Giáo xứ Vinh Hương

‘Đức giám mục’ tự xưng ở Trung Quốc bị nhà chức trách câu lưu

Thứ sáu - 16/12/2016 17:56
- Nghĩ rằng vụ bắt giữ là vì ngài từ chối tham gia Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc
 

“Giám mục” tự xưng Cha Paul Dong Guanhwa “cầm gậy” cử hành Thánh lễ tại một nơi nào đó ở tỉnh Hà Bắc thuộc miền bắc Trung Quốc. Ảnh được cung cấp

Một giám mục tự xưng thuộc cộng đoàn Giáo hội thầm lặng ở tỉnh Hà Bắc thuộc miền bắc Trung Quốc vừa bị giới chức chính quyền bắt giữ.

Tin tức vụ bắt giữ “đức giám mục” tự xưng là Cha Paul Dong Guanhwa thuộc giáo phận Zhengding, 58 tuổi, được biết tới sau khi một thông báo được đưa lên blog của ngài hôm 9-12 nói rằng công an đã đưa ngài đi lúc nửa đêm và không ai biết ngài ở đâu.

Phóng viên ucanews.com gọi vào điện thoại di động của Cha Dong hôm 12-12, ngài đã trả lời và xác nhận rằng công an đã đưa ngài đi và ngài chưa trở lại giáo xứ của mình.

“Tôi thậm chí không biết mình hiện đang ở đâu nữa”, Cha Dong nói.

Cuộc gọi bị tắt khi ngài nói ngài tin là mình bị câu lưu vì đã từ chối tham gia Hội Công giáo yêu nước (CPA) của nhà nước và ngài không muốn bị nhà chức trách quản lý. Sau đó không thể gọi lại cho ngài được nữa.

Người Công giáo Trung Quốc cáo buộc CPA kiểm soát giáo hội cho chính quyền và việc hội này muốn độc lập khỏi Đức Giáo hoàng là không phù hợp với giáo lý của Hội thánh.

Vụ bắt giữ Cha Dong xảy ra vài tuần sau khi ngài trả lời phỏng vấn BBC trong đó ngài nói ngài không ủng hộ các cuộc đàm phán giữa Vatican và Bắc Kinh nhằm tìm cách giải quyết vấn đề bổ nhiệm giám mục.

Đầu tháng 12 trước khi bị bắt, Cha Dong viết trên blog của mình nói rằng các viên chức chính quyền đã đề nghị giúp ngài nếu ngài muốn trở thành giám mục có sự chấp thuận của cả chính quyền và Vatican.

“Tôi nói ‘tôi thà là không hợp pháp còn hơn là được hai bên chấp thuận’. Điều này là tốt miễn sao việc phong chức giám mục của chúng ta là hợp lệ”, ngài viết.

Cha Dong tuyên bố hôm 22-5 rằng ngài đã chịu chức giám mục âm thầm cách đây 11 năm. Ngài công khai địa vị “giám mục” của mình bằng cách đội mũ giám mục và cầm gậy ngày 11-9, theo một nguồn tin ở Zhengding, một thành trì của cộng đoàn giáo hội thầm lặng và là một tỉnh có khoảng một triệu người Công giáo.

Người Công giáo ở Hà Bắc tin rằng Cha Dong bị bắt là vì lễ Giáng sinh sắp tới và cộng đoàn giáo hội công khai sẽ nhóm họp Đại hội đại biểu Công giáo toàn quốc lần IX ngay sau lễ Giáng sinh.

Cộng đoàn thầm lặng của giáo phận Zhengding do Đức cha được Vatican chuẩn thuận là Julius Jia Zhiguo cai quản. Ngài ra tuyên bố hôm 13-9 nói rằng Cha Dong bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết được Tòa thánh tuyên bố công khai hình phạt này theo Điều 1382 của giáo luật vì chấp nhận phong chức giám mục mà không có sự chuẩn thuận của Đức Giáo hoàng.

Tác giả bài viết: Phóng viên ucanews.com từ Hồng Kông, Trung Quốc

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây