Giáo xứ Vinh Hương

Hải Sơn, xứ đạo hôm nay

Thứ hai - 02/01/2012 05:29
- Nhà thờ giáo xứ Hải Sơn, giáo hạt Long Hương, giáo phận Bà Rịa
Hải Sơn, xứ đạo hôm nay

Năm hết tết gần đến, có dịp trở lại thăm gia đình cha mẹ ở giáo xứ Hải Sơn, giáo hạt Long Hương, giáo phận Bà Rịa, thật may mắn cho tôi đang trong tuần bát nhật Giáng Sinh, thời tiết nơi đây không như ở quê mình, nắng và nóng, quy luật tự nhiên từ bao đời, cứ thế bám víu con người suốt ngày đêm. Tôi thầm nghĩ, cứ đà này, rồi đây lời hát “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…”có còn ý nghĩa gì nữa chứ!. Nhưng không, tuy “Đêm đông trời nóng Chúa sinh ra đời” mà bầu khí  Giáng Sinh cho tới hôm nay, (Chúa nhật Đức Maria Mẹ Thiên Chúa) vẫn còn đó từ sáng sớm cho đến chiều tối, những khúc hát, tiếng nhạc ca tụng Chúa Giáng trần âm vang; vẫn còn đó những tâm hồn phủ phục trước hang đá đơn hèn; vẫn còn đó cả những người chưa muộn màng tìm đến tòa cáo giải, vẫn còn đó từng tốp người thăm viếng giữa đêm khuya… Quả thực, Vua Tình Yêu sẽ còn ở mãi với muôn người dương thế.

Giáo xứ Hải Sơn, chẳng xa lạ gì, vào thập niên 80, không ít gia đình giáo xứ Vinh Hương đã tìm đến, bởi đây là điểm “nóng” và là “bàn đạp dấn thân” thời bấy giờ. Nhiều gia đình có điều kiện thăng tiến lên cũng nhờ ở đây và cũng không ít gia đình mang cảnh ly biệt cũng vì vùng đất này, “lẳng lặng giây phút để tưởng nhớ đến họ: ông Lượng, anh Đồng (ô b. Tràng), anh Thành (ô b. Mạn), chị Phượng (bà Trị)…” Lúc ấy, mức sống bà con nơi đây kham khổ, nhà cửa xiêu vẹo, xập xệ với từng mảng đất trét ngả nghiêng, nhà thờ quá “date” và nhỏ so với lượng giáo dân đông đảo. Còn bây giờ, đã khác, họ có “đồng ra đồng vào” nhờ vào nhiều nguồn khác nhau, kinh tế vững vàng, nhà cửa khang trang, do vậy ngôi nhà thờ cũng lớn hơn và đẹp hơn, đặc biệt trong Mùa Giáng Sinh họ trang trí trổi vượt hẳn các nhà thờ khác.

Mạo muội một số hình ảnh, như để giới thiệu cùng bà con chưa biết đến, hay những người đã tới mà quên bẵng đi vì thời gian. Với chiếc máy hình kỹ thuật số mini, có lẽ chưa thể hiện đủ những điều muốn nói, và với ít dòng mộc mạc chắc cũng chưa đủ nói lên những điều muốn kể:

Nhà thờ giáo xứ Hải Sơn, giáo hạt Long Hương, giáo phận Bà Rịa,  nằm trên quốc lộ 51 cách thành phố Vũng Tàu khoảng 35 km về hướng tây – Thành lập năm 1970, trên 3000 nhân danh, Linh mục quản xứ hiện tại: cha Matthêu Trần Bảo Long

Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngày 10.2.1994

Khánh thành ngày 07.02.1998

Thêm một số hình ảnh khác trong dịp ghé thăm

Nhà thờ Chính tòa giáo phận Bà Rịa

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Hải Sơn 02.01.2012

 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 39 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây