Giáo xứ Vinh Hương

Đức Tổng Giám mục Gallagher bắt đầu chuyến thăm ba ngày đến Ucraina

Thứ năm - 19/05/2022 20:48
Đức Tổng Giám mục Gallagher bắt đầu chuyến thăm ba ngày đến Ucraina
Đức Tổng Giám mục Gallagher đã được Đức Tổng Giám mục theo nghi lễ Latinh Mieczysław Mokrzycki của Lviv, và Đại sứ Ucraina tại Tòa Thánh, ông Andriy Yurash chào đón tại vùng biên giới với Ba Lan tại Korczowa-Krakovets trong chuyến thăm đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Ucraina, và sẽ tập trung vào cuộc chiến đang diễn ra ở nước này.

 

Ngoại trưởng Toà Thánh, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, đã bắt đầu chuyến thăm ba ngày đến Ucraina từ chiều thứ Tư để mang đến sự gần gũi của ĐTC Phanxicô với những người bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến đang diễn ra ở quốc gia Đông Âu.

Chuyến thăm diễn ra nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Ucraina và tái khẳng định “tầm quan trọng của đối thoại để khôi phục hòa bình”. Chuyến thăm ban đầu được dự kiến vào trước Lễ Phục sinh, nhưng phải hoãn lại vì lý do sức khỏe.

Chương trình chuyến viếng thăm

Chuyến thăm bắt đầu từ ngày 18/4 tại thành phố phía tây Lviv, Đức Tổng Giám mục Gallagher đã đến thăm Đức Tổng Giám mục Công giáo Hy Lạp địa phương Igor Vozniak tại Toà giám mục và cầu nguyện cho người dân Lviv và Ucraina.

Tại đây, Đức Tổng giám mục Gallagher cảm ơn sự chào đón và bày tỏ niềm vui khi có thể đến thăm Ucraina. Ngài nói: “Tôi cảm thấy hân hạnh được cầu nguyện với Đức Tổng giám mục Lviv và những người Công giáo của thành phố này, nhân danh Đức Thánh Cha, tôi ban phép lành cho thành phố, người dân Ucraina, và cầu nguyện cho hòa bình.”

Sau đó, Ngoại trưởng Toà Thánh cũng đã đến thăm các trung tâm tị nạn tại giáo xứ thánh Gioan Phaolô II và tu viện Benedictine ở Solonetz.

Ngày 19/5, Đức Tổng Giám mục Gallagher đã gặp Chủ tịch của Lviv, ông Maksym Kozytskyy, và Đức TGM Sviatoslav Shevchuk của Kiev-Halyč, là vị đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp-Ucraina, và chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, Đức Tổng Giám mục Stanisław Gądecki.

Vào thứ Sáu 20/5, Ngoại trưởng Toà Thánh dự kiến ​​sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ucraina, ông Dmytro Kuleba tại Kyiv và thăm các địa điểm chiến tranh gần thủ đô và tổ chức một cuộc họp báo.

Hỗ trợ đối thoại để tìm giải pháp chấm dứt xung đột

Đức Tổng Giám mục Gallagher đã thông báo về chuyến thăm Ucraina vào tuần trước trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình “Tg2 Post”  của Ý và đề cập đến những vấn đề xoay quanh cuộc chiến ở Ucraina, cuộc tái chạy đua vũ trang, những ảnh hưởng của cuộc xung đột trên khắp thế giới và vấn đề đại kết.

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Toà Thánh tái khẳng định rằng Tòa Thánh kiên quyết ủng hộ đối thoại để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng, đồng thời nhận xét rằng các từ ngữ “có sức nặng lớn” trong hoạt động ngoại giao, đặc biệt nếu “cuộc sống của người dân” phụ thuộc vào những lời ấy. Đức Giám mục nhấn mạnh thêm về sự cần thiết phải tránh nguy cơ công cụ hoá và cần khôi phục “sự thẳng thắn và chân thành”.

Đức Tổng Giám mục Gallagher là đặc phái viên thứ ba của ĐTC Phanxicô gửi đi kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, sau Đức Hồng y Konrad Krajewski, Chánh sở từ thiện của ĐTC, và Đức Hồng y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, đã đến Ucraina và các nước giáp biên giới để đánh giá nhu cầu nhân đạo của những người tị nạn Ucraina và bày tỏ sự gần gũi của Đức Thánh Cha.

Tác giả bài viết: Văn Cương

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây