Giáo xứ Vinh Hương

“Bị cấm không cho chưng máng cỏ ở nơi công cộng? Vậy thì chưng 1000 cái trước mặt nhà chúng tôi!”

Thứ ba - 15/12/2015 19:02

 
Ở Wadena, một cộng đồng nhỏ ở Mỹ, người dân trong làng chống lại việc nhà cầm quyền không cho chưng máng cỏ nơi công cộng, họ chưng hơn 1000 cái ngoài vườn và ở ban công nhà! Cộng đồng công giáo và tin lành ở Wadena đồng loạt hưởng ứng chiến dịch chưng máng cỏ trước mặt nhà.
 
Để trả lời cho ám ảnh không được chưng máng cỏ ở nơi công cộng, với lý do “không phù với nguyên tắc thế tục và phải trung lập” thì phải chưng máng cỏ ở chính nhà mình sao? Phải suy nghĩ đến chuyện này và ý tưởng đến từ một làng nhỏ ở Mỹ, làng Wadena ở bang Minnesota, người dân không chịu được việc cấm chưng máng cỏ ở Công viên Burlington Northern như mười năm nay họ vẫn chưng. Bà Dani Sworski, cư dân trong vùng có sáng kiến biến chuyện buồn thành chuyện vui và có cả ngàn người hưởng ứng theo bà. Đối với tín hữu kitô như bà, chuyện này tuôn từ nguồn, vì “không có gì, kể cả chuyện đi ngược với đức tin là tình cờ”, bà tuyên bố với báo chí.
 
“Một truyền thống bị bỏ”
 
Đối với nước Pháp đang tranh luận dữ dội về chuyện máng cỏ – có được chưng ở các tòa thị chính hay không – thì chuyện chống lại của dân làng Wadena như một làn gió mát thổi vào mùa Noel này. Theo tờ báo Ý Tempi.it cho biết thì chuyện này đã bùng ra vào đầu tháng 9, khi Hiệp hội Tự do cho Tôn giáo (Freedom f-rom Religion Foundation), một tổ chức của các người đấu tranh vô thần ở bang Wisconsin, đe dọa tố cáo việc vi phạm hiến chương Mỹ, hiến chương buộc phải tách Giáo hội ra khỏi Quốc gia. “Rất nhiều truyền thống sẽ bị bãi bỏ vì vi phạm hiến chương” luật sư Patrick Elliot của tổ chức đưa ra lập luận.
 
Hơn 1000 máng cỏ được chưng
 
Nhưng các nhà cầm quyền địa phương không chống lại với áp lực của những người đấu tranh… muốn cất đi việc Chúa Giêsu giáng thế ra khỏi nơi công cộng! Nhưng họ không tính đến sáng kiến và sự bám chặt của bà Dani Sworski vào truyền thống. Không mất thì giờ vô ích, người đàn bà trẻ này chưng ngay một máng cỏ lớn trong vườn nhà mình, ai đi ngoài đường cũng thấy. Và bà mời mọi người cùng làm như bà, bà không ngần ngại đăng lên trang Facebook của mình “Wadena Nativity Display” để có nhiều người biết. Kết quả vượt quá mọi mong chờ: các cộng đoàn công giáo và tin lành trả lời hàng loạt cho lời kêu gọi lan rộng của Dani, họ chưng máng cỏ trước mặt nhà, trong vườn, trên ban công, con số lên cả ngàn! “Chúng tôi có cảm tưởng họ làm tất cả để loại đức tin của chúng tôi”, bà Dani Sworski giải thích với hãng tin Fox, nhưng “chúng tôi, trong mọi sự, chúng tôi dựa trên Chúa”.
 
Từ thất vọng đến hăng say
 
“Đêm hôm đó, sau khi quyết định, tôi không ngủ được”, ông George Deiss, thị trưởng thành phố thú nhận. Ngày hôm sau, ông phải báo cho dân chúng biết là sẽ không còn được chưng máng cỏ truyền thống nữa. Đối với đa số người dân thì đây là một thất vọng lớn… nhưng chỉ ngắn hạn vì: Dani đã bắt tay vào việc, và vài ngày sau, con đường chính của làng Wadena đầy máng cỏ hang lừa theo óc sáng tạo của tất cả công dân. Bà Lenna Gray có cửa tiệm bán vật dụng trong nhà cho biết chưa bao giờ bà bán máng cỏ nhiều như vậy, bà còn làm một máng cỏ chưng trên cửa sổ của tiệm và một cái khác trong vườn nhà mình.
 
“Thiên Chúa cũng đến với những người không tin ở ngài”
 
Bà Healther Clarice mẹ của bốn đứa con cũng hưởng ứng sáng kiến này. Bà tin chắc mình đang sống một giây phút đáng ghi nhớ: “Đây không phải là lúc đi lui trước đối thủ. Thế giới bây giờ đã bị đổ vỡ, thế giới cần Chúa Giêsu vì thế chúng tôi thương máng cỏ: Chúa cũng đến với người vô thần, những người chiến đấu với đức tin”, Mục sư thuộc giáo phái Luther tuyên bố: “Noel là biểu tượng của một sự kiện lịch sử đã thay đổi thế giới”.
 
Lời cuối cùng là của bà Dani, người có sáng kiến trên đã vui khi thấy sự “phi lý của một nhóm nhỏ người tự cho mình bị tấn công bởi tất cả các dấu chỉ ghi nhớ này, nhưng kết quả lại là củng cố cho tính hiệp nhất của tín hữu. Đức tin nối kết chúng tôi như những người bạn, như người cùng một gia đình, kinh nghiệm này làm cho chúng tôi lớn lên”.
 

Tác giả bài viết: fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2015-12-14 – Marta An Nguyễn chuyển dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây