Giáo xứ Vinh Hương

Campuchia bác bỏ tin đồn về lũ lụt toàn cầu

Thứ hai - 29/08/2022 23:55
"Khi ai đó nói điều gì đó trên mạng xã hội, mọi người nên cẩn thận suy nghĩ xem nó có ý nghĩa hay không".
Khách du lịch đi ngang qua ngôi đền Angkor Wat ở tỉnh Siem Reap trong bức ảnh này được chụp vào ngày 12 tháng 10 năm 2020. (Ảnh: AFP)
Khách du lịch đi ngang qua ngôi đền Angkor Wat ở tỉnh Siem Reap trong bức ảnh này được chụp vào ngày 12 tháng 10 năm 2020. (Ảnh: AFP)

Khoảng 15.000 người đã đổ xô đến một nơi ẩn náu trên núi Angkor Wat ở phía tây xa xôi của Campuchia để tránh một trận lụt thảm khốc toàn cầu như trong Kinh Thánh được dự đoán bởi lãnh đạo một đảng chính trị địa phương.

Họ đang được kêu gọi trở về nhà sau khi đổ xô lên núi tránh lụt.

Khem Veasna, chủ tịch Đảng Liên đoàn vì Dân chủ (LDP) nói với những người theo dõi vào ngày 26 tháng 8 trong một bài đăng trên Facebook rằng cả thế giới đang chuẩn bị cho 'trận lụt thảm khốc nhất' và chỉ có trang trại của ông, trên vùng đất cao hơn phía nam Phnom Kulen, mới thoát khỏi thảm kịch.

Một nguồn tin thân cận với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền nói với UCAN rằng "tin đồn về loại tàu No-e" cũng đang lan truyền trong giới công nhân Campuchia ở Hàn Quốc, nơi "nhiều người trong số họ" đang cố gắng mua vé máy bay về nước trước khi thiên tai bùng phát.

Điều này đã khiến chính phủ phản ứng gay gắt.

Heng Suor, phát ngôn viên của Bộ Lao động, nói với tờ Khmer Times thân chính phủ rằng: "Tôi muốn kêu gọi người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc không nên tin theo những tuyên truyền nhảm nhí và mê tín dị đoan của một cá nhân".

Bộ này cảnh báo, bỏ việc và về nước đột ngột sẽ ảnh hưởng đến uy tín của người lao động Campuchia, những người luôn được giới chủ Hàn Quốc coi trọng và yêu mến.

Những video cũ về lũ lụt ở khu vực Kulen cũng đã được lan truyền trên YouTube để biện minh cho các dự đoán, khiến chính quyền địa phương thất vọng. Họ đang cố gắng bác bỏ tin đồn một cách vô ích.

Khim Finan, một quận trưởng ở tỉnh Siem Reap, đến thăm trang trại vào cuối tuần qua và yêu cầu Khem Veasna ra lệnh giải tán cuộc tụ tập nhưng ông này từ chối. Ông ấy nói sẽ thực hiện điều đó vào ngày 30 tháng 8, nếu trận lụt thảm khốc không xảy ra.

"Khi ai đó nói điều gì đó trên mạng xã hội, mọi người nên cẩn thận suy nghĩ xem nó có ý nghĩa hay không. Thật không thể tin được khi thấy nhiều người tin vào lời nói dối như thế này", Phó Tỉnh trưởng Siem Reap, Ly Somreth, nói với Khmer Times.

Ông cho biết Khem Veasna đã gây ra sự hoảng loạn cho một số lượng lớn những người phải đóng cửa kinh doanh và rời bỏ nhà cửa cùng gia đình và con cái, khiến sinh kế của họ gặp rủi ro và gián đoạn việc học của con cái họ.

LDP là một tổ chức chính trị nhỏ nhưng theo Tiếng nói Dân chủ "được biết đến với những người ủng hộ nhiệt thành và những lời hùng biện không chính thống, đôi khi khắc nghiệt của nhà lãnh đạo".

Đảng này đã tẩy chay cuộc bầu cử cấp xã vào tháng Sáu vừa qua sau khi bất đồng với Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Campuchia, và phần lớn châu Á, đã trải qua lũ lụt lớn trong những tuần gần đây khi các đợt gió mùa kéo dài, điều mà ngư dân và nông dân hy vọng sẽ chấm dứt hạn hán sau 4 năm.

Tình trạng mê tín rất nặng nề nơi nhiều người dân Campuchia. Tuy nhiên, những người khác lại có thể kiếm tiền từ dự đoán của Khem Veasna.

Hang Chakra, một tài xế taxi 37 tuổi, cho biết anh đang chở người dân từ huyện Samlot ở tỉnh Battambang gần đó đến trang trại, kiếm được khoảng 200 USD mỗi ngày kể từ khi mọi người bắt đầu đến vào tuần trước.

 
Phóng viên UCA News, 29.08.2022
Nguồn: https://www.ucanews.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây