Giáo xứ Vinh Hương

Vì sao số lượng linh mục chịu chức ở Pháp tăng đột biến?

Thứ hai - 24/06/2024 20:42
Vì sao số lượng linh mục chịu chức ở Pháp tăng đột biến?

Năm 2024, hơn một trăm chủng sinh trẻ sẽ được chịu chức, tăng 20% so với năm 2023. Tin vui chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng thật đáng chú ý: năm 2024 sẽ có 105 linh mục được chịu chức ở Pháp. Năm 2023 chỉ có 88, năm 2022 có 114; năm 2021 có 99, năm 2020 có 81. Trong khoảng mười năm, số lượng linh mục chịu chức xê xích từ 80 đến 100 linh mục mỗi năm.
 

Ngày thứ tư 19 tháng 6, tổng giám mục Bertrand Lacombe giáo phận Auch, cựu giám mục phụ tá giáo phận Bordeaux phụ trách phong chức cho các tân linh mục bình luận về sự gia tăng, ngài tránh nói đây là một chiến thắng: “Chúng tôi rất vui khi vượt qua con số 100, nhưng đây không phải là điều quan trọng, điều quan trọng nhất là giới trẻ đã dự phần.”

Vì không có gì là hiển nhiên. Với thời gian, số thanh niên trẻ quyết định vào chủng viện đang liên tục giảm, đến mức tin tức đã không tiết lộ số liệu của năm 2023 mà theo một số giám mục cho là “đáng lo ngại”. Năm 2020 có 815 chủng sinh, năm 2022 có 709 chủng sinh. Hội đồng giám mục nhận thấy sự gia tăng số linh mục chịu chức năm nay tương ứng với sự gia tăng được thấy trong những năm 2017 và 2018.

Một gia tăng không kéo dài. Từ hai mươi năm nay, số linh mục chịu chức đã giảm 50%. Năm 2019, hai chủng viện quan trọng là Lille và Bordeaux đã phải đóng cửa. Ngay cả giáo phận Paris nơi từ lâu có nhiều ơn gọi nhờ hồng y Lustiger, nhưng năm nay chỉ có 6 linh mục chịu chức ngày 29 tháng 6, trong số này có hai linh mục thuộc cộng đoàn Emmanuel và Canh tân đặc sủng.

Giáo phận nhỏ Meaux (Seine-et-Marne), dưới sự lãnh đạo của giám mục Jean-Yves Nahmias sẽ phong chức cho ba tân linh mục, trong đó có chủng sinh Jason Nioka, người Pháp gốc Phi, cựu vô địch judo quốc gia, anh nói về ngày chịu chức 23 tháng 6: “Đây là sự kiện giáo phận đã không thấy từ 10 năm nay. Không có công thức kỳ diệu nào để có thêm linh mục, ngoại trừ lời cầu nguyện của giáo dân.”

Tân linh mục Jason Nioka đặc biệt nhớ ơn thân mẫu: “Lúc tôi 14 tuổi, bà đã nhét quyển Kinh Thánh vào hành lý của tôi, lúc đó tôi đi học thể thao xa nhà. Một bài đọc luôn giúp tôi trong các lần thi đấu để có bình an nội tâm sâu đậm. Tôi cảm nhận bình an này trong chuyến hành hương Lộ Đức với gia đình, một cảm nhận mà niềm vui thể thao chưa bao giờ có thể cho tôi. Vào một buổi sáng buồn bã sau một trận thua, mẹ dứt khoát nói với tôi: Jason, judo sẽ không đem con lên thiên đàng!”

Từ từ và mãnh liệt, Jason đã chín chắn trong quyết định của anh: “Chúa sẽ chiếm vị trí đầu tiên trong cuộc đời tôi.” Sẽ không bao giờ có linh mục nếu không có tấm gương của các linh mục trên con đường của anh: “Tôi xin cám ơn sự dấn thân của các linh mục! Nếu không có họ, tôi sẽ không thể chọn con đường này!”

Tổng giám mục Lacombe nói: “Thế giới cần các linh mục, với bất kỳ phát triển quan trọng nào của Giáo hội, không thể hình dung Giáo hội không có linh mục. Chúng ta cần các linh mục! Cái gì hiếm thì đắt và các phong chức này mang lại giá trị lớn lao cho Giáo hội.”

Tổng giám mục Lacombe được đào tạo về quản lý nhân sự, lẽ ra ngài sẽ làm việc trong ngành này nhưng bây giờ ngài đứng đầu một giáo phận nông thôn, nơi một nửa trong số 40 linh mục đã trên 75 tuổi. Ngài nói: “Vấn đề cơ bản là số lượng các gia đình công giáo và tín hữu kitô, vì ơn gọi liên quan trực tiếp đến số lượng này. Đó là một tỷ lệ, và tỷ lệ tín hữu kitô và ơn gọi không thay đổi. Không có tín hữu kitô thì không có linh mục.”

Ngài nhận ra khó khăn mà các giám mục gặp phải khi kêu gọi giới trẻ dấn thân: “Chúng tôi có thể dám kêu gọi các ông đã lập gia đình làm phó tế vĩnh viễn bằng cách đến gặp họ, nhưng chúng tôi ngần ngại hơn với công việc bạn trẻ (…) vì chúng tôi cảm thấy rụt rè, cảm thấy có một mong manh nào đó của tuổi trẻ.”

Vẫn còn một hỏi khó có câu trả lời: “Vì sao cộng đồng này lại có nhiều ơn gọi hơn các cộng đồng khác!”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây