Giáo xứ Vinh Hương

Các nhà lãnh đạo Nhà nước và Giáo hội Hoa Kỳ thúc đẩy các biện pháp kiểm soát súng tốt hơn

Thứ bảy - 04/06/2022 06:16
Các nhà lãnh đạo Nhà nước và Giáo hội Hoa Kỳ thúc đẩy các biện pháp kiểm soát súng tốt hơn
Khi số lượng các vụ xả súng ở Hoa Kỳ đang trở thành một hiện tượng và thường xuyên hơn bao giờ hết, các nhà lãnh đạo Nhà nước và Giáo hội đang thúc đẩy các luật kiểm soát súng tốt hơn ở Hoa Kỳ.

 

Từ đầu năm 2022 đến nay, các vụ xả súng sát hại hàng loạt ở Hoa Kỳ đã vượt quá 200 vụ. Tuần trước, tại một trường tiểu học ở Uvalde, tay súng 18 tuổi đã nổ súng ở một trường tiểu học ở Uvalde, Texas, sát hại 19 học sinh lớp 4 và hai giáo viên. Hồi tháng trước, tại New York, 10 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt tại một cửa hàng tạp hóa Buffalo. Mới nhất là hôm ngày 1/6/2022, một tay súng khác đã bắn chết 4 người và chính anh ta tại một bệnh viện ở Tulsa, Oklahoma.

Dự luật về súng

Hạ viện Hoa Kỳ đang tiến hành thông qua luật về súng. Ngày 31/5/2022 Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội tìm cách hạn chế việc bán súng trường tấn công. Kêu gọi Quốc hội hành động, ông nói: “Chúng ta sẵn sàng chấp nhận thêm bao nhiêu cuộc tàn sát nữa?” và ông kêu gọi thông qua “luật đúng đắn để chống lại đại dịch bạo lực súng đạn đang cướp đi mạng sống hàng ngày”. Ông khuyến khích các đại diện của Hạ viện bỏ phiếu cho các hạn chế có thể giới hạn vũ khí hoả lực mạnh như loại được sử dụng ở Uvalde.

Khi Hạ viện đang thảo luận về dự luật súng, các quan điểm đảng phái đã xuất hiện trong phiên điều trần hôm thứ Năm của Ủy ban Tư pháp về luật; các ý kiến này có thể sẽ nâng giới hạn độ tuổi từ 18 lên 21 để được mua súng trường bán tự động.

Dự luật cũng sẽ coi việc nhập khẩu, sản xuất hoặc sở hữu các kho súng lớn là vi phạm liên bang và sẽ tạo ra một chương trình tài trợ để mua lại các kho đó.

Đức Thánh Cha: Đã đủ rồi!

Một ngày sau vụ xả súng ở trường tiểu học Texas, Đức Thánh Cha đã kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán vũ khí bừa bãi. Ngài nói: “Đã đến lúc cần phải nói đủ rồi với hành vi buôn bán vũ khí bừa bãi. Tất cả chúng ta hãy dấn thân để những bi kịch như vậy không bao giờ xảy ra nữa”.

Không thể xem những vụ thảm sát này là "sự bình thường mới"

Còn Đức Tổng Giám mục García-Siller của San Antonio, địa bàn có trường tiểu học Uvalde, đã lên án thảm kịch trong tổng giáo phận của mình, ngài nói: “Khi nào thì những hành động bạo lực điên rồ này mới chấm dứt?” “Đó là một gánh nặng quá lớn.” “Những vụ thảm sát này không thể được coi là ‘sự bình thường mới.’”

Các biện pháp an toàn súng là cần thiết và có tác động

Đức Hồng Y Blase J. Cupich, Tổng Giám mục Chicago, cũng lên tiếng về vụ thảm sát ở Hoa Kỳ; ngài nói: “Quyền mang vũ khí sẽ không bao giờ quan trọng hơn mạng sống của con người. Con cái chúng ta cũng có quyền. Và các quan chức được bầu của chúng ta có bổn phận đạo đức phải bảo vệ chúng.” 

Ngài nhấn mạnh đến một nghiên cứu của Northwestern Medicine năm 2021 cho thấy rằng Lệnh của liên bang cấm vũ khí tấn công đã ngăn chặn 10 vụ xả súng hàng loạt trong suốt 10 năm nó có hiệu lực để cho thấy rằng các biện pháp an toàn súng là cần thiết và có tác động.

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây