Giáo xứ Vinh Hương

Caroline Pigozzi: «Đức Phanxicô là người đơn độc»

Thứ hai - 19/10/2015 20:41
Nữ ký giả Caroline Pigozzi bị đánh động bởi đức khiêm tốn của Giáo hoàng Phanxicô.

Nữ ký giả Caroline Pigozzi, phóng viên báo «Paris Match» và chuyên gia về Vatican, bà đã có buổi phỏng vấn chưa từng có với Đức Phanxicô cho báo của mình ở Nhà trọ Thánh Mácta, ngay trung tâm Vatican.
 
Một cuộc phỏng vấn dài cả chục trang trong đó Đức Giáo hoàng đề cập đến nhiều chủ đề thân thiết đối với ngài như sự nghèo khó, khí hậu và chủ nghĩa tư bản. Một tinh thần dấn thân và một sự đơn giản mà nữ ký giả sẽ không bao giờ quên.
 
Xin bà cho biết, cuộc phỏng vấn diễn ra trong những điều kiện nào?
 
Từ ngày ngài được bầu chọn (13-3-2013) tôi đã mơ có ngày sẽ được phỏng vấn ngài. Đến lúc đã định, mọi sự xảy ra một cách nhanh chóng, chỉ trong hai ngày tôi đã đến nhà ngài vào thứ sáu vừa qua, 9-10-2015. Điều thích thú là tôi không phải chia sẽ cuộc gặp gỡ này với bất cứ một đồng nghiệp nào khác. Đây là lần đầu tiên đối với một tờ báo Pháp, và ngay cả báo Anh cũng chưa được.
 
Vừa phi thường và vừa xúc động.
 
Trong thân mật ngài như thế nào?
 
Ngài rất nhiệt tình, chú tâm, thiện cảm, cực kỳ dễ thương và lúc nào cũng sẵn sàng…  Thật sự không có khác biệt giữa hình ảnh của ngài ngoài công chúng và trong riêng tư. Không có một lúc nào chúng tôi cảm thấy ngài như một siêu sao, vì ngài không muốn mình ở trong tình trạng này. Ngài vẫn giữ cốt cách khiêm tốn của một tu sĩ Dòng Tên và vẫn như một linh mục ở giáo xứ của mình.
 
Tại sao điều này lại quan trọng như thế?
 
Điều này chỉ có thể giải thích qua cuộc đời của ngài: ngài là một linh mục nghèo của Châu Mỹ La Tinh. Như ngài đã nói, ngài không được bầu làm giáo hoàng để gặp những người quyền thế và giàu có của thế giới. Cuộc đấu tranh của ngài là để làm cho tương quan giữa các quyền lực được tiến triển.
 
Điều gì làm cho bà để ý nhất trong cuộc phỏng vấn này?
 
Chắc chắn là tinh thần chiến đấu của ngài. Khi tôi nói với ngài: «Nước Trung quốc thì xa đối với một tu sĩ Dòng Tên», lúc đó ánh mắt của ngài sáng lên, vì ngài muốn tìm lại người Công giáo ở Trung quốc. Và dĩ nhiên đây là giây phút đẹp nhất.
 
Ở điểm nào Đức Phanxicô khác với các vị tiền nhiệm của mình?
 
Không ai có ảnh hưởng trên ngài, chính ngài là người quyết định. Đức Gioan-Phaolô II là một nhân vật phi thường và rất cảm động, người muốn chinh phục. Ngài có một cá tính rất mạnh nhưng ngài được che chở rất kỹ bởi những người chung quanh. Còn Đức Phanxicô là người đơn độc, người đơn độc muốn chinh phục.

Tác giả bài viết: directmatin.fr, 2015.10.16 – Marta An Nguyễn chuyển dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây