Giáo xứ Vinh Hương

Chọn Chúa trên hết

Thứ hai - 07/11/2022 21:53
Chọn Chúa trên hết
Chúng ta đang sống trong tuần lễ chuẩn bị mừng lễ CTTĐVN, là dịp để ôn lại những trang sử hào hùng của các vị tử đạo: những cực hình càng man rợ càng minh chứng sự sáng ngời của niềm tin vào Chúa. Các vị cam lòng chịu chết mà không oán hận, đón nhận cái chết vì đạo như một hồng ân - đáp trả tình yêu Chúa đã dành cho mình và một niềm cậy trông vào phần thưởng cao quý trên quê trời. Trên một bia mộ có ghi câu: lãng quên người đã khuất là làm cho họ chết thêm một lần nữa. Thánh Augustine diễn giải rằng: “Chính vì lý do tại sao, chứ không phải sự đau khổ đã làm nên việc tử đạo”.

Người đời sợ nhất là chứng từ của các vị tử đạo, như Lời Chúa Giê su đã nói: “không có tình yêu nào quý hơn tình yêu của người hiến mạng vì bạn hữu”. Từ xưa đến nay, các vị tử đạo ở Roma, ở VN và khắp nơi trên thế giới đều bị vu cáo những tội danh xấu xa để che lấp lý do chính: “Thế gian ghét anh em vì anh em không thuộc về thế gian”. Trong sách Tiên tri Giê rê mia, chúng ta nghe kẻ xấu lập luận: “Nào chúng ta hãy bỏ que vào bánh của chúng (người tin vào Gia vê) và làm khổ chúng để xem chúng có trung thành với lề luật hay không? Nguyên việc nhìn thấy chúng đã làm cho ta tức điên lên rồi, vì chúng không ủng hộ việc làm của chúng ta và còn lên án hành động của chúng ta”. Nhiều vị vua Chúa trần gian thường bắt dân chúng tôn thờ mình như lãnh tụ (thiên tử) và thường có một cuộc sống sa đọa về luân lý, xa hoa và ích kỷ… nên việc giết hại Ki tô hữu là lẽ thường tình, bởi các Ki tô hữu chỉ thờ phượng một mình Chúa và dành sự tôn trọng những vua chúa trần gian, luân lý Ki tô không chấp nhận đa thê, ly dị, tham lam ích kỷ... Qua những suy luận trên, chúng ta dễ nhận ra cơn cám dỗ và những thử thách của xã hội hiện đại hôm nay: người ta cũng bêu xấu, giết hại các Kitô hữu mà không biết lý do tại sao! Ở một số nước Hồi giáo, hai phái sunny và Shiite thường có xung đột với nhau và mỗi lần như vậy họ lại giết hại các Ki tô hữu như những con dê xá tội. Chúng ta hiểu lý do sâu xa của việc ‘thỉnh thoảng truyền thông lại rộ lên những chuyện chẳng ra làm sao và những tội danh xa xưa’ để bêu riếu Giáo hội Công giáo – để tiếng nói của Giáo hội không được ai nghe nữa – để rồi ‘người ta’ tự do làm điều trái luân thường đạo lý.

Một nhà tu đức đã nói: “Trong giấc mơ, ai cũng muốn trở thành thánh tử đạo, nhưng trong cuộc sống lại rất khó để sống một cuộc sống Ki tô hữu cho tử tế”. Một nhà tu đức khác lại nói: Ở những nước văn minh, người ta bị thử thách bởi tự do và ở những nước kém phát triển, người ta bị thử thách bởi sự nghèo khổ và đôi khi là bắt bớ, nhưng thử thách bởi tự do thì dễ bị vấp ngã hơn nhiều, bởi không có ai o ép bạn nhưng chính bạn sẽ bị trượt ngã. Ở những xã hội Tây phương, người ta bị cám dỗ rất nhiều vì chủ nghĩa cá nhân, hưởng thụ, luân lý số đông: luật pháp ở những nước đó đang tàn phá các giá trị gia đình khi quá đề cao phụ nữ (trong việc chia tài sản khi ly dị), ủng hộ đồng tính luyến ái và chết êm dịu. Ai trong chúng ta cũng nhận ra một quy luật cuộc sống: “Không tiến ắt sẽ lùi”. Quy luật này áp dụng cho việc học, cho một cuộc thi kéo co và cho cả hành trình đức tin. Chúa nói với ta: Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Ta”. Trong bất cứ xứ đạo nào cũng có những người tuy có tài nhưng lại chọn việc nhẹ nhàng và sẵn sàng từ chức vì những lý do ‘già, hết sáng kiến, …’. Thực ra trong việc ‘phục vụ không lương’, cần một sự cần mẫn và âm thầm đóng góp phần mình vào lợi ích chung của cộng đoàn, nếu để ý một chút, thì chung quanh bạn vẫn có những người như thế: họ là những người có tinh thần tử đạo vì lòng mến. Ai đó đã nói: mọi sự ở trần gian chỉ là tương đối. Điều này đúng với giáo lý Ki tô giáo: “Trời đất sẽ qua đi, Nước Tôi không thuộc trần gian này”. Chúng ta nhận ra sự tương đối này khi so sánh mọi sự ở trần gian (vật chất và hữu hạn) với những giá trị thiêng liêng và vĩnh cửu của đời sau. Nếu một người chọn Chúa là trên hết, yêu Chúa hơn hết mọi loài và mọi người thì họ sẽ có cái nhìn rất tương đối về trần gian, của cải và những gì thuộc về nó. Biết bao người đã bỏ một tương lai rực sáng, những gia tài kếch xù để tận hiến cho Thiên Chúa trong con đường tu trì, biết bao vị truyền giáo đã bỏ môi trường ổn định ở Châu Âu để đến VN truyền giáo, một vùng đất lạc hậu và nguy hiểm đến tính mạng.

Văn hào Tertuliano đã nói: “Máu tử đạo là hạt giống nảy sinh nhiều Ki tô hữu”. Tạ ơn Chúa đã ban cho các vị tử đạo được giữ vững niềm tin đến hơi thở cuối cùng, vì yêu Chúa Ki tô và muốn nên giống Ngài – vị tử đạo gương mẫu đã hiến mạng sống mình cho đoàn chiên được sống dồi dào. Xin CTTĐVN  cầu bầu cho chúng con là con cháu được can trường sống theo lề luật Chúa trong nếp ăn ở của mình, giữa vợ chồng, con cái, xóm giềng, đồng đạo và người khác đạo, tích cực đóng góp phần mình trong việc xây dựng xã hội và mở mang đạo Chúa, trong niềm hy vọng sẽ được sum họp với CTTĐVN trên quê trời. Amen

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây