Giáo xứ Vinh Hương

Vì không có tim

Thứ năm - 30/08/2012 19:19

Vì không có tim

- Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta.

Trong một ngôi nhà nọ, có một cây đèn dầu và một chiếc bình cổ quý giá. Mỗi đêm, mọi người trong nhà đều quây quần lại dưới ánh sáng tỏa ra từ cây đèn cháy sáng để hàn huyên tâm sự sau một ngày làm việc; nhưng không ai thèm để ý đến chiếc bình cổ. Chiếc bình quý thấy mình bị coi thường như thế giận lắm, nên một hôm liền lên tiếng chất vấn cây đèn: “Mày rẻ tiền hơn tao, nhưng tại sao mọi người đều thích đến gần mày mỗi đêm mà không thèm để ý đến tao?” Cây đèn liền trả lời: “Người ta đến với tao, vì tao có tim và tim tao cháy sáng. Còn không ai đến với mày, vì mày không có tim nên không tỏa sáng!”
 
Ngụ ngôn trên có thể giúp ta hiểu hơn về Lời Chúa trong Phụng Vụ hôm nay. Thật vậy, trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã phải lên tiếng trách mắng những người biệt phái giả hình như sau: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn của Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người.” (Mc 7:6-8). Chúa Giêsu trách mắng họ, vì họ “có mặt, có lời mà không có lòng” trong việc phụng thờ Chúa-vì họ không có tim, một trái tim cháy sáng tin yêu.
 
Sau đó, Người còn dạy rằng mọi sự tốt lành hay xấu xa của mỗi người đều được xác định không phải bởi những sự vật, lời nói hay hay hành động bên ngoài, nhưng bởi ý hướng, suy tưởng và ước muốn bên trong; không phải bởi những dư luận, quan niệm hay tập tục của người phàm, nhưng bởi lời Chúa, luật Chúa và ý Chúa. Người phán: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì bên ngoài vào trong con người mà làm cho họ ta ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mói làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu xa đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế” (Mc 7:14-15,20-23).
 
Khi nói thế, Chúa Giêsu muốn khẳng định rằng tất cả giá trị của mỗi người chúng ta đều tùy thuộc vào tương quan của mỗi người đối với chính Thiên Chúa. Tương quan này được định đoạt theo tình trạng của tâm hồn chúng ta đối với chính Chúa, được diễn tả cụ thể nơi thái độ chúng ta đối với Lời Chúa, Luật Chúa và Ý Chúa. Thật vậy, chính những tư tưởng và sự ước ao của tâm hồn chúng ta là nguyên nhân dẫn đến lời nói và việc làm của chúng ta trong đời sống hàng ngày. Và giá trị đích thực của mỗi hành động bên ngoài của chúng ta đều tùy thuộc vào mức độ lòng tin và tình yêu nơi trái tim chúng ta. Nếu thiếu ý ngay lành, lòng tin và tình mến nơi tâm hồn, thì mọi lời hay ý đẹp và mọi hành động bên ngoài chúng ta đều không có giá trị trước mặt Chúa. 
 
Đây chính là nguyên tắc căn bản của một hành động đức tin để dẫn đến sự sống đời đời đã được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI diễn giải như sau: “Đức tin là một sự định hướng toàn bộ sự hiện hữu của chúng ta. Nó là một sự lựa chọn căn bản ảnh hưởng mọi khía cạnh của sự hiện hữu của ta. Nó cũng không thể thành hiện thực trừ khi tất cả năng lực của sự hiện hữu của ta nhắm vào việc bảo tồn nó. Đức tin không phải chỉ là trí tuệ, hay chỉ là ý chí, hoặc chỉ là của sinh hoạt cảm xúc—nó là tất cả những thứ này gồm lại. Nó là hành động của toàn thể bản ngã, của toàn thể con người trong sự hiệp nhất tụ lại. Theo hướng này, Thánh Kinh diễn tả đức tin là một hành động của tấm lòng (Rom 10:9)”. Vì thế, các tác giả tu đức thường nói: “Vấn đề của Kitô giáo là vấn đề của con tim”!
 
Làm thế nào để chúng ta có được một con tim với ý hướng ngay lành, một lòng tin cháy sáng và một tình mến nồng nàn để được nên trong sạch thánh thiện trước Nhan Thánh? Trứơc hết, chúng ta phải biết rằng vì ảnh hưởng của tội nguyên tổ chúng ta thường có khuynh hướng phạm tội, dễ nghiêng về điều xấu trong các suy tưởng, ước ao, lời nói, việc làm. Để vượt thắng khuynh hướng tội lỗi này, chúng ta cần có ơn Chúa. Đồng thời, mọi sự hiểu biết đúng đắn, mọi ước ao lành thánh, mọi lời nói khôn ngoan và mọi hành vi tốt hảo đều là hoa trái của ơn Chúa hoạt động nơi chúng ta. Một trong những đường lối căn bản Chúa dùng để ban mọi ơn lành cho chúng ta, nhất là ơn thanh tẩy và thánh hóa tâm hồn chúng ta là chính Lời Chúa và cũng là Luật Chúa, để giúp chúng ta nhận bíêt, yêu mến và thực hành Thánh Ý Người. Đó là lý do các ngôn sứ và các tông đồ không ngừng kêu gọi chúng ta phải hâm mô lắng nghe, ghi nhớ, suy niệm và thực hành Lời Chúa. 
 
Đó chính là lý do khiến Môsê đã thiết tha mời gọi dân chúng tuân giữ tất cả các lề luật và huấn lệnh mà Thiên Chúa đã dùng ông để truyền lại cho dân chúng, trong bài đọc một trích sách Đệ Nhị Luật trong Phụng Vụ hôm nay: “Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà ta dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được chiếm hữu phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các ngươi chớ thêm bớt điều gì trong các điều ta đã truyền, nhưng hãy tuân giữ các giới răn của Chúa là Thiên Chúa các ngươi mà ta đã truyền dạy các ngươi. Các ngươi phải tuân giữ và thực hành, vì đó là sự khôn ngoan và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn dân, để khi nghe nói đến tất cả các lề luật ấy, họ nói: Thật, dân tộc vĩ đại này là một dân khôn ngoan và sáng suốt. Vì có dân tộc nào lớn lao đến nỗi được các thần ở bên cạnh mình, như Chúa là Thiên Chúa chúng ta, ở bên cạnh chúng ta, khi chúng ta kêu cầu Người? Và có dân tộc thời danh nào khác có các lễ nghi, huấn lệnh công chính và bộ luật như ta trình bày với các ngươi hôm nay không? Vậy các ngươi hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi đừng quên và đừng để lòng xao lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi bíêt các điều ấy”(Đnl 4:1-2, 6-8).
 
Đó cũng là điều được Thánh Giacôbê Tông Đồ ân cần khuyên dạy chúng ta nơi thư của Người trong Phụng Vụ hôm nay: “Cho nên anh em hãy khử trừ mọi thứ nhơ bẩn và lòng đầy gian ác, anh em hãy ngoan ngoãn nhận lãnh lời đã gieo trong lòng anh em, lời có sức cứu độ linh hồn anh em. Anh em hãy thực thi lời đã nghe, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. Lòng đao đức trong sạch và tinh tuyền đối với Thiên Chúa Cha là: thăm viếng quả phụ trong cơn quẫn bách, và giữ mình khỏi mọi ô uế đời này” ( Gc 1:22-23,27).
 
Chính Chúa Giêsu cũng đã xác định rằng các môn đệ được trở nên thanh sạch nhờ chính Lời Người: “Anh em đã được thanh sạch nhờ Lời Thầy đã nói với anh em” (Ga 15:3). Và cầu nguyện với lòng tin là cách chúng ta đón nhận và đáp trả lời Chúa, nên chuyên chăm cầu nguyện là phương thế tuyệt hảo để giữ tâm hồn thanh sạch. Đây là điều Mẹ Têrêsa Calcutta thường nhắn nhủ mọi người: “Hãy chuyên chăm cầu nguyện. Vì cầu nguyện làm cho tâm hồn chúng ta nên thanh sạch, và chỉ có tâm hồn thanh sạch mới được thấy Chúa”.
 
Lạy Trái Tim Tinh Tuyết Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con biết cầu nguyện liên lỉ và hâm mộ việc đọc nghe, ghi nhớ, suy niệm và thực hành Lời Chúa, để chúng con có được tâm hồn trong sạch mà kết hợp với Thánh Tâm Chúa Giêsu Con Mẹ, hôm nay và mãi mãi. Amen. 
 

Tác giả bài viết: Lm Phạm Quốc Hưng

Nguồn tin: www.thanhlinh.net

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây