Giáo xứ Vinh Hương

Tòa thánh làm rõ những bình luận của Đức Phanxicô về Ukraine

Thứ ba - 30/08/2022 21:15
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 24 tháng 8 – 2022
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 24 tháng 8 – 2022


Ngày thứ ba 30 tháng 8, thông cáo báo chí của Tòa Thánh cho biết “những lời của Đức Phanxicô nói về chiến tranh Ukraine phải được xem như tiếng nói cất lên để bảo vệ sự sống con người. Một cuộc tranh cãi đã xảy ra khi Đức Phanxicô tuyên bố trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 24 tháng 8, ngài nhắc đến các nạn nhân vô tội của cuộc chiến, người Ukraine cũng như người Nga.

Bản thông báo cho biết: “Trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine, Đức Phanxicô và các cộng sự của ngài đã can thiệp rất nhiều trong vấn đề này. Phần lớn, mục tiêu của họ là mời các mục tử và giáo dân cầu nguyện, xin tất cả những người có thiện tâm nỗ lực xây dựng lại hòa bình.”

Bản thông báo viết tiếp: “Xin nhắc lại, những lời của Đức Phanxicô về vấn đề gay cấn này phải được đọc như tiếng nói cất lên để bảo vệ cuộc sống con người và các giá trị gắn liền với nó, chứ không phải như một quan điểm chính trị. Đối với cuộc chiến tranh quy mô do nước Nga khởi xướng ở Ukraine, sự can thiệp của Đức Thánh Cha là rõ ràng và dứt khoát trong việc lên án, đây là cuộc chiến bất công về mặt đạo đức, không thể chấp nhận được, man rợ, vô tri, đáng ghê tởm và phạm tội.”

Phát biểu tại buổi tiếp kiến chung

Trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư hàng tuần 24 tháng 8, chủ yếu Đức Phanxicô nhắc cuộc chiến ở Ukraine, ngài đưa ra lời kêu gọi chấm dứt khua động vũ khí ở nước này. Cảnh báo về “nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân ở Zaporizhia”, ngài lấy làm tiếc vì nhiều người dân vô tội, đặc biệt là trẻ em Ukraine và Nga, đang phải trả giá cho bạo lực chiến tranh.

Cuối cùng ngài đề cập đến cái chết của cô Daria Douguina, nhà báo và nhà hoạt động người Nga 29 tuổi, con gái của nhà văn và nhà triết học Alexander Douguina theo chủ nghĩa cực đoan, cô bị thiệt mạng ngày thứ bảy 20 tháng 8 trong vụ gài bom nổ xe của cô. Ngài nói: “Tôi nghĩ về cô gái tội nghiệp bị nổ tung do bom gài dưới xe của cô ở Matxcova. Người vô tội phải trả giá cho chiến tranh, người vô tội!”

Lời tuyên bố của ngài đã gây ra tranh cãi trên mạng xã hội. Ngày hôm sau, thứ năm ngày 25 tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine đã triệu tập Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine, Giám mục Visvaldas Kulvokas đến gặp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây