Giáo xứ Vinh Hương

Trung Quốc sẽ là quốc gia Kitô giáo lớn nhất thế giới vào năm 2030

Thứ hai - 28/04/2014 04:42

Vào lễ Phục Sinh, hàng ngàn tín hữu tề tựu về nhà thờ lớn nhất tại Trung Quốc để tỏ lòng tùng phục, không phải đối với đảng Cộng sản, nhưng là Thánh Giá.

Nhà thờ Liushi có sức chứa 5,000 chỗ ngồi, tự hào rộng gấp hai lần tu viện Westminster và cây thánh giá cao 206 bộ có thể nhìn thấy từ đằng xa, được khánh thành năm ngoái mà một nhà thần học gia nói rằng, đó là một “phép lạ vì một thị trấn nhỏ như vậy có thể xây một ngôi nhà thờ lớn như vậy.”

Toà nhà trị giá 8 triệu bảng Anh cũng là một trong những biểu tượng về sự chuyển đổi chóng mặt của đất nước cộng sản Trung Quốc khi nó phát triển thành một trong những cộng đoàn Kitô hữu lớn nhất trên trái đất.

“Thật là tuyệt vời khi làm đồ đệ của Chúa Giêsu. Điều đó cho chúng ta sự tự tin tuyệt vời,” bà Jin Hongxin, một du khách 40 tuổi ngưỡng mộ cây thánh giá bằng vàng trên bàn thờ của nhà thờ Liushi, tươi cười nói trong dịp trước tuần thánh.

“Nếu mọi người ở Trung Quốc tin vào Chúa Giêsu thì có lẽ khi đó chúng tôi không cần các đồn cảnh sát. Sẽ không còn người xấu nữa và không còn tội phạm,” bà nói thêm.

Chính thức, Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc là một quốc gia vô thần nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng cũng giống như 1.3 tỷ công dân đang đi tìm ý nghĩa và niềm an ủi thiêng liêng mà cả chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa tư bản không thể cho họ được.

Các cộng đoàn Kitô giáo nói riêng đã tăng vọt từ khi các nhà thờ bắt đầu mở cửa lại sau khi chủ tịch Mao qua đời năm 1976, dấu hiệu kết thúc cuộc cách mạng văn hoá.

Chưa đầy bốn thập kỷ sau, giờ đây nhiều người tin rằng Trung Quốc sẵn sàng không những trở thành một cường quốc kinh tế mà còn là quốc gia có số Kitô hữu nhiều nhất.

“Theo tính toán của tôi, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia Kitô giáo lớn nhất trên thế giới trong thời gian ngắn sắp đến,” ông Fenggang Yang, giáo sư xã hội học tại Đại học Purdue và là tác giả cuốn sách Tôn giáo tại Trung Quốc: Tồn tại và Hồi sinh dưới chế độ Cộng sản.

“Điều đó diễn ra trong chưa đầy một thế hệ. Không nhiều người được chuẩn bị cho sự thay đổi ngoạn mục này.”

Cộng đoàn Tin Lành Trung Quốc chỉ có một triệu thành viên vào năm 1949 nay đã vượt qua tất cả các nước có liên quan đến sự bùng nổ phúc âm hoá. Năm 2010, đã có hơn 58 triệu tín hữu Tin Lành tại Trung Quốc so với 40 triệu tại Brazil và 36 triệu tại Nam Phi, theo Diễn đàn Trung tâm Nghiên cứu Pew về Đời sống Tôn giáo và Xã hội.

Tác giả bài viết: Tom Philips (cho The Telegraph từ Trung Quốc)

Nguồn tin: vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây