Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha mời gọi Giáo hội châu Mỹ Latinh là một người Mẹ không biên giới

Thứ tư - 20/03/2024 19:03
Đức Thánh Cha mời gọi Giáo hội châu Mỹ Latinh là một người Mẹ không biên giới
Thứ Tư ngày 20/3, Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến cuộc gặp gỡ “Phục sinh với các anh chị em di dân của chúng ta. Cuộc gặp gỡ của các Giám mục phục vụ ở biên giới Colombia và Costa Rica và các Giám mục Panama”. Ngài khích lệ mọi người tiếp tục phục vụ người di cư và mời gọi Giáo hội Mỹ Latinh trở thành một người Mẹ không biên giới, Mẹ của tất cả mọi người.

 

Đức Thánh Cha viết: “Thánh sử Mátthêu thuật lại cho chúng ta rằng ‘ngày thứ nhất trong tuần bánh không Men, các môn đệ đến thưa với Chúa Giêsu: Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?’ (26, 17). Ngày nay, Giáo hội đang hành hương ở Colombia, Costa Rica và Panama, cùng với Chúa, muốn thưa: ‘Ở Darién, với anh chị em di cư’. Chính ở đó họ đang chờ đợi chúng ta, trên bờ đất liền của biển nước mắt và cái chết, nơi quy tụ người lớn và trẻ em từ những khu vực khác nhau”.

Đức Thánh Cha nhận định rằng trong khu vực mà Giáo hội đang phục vụ người di cư, có nhiều nguy hiểm do quá cảnh bất hợp pháp và bị tống tiền cũng như tình trạng hồi hương không được đón tiếp. Trước thực tế này, Giáo hội tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribê, luôn quan tâm đến vấn đề di cư, tìm cách trở thành một Giáo hội không biên giới, Mẹ của tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao, với tư cách là Kitô hữu, mọi người tị nạn và di cư rời bỏ quê hương đều chất vấn chúng ta.

Ngài khuyến khích mọi người làm việc không mệt mỏi để có thể loại bỏ sự thờ ơ đối với người di cư, để khi anh chị em di cư đến, họ tìm thấy trong Giáo hội một nơi không cảm thấy bị phán xét nhưng được chào đón; nơi tôi có thể làm dịu cơn đói khát và làm sống lại niềm hy vọng. 

Về điểm này Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn và khen ngợi Giáo hội tại châu Mỹ, từ nam đến bắc, kể cả vùng Caribê, có một hệ thống mục vụ, bác ái rộng lớn và đa dạng đối với sự di chuyển của con người ở cấp quốc gia và địa phương, được thể hiện qua một đáp ứng rộng rãi và vững chắc trong việc hỗ trợ trực tiếp người di cư. 

Theo Đức Thánh Cha, cách tiếp cận mang tính khu vực đối với vấn đề di cư cũng là một cơ hội mục vụ. Ngài viết: “Trong sứ điệp Ngày Thế giới Di cư và Tị nạn năm 2023, tôi nhắc lại rằng quyền không di cư được đưa ra cho chúng ta như một giải pháp, mặc dù trong dài hạn, đối với tình trạng di cư bắt buộc, cần có sự hội nhập khu vực của các quốc gia xuất phát và quá cảnh, quốc gia đến và sự trở lại của người di cư. Do đó, tôi kêu gọi anh chị em hãy hợp lực với mọi cấp độ của cộng đồng quốc tế, để mọi người đều có quyền ở lại mảnh đất của mình với một cuộc sống bình yên và xứng nhân phẩm”.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha còn nhấn mạnh rằng con đường di cư cần các mục tử và các nhân viên mục vụ dám vượt qua những giới hạn của những gì đã được thiết lập, có khả năng quay trở lại với những gì thiết yếu, thoát khỏi sự thờ ơ, bởi ý thức rằng, chỉ khi bước đi theo nhịp điệu của Thiên Chúa với dân thánh Người, chúng ta mới có thể vượt qua những rào cản của quy ước, dẫn dắt Giáo hội, cùng với các anh chị em di dân, trên những con đường hy vọng.

Kết thúc sứ điệp, Đức Thánh Cha khích lệ các tham dự viên sống những ngày này với niềm vui và hy vọng, và tin tưởng rằng lễ Phục sinh đang đến gần giúp mọi người thấy nỗ lực của họ đều xứng đáng hưởng niềm vui Phục sinh. 

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây