quen từ đó, “ghi những khó khăn gặp phải và để dưới tượng Thánh Giuse, xin Thánh Giuse giúp đỡ để vượt qua.” Ngoài ra ngài còn có một tượng Thánh Giuse bồng Chúa Giêsu, ngài cầu nguyện mỗi ngày vào đầu giờ chiều.

AFP PHOTO / POOL / Alessandra Tarantino

2. Tượng Đức Mẹ

Đức Phanxicô luôn đeo tượng này. Tượng của bà Concepción Maria Minuto, một phụ nữ gốc Sicily mỗi tuần đến giúp mẹ ngài hai ngày để giặt áo quần. Bà là phụ nữ giản dị và can đảm. Nhiều năm sau, bà cố gắng liên lạc với ngài nhưng ngài bận và không tiếp bà. Sau đó ngài hối hận và ngài đã có dịp gặp bà lần cuối trước khi bà qua đời, ngài ở bên cạnh bà trong những giờ cuối. Ngài nói: “Tôi thường nghĩ đến bà mỗi khi nhìn tượng Đức Mẹ bà cho tôi và tôi cầu nguyện cho bà.”

3. Góc cầu nguyện của ngài

“Trên kệ trong phòng của ngài có tượng Thánh Phanxicô Assisi, một tượng Thánh Têrêxa Lisiơ, Thánh mà ngài rất quý mến, và cây thánh giá lớn ngài để trước mặt để cầu nguyện mỗi ngày, một tay tựa vào tường” . Thánh Phanxicô Assisi là thánh ngài chọn tên hiệu giáo hoàng năm 2013, khi hồng y Hummes nhắc ngài đừng quên người nghèo. Còn Thánh Têrêxa thì Đức Phanxicô đã dành một tông huấn cho ngài ngày 15 tháng 10, nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Thánh Têrêxa.

Ngoài ra ngài còn cầu nguyện với tượng “Đức Trinh Nữ tháo gỡ nút thắt”. Ngài gắn bó với tác phẩm này trong thời gian ngài ở Đức năm 1986. Dù ngài chưa bao giờ đến thăm bản gốc ở nhà thờ cũ của Dòng Tên ở Augsburg, nhưng ngài có bản sao treo ở phòng khách Nhà Thánh Marta, nơi ngài ở và tiếp khách.

Filippo MONTEFORTE / AFP)

4. Kinh nhật tụng, “kho báu” của ngài

Đức Phanxicô không bao giờ rời quyển nhật tụng. Bên trong quyển kinh, ngài giữ ba ‘kho báu’ mà ngài đặc biệt yêu quý. Đầu tiên là thư của bà nội Rosa viết một nửa bằng tiếng Ý, một nửa bằng tiếng Tây Ban Nha ngày ngài chịu chức năm 1967. Bà viết: “Vào ngày đặc biệt này, khi con cầm trong tay tận hiến của con Chúa Kitô Cứu Thế, mở ra cho con một con đường dài, con đường hướng tới hoạt động tông đồ sâu đậm nhất, bà tặng con món quà khiêm tốn này, ít giá trị vật chất nhưng có giá trị thiêng liêng to lớn”, món quà này đi với ngài khi ngài xức dầu cho bệnh nhân.

Thứ nhì là ‘Di chúc’ của bà nội Rosa qua đời năm 1974. Trong di chúc, bà nói với các cháu: “Nếu một ngày nào đó, các con phải chịu đau đớn, bệnh tật hoặc mất mát một người thân yêu làm các con đau khổ, các con luôn nhớ, một tiếng thở dài trước Nhà Tạm, nơi lưu giữ vị tử đạo vĩ đại và uy nghiêm nhất, nhìn Đức Maria dưới chân Thánh Giá có thể xoa dịu những vết thương đau đớn nhất của con.”

Thứ ba là bài thơ của nhà thơ Nino Costa, Rassa Nostran-a, bài thơ nhắc cội nguồn của ngài. Bài thơ bày tỏ lòng kính trọng người Piedmont nghèo đi làm việc bên ngoài nước Ý, chủng tộc “bản địa, tự do và bướng bỉnh” này, mà thân phụ ngài đã sống ở thị trấn nhỏ Portacomaro trước khi đi Argentina.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây