Giáo xứ Vinh Hương

Bài học về sự khiêm tốn

Thứ hai - 06/03/2023 07:34
“Biển lớn luôn ở chỗ thấp mới có thể dung nạp được trăm sông”
Bài học về sự khiêm tốn

Trong một tiết học về kỹ năng sống, người thầy đưa ra một ví dụ và hỏi một học trò: - Thầy có một ấm trà và một cái tách. Theo con, giữa ấm trà và tách trà, cái nào nhận được nhiều nước? Người học trò trả lời: - Thưa thầy, tách trà nhận được nhiều nước ạ. Người thầy lại hỏi: - Vậy tách trà muốn nhận được nước trà thì nó phải nằm ở vị trí nào, nằm cao hơn hay thấp hơn ấm trà? Người học trò quan sát rồi trả lời: - Thưa thầy, tách trà phải nằm thấp hơn ấm trà ạ.

Bấy giờ, người thầy ôn tồn nói: - Sống ở đời cũng vậy, con muốn người khác trao cho mình giá trị gì, chỉ dạy, hướng dẫn cho mình điều gì thì con phải đặt mình ở vị trí thấp hơn họ. Muốn rót nước vào tách trà của mình thì đừng đặt mình cao hơn ấm trà của thiên hạ. Đó chính là bài học về sự khiêm tốn.

Cổ nhân có câu nói rất chí lý: “Biển lớn luôn ở chỗ thấp mới có thể dung nạp được trăm sông”. Nước luôn chảy xuống chỗ trũng. Người nào càng sống khiêm tốn càng nhận được nhiều điều khôn ngoan, và họ cũng có khả năng bao dung người khác. Nếu ta luôn tự cao tự đại, cho rằng mình biết hết mọi thứ thì ta sẽ không nhận được thêm một giọt nước nào. Nếu ta tự cho mình là tách đầy nước, thì không ai có thể rót thêm vào được nữa.

Khiêm tốn là một đức tính đáng quý nơi con người. Khiêm tốn không phải là nhấn chìm mình hay tự hạ cho rằng mình không mảy may giá trị nhưng là nhìn nhận đúng con người thật của mình với những ưu khuyết điểm vốn có. Khiêm tốn là một thái độ sống tích cực thể hiện qua từng lời nói, cử chỉ hành động đối với mọi người. Người khiêm tốn sống hòa nhã, biết tôn trọng và lắng nghe người khác, nhờ đó họ được phong phú thêm về kiến thức, chắt lọc kinh nghiệm từ cuộc sống.

Con người tự nhiên của chúng ta thường thích được người khác đề cao, ca ngợi, thích tiếng khen, mấy ai chịu nhìn nhận đúng giá trị thực nơi mình, càng không thích người khác đánh giá thấp hay chê bai. Dường như tính kiêu căng đã thấm vào máu thịt, nó là gien di truyền của chúng ta thừa hưởng từ nguyên tổ. Vì kiêu căng, nguyên tổ loài người đã tự quyết định vận mệnh cuộc đời mình, không để cho Thiên Chúa yêu thương dẫn dắt nên đã đánh mất địa vị làm con cái Chúa, phải gánh lấy hậu quả và án phạt. Từ đó con người trở nên nghi ngại lẫn nhau và ngờ vực cả Thiên Chúa.

Trong đời sống thiêng liêng, con người càng phải rèn luyện đức khiêm tốn để trở nên người hoàn thiện. Thiên Chúa yêu thích những ai có tâm hồn khiêm tốn, vì họ biết đặt mình trong sự dẫn dắt của Chúa. Chúa Giêsu đã mời gọi các môn đệ rằng “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,29). Nơi Đức Giêsu chúng ta gặp gỡ một con người khiêm tốn thật sự phát xuất từ tâm hồn hiền hậu và chan chứa tình yêu thương. Người không nỡ dập tắt tim đèn đang cháy, không bẻ gãy cây lau bị dập vùi trong gió bão nhưng gìn giữ chở che để tất cả được sống. Người luôn ra tay bênh vực những ai nghèo khổ, những kẻ cô thế cô thân và tìm lại sự công bằng cho những người bị áp bức. Lòng hiền hậu và khiêm tốn nơi Đức Giêsu là sự vâng phục trọn vẹn theo thánh ý Chúa Cha, là gánh lấy mọi tội lỗi của loài người mà đưa lên cây thập giá. Khiêm tốn là trở nên bé nhỏ trong sự cao cả của Thiên Chúa.

Sống trong một thế giới đề cao quyền lực, chúng ta được mời gọi mặc lấy tâm tình hiền hậu và khiêm tốn nơi Đức Giêsu để được mặc khải cho biết lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa. Lẽ khôn ngoan ấy dạy cho chúng ta biết dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa để thắng vượt những cơn cám dỗ của thế gian, của quyền lực danh vọng và hưởng thụ vật chất.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nêu gương cho chúng con về thái độ sống hiền hậu và khiêm tốn, xin cho chúng con biết tin tưởng phó thác vào sức mạnh và tình thương của Chúa. Trong tâm tình của Mùa Chay thánh, xin cho chúng con khiêm tốn sửa lỗi chính mình và sống liên đới với mọi người trong yêu thương phục vụ. Xin Chúa lấp đầy mọi khát vọng, mọi khiếm khuyết nơi chúng con để chính Chúa là tất cả niềm hạnh phúc và sự bình an cho tâm hồn chúng con. Amen.

 
vietnamese.rvasia.org 06/03/2023

Tác giả bài viết: Nt. Anh Thư

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây