Giáo xứ Vinh Hương

Tân giám mục Loïc Lagadec trẻ nhất nước Pháp

Thứ năm - 04/05/2023 22:39
Loïc Lagadec, tân giám mục phụ tá của giáo phận Lyon
Loïc Lagadec, tân giám mục phụ tá của giáo phận Lyon


Ngày Chúa nhật 30 tháng 4, tân giám mục Loïc Lagadec, 48 tuổi, được tấn phong làm giám mục phụ tá giáo phận Lyon tại nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Tẩy giả. Là giám mục trẻ nhất nước Pháp và ở đúng vào thời của mình.

Cho đến nay, ngài là cha tổng đại diện của giáo phận Grenoble-Vienne. Linh mục chưa bao giờ rời vùng Rhône-Alpes. Sinh tại Ardèche tháng 8 năm 1974, tuổi thơ cha sống ở Vienne (Isère) và sau đó học ở Lyon.

Khi còn là sinh viên, cha đã đặt câu hỏi về ơn gọi của mình và quyết định vào chủng viện Lyon. Cha cho biết: “Tôi chắc chắn một điều: tôi không đến đó để xem! Cuộc đời tôi đã thực sự thay đổi, từ một sinh viên công giáo sốt sắng, tôi thành người được tình yêu của Chúa Kitô chiếm lấy, khám phá được Phúc âm vĩ đại hơn những gì mình nghĩ, và tôi muốn dành cả cuộc đời để chia sẻ Tin Mừng.”

Thánh Phanxicô Assisi đã đặc biệt tác động đến tân giám mục

Chịu chức năm 2005, cha làm cha sở giáo xứ Thánh Phanxicô Assisi ở Bourgoin-Jallieu, Thánh Phanxicô Assisi lại là thánh có tác động đến cha nhất, ngài nói với trang Aleteia: “Năm 12 tuổi, tôi hành hương đến Assisi, và tôi thực sự xúc động với thông điệp về tình huynh đệ của ngài, về người anh em phổ quát muốn thay đổi thế giới. Nhiệt huyết trong sự dấn thân của ngài, một nhiệt huyết mà sau này tôi có được khi tôi làm linh hướng cho các người trẻ ở Grenoble.” Sau đó cha phụ trách mục vụ giới trẻ của giáo phận có tên là “Isèreanybody?” ở đó, khi còn là linh mục trẻ, cha cảm thấy mình có một thôi thúc xây dựng lại Giáo hội, như Thánh Phanxicô cảm nhận trong thời của ngài.

Cha giải thích: “Dĩ nhiên, chúng ta không thể tránh những thách thức của Giáo hội ngày nay. Tôi được phong trong một thời buổi phức tạp, và tôi không ngây thơ. Nhưng tôi ở trong sự năng động của ơn gọi. Tôi luôn cố gắng nói Vâng: với Tin Mừng, với sứ mệnh và với Chúa Giêsu.” Tân giám mục có thấy mong muốn trẻ hóa, hoặc làm phát triển hội đồng giám mục Pháp bằng cách trẻ hóa nó không? Ngài nói đùa: “Dù có thời gian dài kề vai sát cánh với nhiều bạn trẻ, nhưng hôm nay tôi không còn thấy mình quá trẻ khi đối diện với những người 20 tuổi nữa!” Ngài nói tiếp nghiêm túc hơn: “Dù sao, chắc chắn cách nhìn của chúng ta về thế giới đã thay đổi, tôi ở trong thời của tôi, trong thời đương đại, nhìn về những tai tiếng đã ảnh hưởng đến Giáo hội, tôi không phải là thế hệ của im lặng. Ngược lại, chúng tôi đang làm việc rất nhiều về những chủ đề này, chúng tôi lên chương trình tháp tùng các nạn nhân, các linh mục, và phát triển mạng phòng ngừa, chúng tôi đang thay đổi rõ ràng văn hóa của mình và tôi hoàn toàn dấn thân trong tiến trình này.”

Với sứ mệnh mới đang chờ đợi, tân giám mục Lagadec cho biết, sau khi sứ thần gọi báo tin, bầu trời như sụp đổ trên đầu tôi: “Tôi cầu nguyện suốt cuối tuần, và chính hình ảnh tổ phụ Abraham đã đồng hành cùng tôi, Ngài đã phải ra đi, một cuộc phiêu lưu đến một chân trời vô định trong đức tin, trong phó thác. Tôi đã rất hạnh phúc ở Grenoble, và bây giờ đến lượt tôi, tôi phải đi đến một chân trời tôi chưa biết, nhưng tôi muốn tìm hiểu, gặp gỡ và thăm viếng các giáo xứ, đó sẽ là con đường của tôi, vừa nhiệt thành vừa thú vị.” Tân giám mục đã chọn câu 21, 15 trong Phúc âm Thánh Gioan làm câu suy niệm: “Này anh Si-môn, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy không (…), Chúa Giêsu nói với ông: Hãy chăm sóc chiên con của Thầy.”

“Tôi cảm thấy tôi được gọi với chính con người tôi, với những điểm mạnh, điểm yếu và giới hạn của tôi, nhưng cơ bản tôi yêu mến Chúa Kitô và tôi hạnh phúc khi được phục vụ Tin Mừng.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây