Giáo xứ Vinh Hương

Chuyến đi Congo của Đức Phanxicô bị hoãn, người dân bán hàng rong tuyệt vọng

Chủ nhật - 12/06/2022 20:55
Người dân đã sẵn sàng cho chuyến đi của Đức Phanxicô, họ đã mượn nợ để mua vật liệu làm các sản phẩm lưu niệm, hy vọng có chút tiền lời trong chuyến đi này.
Người dân đã sẵn sàng cho chuyến đi của Đức Phanxicô, họ đã mượn nợ để mua vật liệu làm các sản phẩm lưu niệm, hy vọng có chút tiền lời trong chuyến đi này.


Trong buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 12 tháng 6 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô xin lỗi người dân Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan vì đã hủy chuyến đi châu Phi vào phút chót mà theo lẽ ngài sẽ lên đường ngày 2 đến 7 tháng 7. “Vì đau chân nên tôi sẽ không ở bên cạnh anh chị em được.” Dù vậy giáo dân, các dòng tu, các giám mục châu Phi đã rất sốc trước sự thay đổi chương trình bất ngờ không ai mong chờ này, trong những tuần gần đây, Đức Phanxicô đã kiên quyết xác nhận, đã nhờ các cộng tác viên của ngài chuẩn bị chi tiết, đã cử họ đi kiểm tra thực địa ở Juba và Kinshasa, và thiết lập bộ máy tổ chức ở địa phương, với chi phí đáng kể cho ngân quỹ ít ỏi của các hội đồng giám mục Congo và Nam Sudan.

Đức Phanxicô nhăn mặt đau đớn và những cơn đau đến bất chợt.

Đức Phanxicô xin lỗi người dân châu Phi

Đức Phanxicô lên tiếng trong buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật: “Tôi thực sự rất tiếc vì đã phải hoãn chuyến đi mà tôi rất quan tâm này: Tôi xin lỗi và chúng ta cùng cầu nguyện để với sự giúp đỡ của Chúa và chăm sóc y tế, tôi có thể đến với anh chị em sớm nhất có thể.” Trong những tháng gần đây, các cố vấn của ngài đã đề nghị ngài không nên có chuyến đi này và nên loan báo kịp thời để không gây thiệt hại cho các cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, ngài vẫn muốn thực hiện chuyến đi.

Sự tuyệt vọng của người dân

Đức Phanxicô đã cố gắng vượt lên trở ngại và bây giờ hy vọng ngài có thể phục hồi để sắp xếp lại, ít nhất là thu lại được những khoản tiền đầu tư không những của các Hội đồng Giám mục mà còn của người dân, các thương nhân nhỏ và người bán hàng rong, mà theo sự kiện, họ đã phải mượn nợ để mua vải và vật liệu làm các sản phẩm lưu niệm. Hình ảnh tuyệt vọng của họ được đăng trên trên Tiktok và các trang mạng xã hội.

Chuyến đi Canada được xác nhận

Tuy nhiên, chương trình đi Canada của ngài dự kiến cuối tháng 7 vẫn được duy trì. Dù chưa được chính thức xác nhận, nhưng chưa chính thức hủy bỏ. Đức Phanxicô không đề cập đến chuyến đi này trong buổi Kinh Truyền Tin. Tại Canada, các cộng đồng tôn giáo và người Inuit đang hoạt động tích cực cho chuyến đi này của Đức Phanxicô.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây