Giáo xứ Vinh Hương

Các tín hữu Công giáo Trung Quốc ngày càng bị ép buộc tham gia Giáo hội quốc doanh

Chủ nhật - 25/08/2019 22:30
Chính quyền tỉnh và thành phố trên khắp đất nước Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực nhằm đóng cửa các địa điểm tụ họp thuộc cộng đồng hầm trú, nơi mà những người phản đối theo lương tâm, vốn từ chối việc tham gia Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CPCA), tiếp tục thực hành đức tin của họ.

Những hành động như vậy của chính phủ đang coi thường và xuyên tạc những chỉ dẫn mục vụ vào ngày 28 tháng 6 của Vatican vốn cho phép các linh mục và Giám mục Công giáo tham gia CPCA nhưng cũng cho phép “sự phản đối theo lương tâm” của những người tin rằng việc gia nhập tổ chức do nhà nước kiểm soát là trái với các nguyên tắc của họ.
 

Tài liệu bí mật kêu gọi việc đàn áp các địa điểm Công giáo hầm trú
 
Theo những người làm việc trong chính phủ, vào tháng Tư, Nhóm lãnh đạo của Mặt trận Thống nhất làm việc tại một quận thuộc thẩm quyền của thành phố Phúc Châu, một thành phố cấp tỉnh của tỉnh Giang Tây, đã ban hành một tài liệu bí mật để tăng cường “công tác cải chính tôn giáo” đối với các hoạt động Công giáo tại Giáo phận Dư Giang.
 
Một trong bốn Giáo phận thuộc Tổng Giáo phận Nam Xương bao gồm lãnh thổ Giang Tây, Giáo phận Công giáo La Mã Dư Giang hợp nhất các tín hữu từ 20 quận ở phía đông của tỉnh, sáu trong số đó thuộc thẩm quyền của tỉnh Phúc Châu. Từ chối tham gia Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, một số cuộc tụ họp ở đó tiếp tục quy tụ cách bí mật, bất chấp những nỗ lực của chính quyền nhằm khiến họ bị chi phối bởi chính phủ. Do đó, sắc lệnh kêu gọi việc tăng cường các công tác điều tra nhằm xác định các hoạt động của những người  Công giáo phản đối theo lương tâm, tiếp tục thu hẹp không gian sinh tồn của họ, đồng thời làm suy yếu khả năng của họ để tổ chức các hoạt động tôn giáo, cũng như tăng cường việc kiểm soát các thành viên giáo sĩ chủ chốt.
 
Ngay sau khi tài liệu được ban hành, nhiều địa điểm tụ họp Công giáo hầm trú trong Giáo phận đã bị đóng cửa. Vào giữa tháng Năm, khi các quan chức đột kích một trong số các địa điểm tụ họp này, họ đe dọa sẽ thu hồi những lợi ích an sinh xã hội đối với chủ sở hữu ngôi nhà, người hiện đang ở độ tuổi 70, trừ khi ông đóng cửa nơi này. Họ cũng đe dọa sẽ phạt tiền 200.000 nhân dân tệ (khoảng 30.000 USD) và thực hiện việc bắt giữ ta nếu ông tiếp tục tái phạm việc quy tụ đông người để cử hành Thánh lễ.
 
Để tránh cuộc đàn áp của chính phủ, các tín hữu bắt đầu quy tụ từ sáng sớm, lúc 5 giờ sáng. Mặc dù vậy, vào cuối tháng 6, các quan chức và cảnh sát đã đột kích địa điểm này khi mọi người đang cử hành Thánh lễ. Vị linh mục cử hành Thánh lễ đã tránh được việc bị bắt giữ khi ngài tìm cách trốn thoát khỏi đó, chủ sở hữu ngôi nhà đã bị đưa đến đồn cảnh sát nơi mà các sĩ quan đe dọa giữ  chứng minh thư và giấy tờ đăng ký hộ gia đình như một biện pháp để buộc ông phải đóng cửa địa điểm họp này. Chủ sở hữu ngôi nhà không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc dừng tổ chức các cuộc tụ họp.
 
Vào tháng Tư, một địa điểm tụ họp khác trong Giáo phận đã bị đóng cửa, buộc các tín hữu phải phân tán thành các nhóm nhỏ hơn để dễ dàng cho việc tụ họp. Địa điểm được xây dựng vào năm 2017 với chi phí hơn một triệu nhân dân tệ (khoảng 150.000 đô la) đã được các tín hữu quyên góp. Trước đây, các tín hữu Công giáo từ năm thị trấn thường tham dự Thánh lễ tại địa điểm này.
 
“Tập Cận Bình tuyên bố trên báo chí rằng tại Trung Quốc hoàn toàn có tự do tôn giáo. Điều đó là giả dối. Đó chỉ là một lời nói dối. Ông ta chỉ nói điều đó cho người nước ngoài nghe”, một tín hữu cho biết. “Việc cầu nguyện và tham dự Thánh lễ cũng giống như việc tiến hành chiến tranh du kích; chúng tôi phải lẩn trốn, di chuyển từ nơi này sang nơi khác”.
 
Vào tháng 5, một nhà thờ Công giáo ở Giáo phận Dư Giang không thể thoát khỏi việc bị chính quyền địa phương đóng cửa, mặc dù đã tự cải trang trở thành một nhà thờ gia tộc – một ngôi đền truyền thống của Trung Quốc dành để tưởng nhớ các thành viên quá cố trong gia tộc.
 
Sự giám sát chặt chẽ tại các địa điểm được đóng kín để ngăn cản các tín hữu trở lại
 
Các tín hữu Công giáo từ chối tham gia CPCA tiếp tục bị đàn áp trên khắp Trung Quốc. Đầu tháng 6, hai địa điểm hầm trú đã bị đột kích và bị đóng cửa ở huyện Bình Đàm dưới sự quản lý của thành phố Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến nằm ở phía đông nam. Thêm hai địa điểm khác cũng đã bị đóng cửa cùng một lúc vì họ không có giấy phép, những vi phạm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy cũng đã được trích dẫn như là cơ sở căn cứ để đóng cửa một trong số các địa điểm này. Chính quyền đe dọa sẽ phá hủy các địa điểm và bắt giữ các tín hữu nếu họ không chắm dứt việc tổ chức các cuộc tụ họp.
 
Để ngăn chặn các tín đồ nối lại các cuộc tụ họp, chính quyền huyện đã cử hơn một chục nhân viên ủy ban thôn đến giám sát bên ngoài các địa điểm tụ họp. Các quan chức thay phiên nhau giám sát các địa điểm tụ hợp này mỗi ngày và chụp ảnh thường xuyên như một bằng chứng cho thấy các cuộc tụ họp không được nối lại, báo cáo tình hình cho cấp trên của họ. Sự giám sát đôi khi kéo dài đến 9 giờ tối, để đảm bảo rằng các tín hữu không cố gắng cử hành Thánh lễ buổi tối.
 
Một trong những quan chức của thôn phát biểu với Bitter Winter rằng họ không thể dừng công việc giám sát cho đến khi có thông báo mới từ các cấp cao hơn trong chính quyền huyện. “Áp lực từ trên cấp cao xuống hiện đang được áp dụng ở mỗi cấp. Chúng tôi không thể làm được gì về điều này”,viên quan chức thôn bất lực chia sẻ thêm. Để ngăn chặn việc các tín hữu có thể lẻn vào một trong những địa điểm tụ họp này, các quan chức thậm chí còn xịt keo vào ổ khóa.

Ủy ban Công tác Mặt trận Thống nhất tại thành phố Bảo Định thuộc tỉnh Hà Bắc phía bắc đã đột kích một nhà thờ Công giáo từ chối tham gia CPCA. Các tín hữu đã bị phân tán, bàn và ghế đã được dọn sạch khỏi nhà thờ. Các tín hữu vẫn tiếp tục gặp nhau bên trong ngôi nhà thờ trống rỗng, bất kể sự đe dọa;  giờ đây, họ luôn thay phiên nhau theo dõi bên ngoài để cảnh báo các tín hữu nếu như chính quyền lại đến đột kích nhà thờ một lần nữa.

Minh Tuệ
(dcctvn.org 24.08.2019/ Bitter Winter)

Nguồn tin: www.conggiao.info

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây