Giáo xứ Vinh Hương

Nữ ca sĩ Chính Thống giáo hát Noël tại Vatican vì các ki-tô hữu bị bách hại

Thứ ba - 27/12/2016 23:05
                                                                              
Buổi hoà nhạc của  ca sĩ Eliyo tại Vatican, ảnh: Deborah Castellalo Lubov (Zenit)
 
Nữ ca sĩ Chính Thống giáo người Syria Sarah Ego, nghệ danh Eliyo, đã có buổi hòa nhạc từ thiện tại Vatican để hỗ trợ những ki-tô hữu bị bách hại ở Trung Đông, đặc biệt là Syria, Liban và Jordan.

Buổi hòa nhạc được thực hiện ngay trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô chuẩn bị chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin ngày 26 tháng 12 năm 2016, cầu nguyện cho các ki-tô hữu nạn nhân của hận thù vì niềm tin nơi Đức Kitô.

Buổi hòa nhạc Giáng Sinh đại kết này cũng đã được tổ chức vào ngày 02 Tháng 12 năm 2016 do Quĩ liên tôn của Hoàng tử Gharios de Ghassan, tại nhà thờ Campo Teutonico (Nghĩa trang Teuton, Vatican).

"Tôi muốn lên tiếng thay cho những người không được nói", Sarah Ego nói trong cuộc phỏng vấn do Deborah Castellano Lubov của Zenit thực hiện bằng tiếng Anh: "Điều quan trọng với tôi là để họ biết rằng chúng ta không quên họ".

Sinh ra tại Augsbourg nước Đức,
Eliyo hát bài Ave Maria của Schubert và những bài hát Giáng Sinh truyền thống bằng tiếng Đức và tiếng Anh.

Cô cũng hát bằng tiếng Aram: "Tiếng Aram, ngôn ngữ của Chúa Giêsu, là tiếng mẹ đẻ của tôi và do đó là tiếng nói của gia đình tôi, cô nói. Tôi cảm thấy đặc biệt gần gũi với đất nước mình khi tôi hát bằng ngôn ngữ cổ xưa này, bởi vì loại âm nhạc này thể hiện nền văn hóa của tổ tiên tôi".

"Tôi muốn tiếp cận và chạm vào nhiều người bằng tiếng hát của mình, Sarah Ego tiếp tục. Nhưng trước tiên, tôi muốn là mẫu gương để truyền cảm hứng cho mọi người làm điều tốt đẹp": "Bằng cách cho mọi người thấy rằng chúng ta đang đồng hành cùng đồng loại, nói lên thực trạng của họ và hành động hiệu quả".

"Tôi muốn gửi một thông điệp là mọi người đều có thể làm điều gì đó tích cực và giúp đỡ họ mỗi ngày", cô nói.

Sarah Ego nhấn mạnh rằng "được hát tại đất thánh Vatican là một vinh dự" cho cô ấy. Sự kiện này đã nối kết cô ấy với "những khoảnh khắc rất đặc biệt", mà cô có thể "suy tư trong bầu không khí trang nghiêm, yên tĩnh và thân mật trong khoảnh khắc trước Giáng Sinh". "Trong quãng đời còn lại của mình, tôi sẽ không bao giờ quên buổi hoà nhạc tại Vatican này", cô nói thêm.

Nói về cội nguồn, ca sĩ gợi lại lịch sử và số phận của dân tộc mình. "Di sản văn hóa, lịch sử cổ đại của Assyria và Babylon, Kitô giáo Syria và tiếng mẹ đẻ đang tồn tại sẽ là nền tảng cho người Syria hôm nay", cô nói.
Marina Droujinina - Zenit 27.12.2016
 

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây