Giáo xứ Vinh Hương

Nepal khôi phục Giáng Sinh là ngày lễ nghỉ toàn quốc

Thứ năm - 29/12/2016 20:31
 

Đảo ngược một quyết định vào đầu năm nay, chính phủ Nepal đã khôi phục lễ Giáng sinh vào danh sách các ngày nghỉ lễ chung.

Quyết định của Chính phủ khi phục hồi Giáng sinh là một ngày lễ quốc gia, được cho là do áp lực từ các nhóm thiểu số.

Hồi tháng Tư năm nay, chính phủ của cựu Thủ tướng Khadga Prasad Oli, một thành viên của Đảng Cộng sản theo Marx-Lenin Nepal, đã loại bỏ Giáng sinh khỏi danh sách các ngày lễ theo luật định. Các lãnh đạo Kitô giáo đã phản đối, nêu quan điểm rằng quyết định này sẽ gây khó khăn cho người lao động giữ ngày lễ nghỉ của đạo mình.

Trong tháng Tám, Đảng Cộng sản theo đường lối Mao Trạch Đông lên nắm quyền (đây là hai đảng Cộng sản khác nhau), và ngay trước Giáng sinh, chính phủ của Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal đã phục hồi Lễ Giáng Sinh là ngày lễ nghỉ chung.

Ông Dahal gởi lời chúc “hòa bình, hạnh phúc, thịnh vượng, sức khỏe, đoàn kết, và tình huynh đệ đến mọi Kitô hữu Nepal ở quê hương và nước ngoài.”

Cựu hoàng Nepal Gyanendra Shah và con trai cũng tham gia vào lễ mừng Giáng Sinh.

Trong bài phát biểu của mình với lãnh đạo Kitô giáo, Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari nói rằng bà hy vọng rằng dịp này “sẽ tăng cường những tình cảm thân ái và hiệp nhất giữa các công dân Nepal, và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người tôn trọng Hiến pháp vì một Nepal hòa bình và thịnh vượng.”

Nepal với 29 triệu nhưng rất ít Kitô hữu: gồm là 81% Hindu, 9% Phật giáo, 4% người Hồi giáo, với 3% theo đạo Kirant Mundhum.

Hàng ngàn người ngoài Kitô giáo cũng đã tham gia việc mừng lễ Giáng sinh, khi trang trí các cửa hàng và trung tâm thương mại bằng cây thông Noel, đèn chiếu sáng và trang trí Giáng Sinh.


Tác giả bài viết: J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng

Nguồn tin: phanxico.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây