Giáo xứ Vinh Hương

Bốn tư tưởng gia tôn giáo trong số sáu nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2016

Thứ năm - 29/12/2016 07:55

 

Trong thế giới có vẻ thế tục, tôn giáo vẫn luôn có ảnh hưởng.

Theo công bố của World Post, năm nay có một con số đặc biệt lạ thường của các nhà tri thức tôn giáo, họ đứng đầu trong danh sách các tư tưởng gia hàng đầu thế giới. Bản sắp hạng này nghiên cứu kỹ tầm ảnh hưởng của 200 nhân vật, qua tầm mức thế giới và qua ảnh hưởng của họ trong thế giới số của những người anglo-saxon, dựa trên một số tiêu chuẩn do Viện Gottlieb Duttweiler Institute ấn định.

Đức Phanxicô đứng đầu

Năm nay, đứng đầu bản sắp hạng là Đức Phanxicô, còn Đức Bênêđictô XVI đứng hạng năm bên cạnh Bill Gates. Hạng nhì là Đức Đạt Lai Lạt Ma, hạng ba là nhà đấu tranh cho nhân quyền Garry Kasparov, hạng tư là nhà vô thần Ric-hard Dawkins, chuyên gia về môi sinh người Anh.

Bản danh sách công bố này cho thấy địa vị nổi trội của tôn giáo, kể cả vô thần cũng chiếm một trong năm địa vị quan trọng hàng đầu, chứng tỏ cho thấy các vấn đề đức tin vẫn là một hiện tượng toàn cầu, ít nhất trong thế giới của những người anglo-saxon. Dĩ nhiên, sự hiện diện của Đức Phanxicô và Đức Bênêđictô XVI ở các vị trí hàng đầu như vậy chứng tỏ kitô giáo góp phần quan trọng trong suy nghĩ tri thức và truyền thông toàn cầu.

Không một Giáo hoàng nào ở trong danh sách các lãnh đạo có tầm ảnh hưởng trong vùng văn hóa của người Ả rập, ba địa vị hàng đầu của họ dành cho ba nhà thần học hồi giáo.

Môi sinh?

Mặt khác, nghiên cứu này cũng cho thấy một điểm yếu; không một tư duy tri thức nào mang một tầm ảnh hưởng toàn cầu đặc biệt. Đúng ra có thể xác nhận mà không gặp vấn đề, sự thay đổi khí hậu và cơn khủng hoảng của người di dân là các điểm thiết yếu trong lịch làm việc của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Tuy nhiên trong số các nhân vật đứng hàng đầu của danh sách này, không có người nào ngoại trừ Đức Phanxicô là phát ngôn viên cho những việc này, ngoài ông Garry Kasparov, người Nga đấu tranh cho nhân quyền ở địa vị thứ ba trong bảng sắp hạng.

Chính trị gia và là người đấu tranh cho khí hậu Al Gore đứng hạng mười, vật lý gia Stephen Hawking đứng hàng thứ mười lăm sau triết gia Jurgen Habermas, và nhà chuyên khảo phong tục Jane Goodall đứng hàng thứ mười chín.

Không phải là không đáng lo ngại khi các vấn đề như cơn khủng hoảng của người di dân, nạn hủy hoại môi trường thiên nhiên, sự nổi dậy của các chế độ toàn trị, các bất bình đẳng về kinh tế và xã hội không được các nhân vật cao cấp khác trong bảng sắp hạng này quan tâm hàng đầu.

Các bạn có thể xem bảng sắp hạng ở đây


Tác giả bài viết: fr.aleteia.org, Daniel R. Esparza - Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây