Giáo xứ Vinh Hương

Để đối diện với sự giận ghét của con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên

Thứ bảy - 02/07/2022 04:07
Để đối diện với sự giận ghét của con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên
ĐỂ ĐỐI DIỆN VỚI SỰ GIẬN GHÉT CỦA CON CÁI
TRONG ĐỘ TUỔI THANH THIẾU NIÊN

 Là bậc cha mẹ, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng trải nghiệm những khó khăn về mặt cảm xúc khi đối diện với sự ương ngạnh, hỗn hào, thậm chí là sự giận ghét của những đứa con trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Rất hiếm khi chúng ta muốn đề cập tới những điều này một cách cởi mở. Hầu như chẳng có ấn phẩm nào giúp chuẩn bị và cung cấp thông tin cho cha mẹ cảnh giác chúng ta về nhữngthể len ​​lỏi vào nhà chúng ta. Những điều này thường xuất hiện khi con cái chúng ta lớn dần và chúng ta phải bảo vệ chúng khỏi những quyết định tồi tệ, những hành động sai lầm, những mục tiêu bất khả thi, những sai phạm có thể để lại những vết sẹo sâu trong cuộc đời của chúng. Và đây là lúc những lời nói của sự thù hận từ nơi trẻ có thể len lỏi vào gia đình chúng ta.

Thật thế, những đứa con nhỏ bé mà chúng ta nuôi dưỡng, quan sát chúng lớn lên mỗi ngày lại đã có thể muốn tuyệt giao với chúng ta! Thay vì nhận ra những ranh giới trong việc nuôi dạy con cái của cha mẹ là sự bảo vệ, thì trẻ lại xem những điều đó giống như những bức tường giam giữ chúng.

Dưới đây là những điều chúng ta cần làm khi đối diện với sự giận ghét của con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Những biểu hiện tình yêu lớn nhất của bạn

Bạn đã chứng kiến ​​thanh thiếu niên từ chối những cái ôm, những lời khuyên, và những quy tắc của bạn.

Chỉ có bậc cha mẹ mới có thể coi những lời căm ghét của con cái đối với mình như một cái giá nhỏ phải trả để giữ cho chúng được an toàn. Chúng ta không cần bọn trẻ tiếp tục bầu bạn, dành cho chúng ta một cái ôm an ủi, hoặc lời cảm ơn vì những đêm chúng ta mất ngủ. Chúng ta yêu thương chúng, và muốn điều tốt cho chúng, ngay cả khi kết quả là những trái đắng.

Một thực tế không dễ dàng chút nào

Thật đau lòng khi nghe những lời tổn thương. Nó rất đau. Nhưng tình yêu, vào những lúc như thế là một tình yêu vô điều kiện, giúp bạn có thể bước tới và nói với con từ tận đáy lòng của trái tim tan vỡ rằng: “Bố/Mẹ sẽ tiếp tục hy sinh chính mình cho con”.

Con cái bạn sẽ đi tìm những người bạn, là những người chúng cho rằng sẽ an ủi chúng trước những sự phi lý” của cha mẹ. Trẻ thậm chí có thể tìm những liên minh ngay trong gia đình, là những người tìm cách thế chỗ của bạn, để đứng về phía chúng và tán thành những lựa chọn tồi tệ mà chúng có thể muốn thực hiện.

Nếu cơn bão đặc biệt dữ dội, nó có thể giống như một trận chiến thất bại. Ma quỷ muốn bạn chìm vào hố sâu của sự tuyệt vọng. Liệu bạn có thể làm được gì đây?

Những khí cụ hiệu nghiệm

Trong trận chiến này, chúng ta sở hữu 2 khí cụ hiệu nghiệm, mà con cái chúng ta cảm nhận được trong thâm tâm của chúng, ngay cả khi chúng không muốn thừa nhận: Tình yêu và Thiện ý của chúng ta. Tình yêu ấy, thiện ý ấy, và mái ấm gia đình, khi được cắm rễ trong lời cầu nguyện, bạn hãy tin chắc rằng, một ngày nào đó con cái của bạn sẽ nhớ đến.

Vì vậy, đây là một số lời khuyên rất thiết thực:

1. Cầu nguyện. Hãy cầu nguyện để đau khổ không xâm chiếm mọi thứ. Thời gian cầu nguyện hàng ngày sẽ giúp bạn có khả năng xây dựng những cầu nối mà không phải ngưng những việc quan trọng cần làm. Nếu rơi vào tình huống khó khăn hơn, bạn sẽ phải cầu nguyện nhiều hơn nữa.

2. Các nhà trừ tà nói rằng ma quỷ rất lười biếng, cho nên, bạn hãy gây khó khăn cho chúng. Hãy lần hạt Mân Côi hàng ngày cho con cái của bạn. Hãy cầu nguyện cho bất cứ ai tìm cách để lánh xa bạn, và những lời khuyên bước theo Chúa của bạn.

3. Hãy dâng những đau khổ vì con cái và gia đình của bạn cho Chúa, và đừng quên dâng một phần đau khổ của bạn để an ủi Đức Kitô, hầu xoa dịu những khoảnh khắc trong cuộc Khổ nạn của Người.

4. Hãy kiên nhẫn chờ đợi. Ân sủng sẽ có tác động. Hãy nhớ rằng, dù mọi chuyện có vẻ tồi tệ, nhưng trận chiến thực sự đã phân thắng bại. Chúng ta chỉ cần kiên trì.

5. Hãy nhớ rằng, nếu chúng ta sẵn lòng yêu thương con cái của mình ngay cả khi chúng có vẻ ghét bỏ chúng ta, thì Thiên Chúa còn sẵn lòng yêu thương chúng ta hơn thế biết là dường nào!

Hãy phó mình cho Đức Trinh Nữ và thánh Monica, nhờ đó chúng ta và toàn gia đình có thể trở nên gần gũi hơn với Thiên Chúa.
Mar Dorrio
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (24. 6. 2022)

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây