Giáo xứ Vinh Hương

Một năm chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ thế giới, bạn trẻ Việt không ngại ra đi

Thứ ba - 10/01/2023 21:22
Một năm chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ thế giới, bạn trẻ Việt không ngại ra đi
Giữa tháng Bảy Sài Gòn, Vinh Sơn Nguyễn Trung Nghĩa (26 tuổi) nhận được lá thư xác nhận là một trong 10 thành viên chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ thế giới. Sau đó 2 tháng, bạn trẻ mang trong mình đầy nhiệt huyết này đã đặt chân tới Pháp để bắt đầu hành trình. Cậu bắt đầu làm việc với nhóm 10 người bạn trẻ thuộc nhóm truyền thông tại Pháp với vai trò thiết kế đồ họa và Website Communication.
 

Vatican News Tiếng Việt có cơ hội trò chuyện với Nghĩa tại văn phòng ở Roma trong chuyến thăm quan của bạn. Cùng chúng tôi lắng nghe những buồn vui, tâm tư cùng ngọn lửa phục vụ của người trẻ này.

Trung Nghĩa (thứ hai từ trái sang) từng là diễn giả tại hội nghị thanh niên ASEAN
Trung Nghĩa (thứ hai từ trái sang) từng là diễn giả tại hội nghị thanh niên ASEAN

Chọn lựa cần sự từ bỏ

An Duyên: Mình biết Nghĩa là người đồng sáng lập cũng như quản lý nhóm Jos Creative. Khi nhận được thông tin tham dự chuẩn bị Đại hội Giới trẻ, bạn suy nghĩ gì và sắp xếp công việc ra sao?

Khoảng thời gian từ khi nộp hồ sơ đến khi có kết quả chỉ vỏn vẹn 1 tháng. Mọi thứ xảy ra rất nhanh, chính vì thế khi có thư báo đậu, Nghĩa rất háo hức cho sứ mạng sắp tới, nhưng kèm theo sau đó là cảm giác lo lắng vì trách nhiệm, ngôn ngữ, và công việc tại Việt Nam.

Về ngôn ngữ, dù trong công việc sẽ sử dụng tiếng Anh 100%, nhưng mình cần phải sử dụng tiếng Pháp để giao tiếp như một cách nhập gia tùy tục. Đây là điều Nghĩa lo lắng nhất.

Nghĩ lại, nếu lúc đó sợ quá không đi thì Nghĩa đã để mất cơ hội tốt học tiếng Pháp như bây giờ. “Nhiều khi phải chế ngự nỗi sợ hãi thì mới khám phá được hết khả năng của mình”.

Về công việc riêng thì hiện tại rất khó để tìm người thay thế vì Nghĩa đang hoạt động như một nhà khởi nghiệp xã hội, vừa làm kinh doanh, vừa làm những dự án phi lợi nhuận.

Nhóm WYD của Nghĩa trong một buổi gặp mặt tại Paris
Nhóm WYD của Nghĩa trong một buổi gặp mặt tại Paris

Đầu tiên Nghĩa muốn cảm tạ Chúa vì đã cho Nghĩa đủ can đảm vượt qua những sợ hãi để quyết định đến với World Youth Day 2023 với vai trò thiết kế đồ họa và web communication. Đây là chuyến xuất ngoại Châu Âu đầu tiên của Nghĩa (cụ thể là Pháp).

Những hình ảnh về Paris chỉ được thấy qua phim ảnh, bây giờ lại được sống và trải nghiệm thì quá tuyệt vời. Bên cạnh đó, được sống và làm việc trong môi trường đa quốc gia là điều mà Nghĩa đã từng mơ ước trước đó. Nghĩa háo hức vì biết chắc chắn mình sẽ học hỏi được rất nhiều từ ban tổ chức và các bạn trẻ khác trên toàn thế giới. Không chỉ là lối tư duy, ngôn ngữ mà còn là sự đa dạng về bản sắc.

An Duyên: Còn công việc hiện tại của Nghĩa với nhóm Jos Creative, Nghĩa đã phải sắp xếp như thế nào?

Đây là điều trăn trở lớn nhất đối với Nghĩa, đứa con tinh thần mà Nghĩa và người bạn thân của mình đã nuôi nấng 6 năm qua. Không thể nói bỏ là bỏ ngay được, chỉ là Nghĩa cố gắng bàn giao lại trách nhiệm nhiều nhất có thể cho người kế nhiệm của mình. Nghĩa vẫn theo dõi và đóng vai trò như một cố vấn từ xa cho nhóm.

Khi được biết Nghĩa đang quản lý công việc khá dày đặc ở Việt Nam những sẵn sàng gác lại mọi sự để đến với World You Day, ban tổ chức đã sẵn sàng ưu ái trích ra một khoảng thời gian nhất định trong tuần để Nghĩa có thể đồng hành với các bạn ở Việt Nam.

Người trẻ sức dài vai rộng, đừng sợ ra đi

An Duyên: Có nhiều bạn trẻ suy nghĩ rằng, phải thật sự giỏi mới có thể tham gia những chương trình quốc tế. Nghĩa phản biện lại định kiến này như thế nào?

Để tham gia một chương trình quốc tế, ứng viên cần phải có những khả năng nhất định như ngôn ngữ, chuyên môn, sức khỏe là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, nếu khẳng định phải thật sự giỏi mới có thể tham gia những chương trình quốc tế thì chưa hẳn. Vì Nghĩa cũng không hẳn xuất sắc so với những ứng viên khác.

Nếu suy nghĩ vỏn vẹn về những kết quả của Nghĩa ở thời điểm hiện tại thì có thể sẽ khó đối với một vài bạn. Tuy nhiên, nếu quan sát cả quá trình làm việc trong những năm qua thì mọi kết quả hôm nay bắt đầu từ những việc rất nhỏ.

Từ khoảng thời gian đầu tiên khi Nghĩa tập tành thiết kế đồ hoạ, chia sẻ tài nguyên thiết kế đồ hoạ mục vụ đến cộng đồng một cách tự phát. Nhận ra việc cá nhân chia sẻ dữ liệu như thế không mang lại hiệu quả lâu dài và khó duy trì, Nghĩa mời gọi những bạn trẻ khác chung lý tưởng và chuyên môn về làm việc cùng với Nghĩa để tiếp tục chia sẻ dữ liệu tới cộng đồng. Từ đó, Nhóm JOS Creative - Thiết Kế Đồ Hoạ Thánh Giuse được thành lập và làm việc theo tổ chức.

Sau 3 năm xây dựng thư viện thiết kế đồ họa Công Giáo, Nhóm chúng mình được mọi người biết đến nhiều hơn. Thời gian khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều bạn bè quốc tế cũng liên hệ tới nhóm để nhận hỗ trợ thiết kế. Đây cũng là lý do chính đưa Nghĩa đến với World Youth Day 2023.

Là người trẻ sức dài vai rộng, mình cố gắng ra khỏi vòng an toàn của bản thân từng ngày. Sau này, có dịp nhìn lại thì cũng không hổ thẹn.

Đại hội Giới trẻ, nơi quy tụ

An Duyên: Trong năm này, có rất nhiều bạn trẻ từ các nước ở cùng nhau, làm việc cùng nhau. Nghĩa có những khó khăn nào? Bên cạnh đó, những cơ hội nào Nghĩa có được?

Bạn hãy tưởng tượng 10 người trẻ rực lửa đến từ khắp nơi trên toàn thế giới, khác ngôn ngữ và văn hoá, cùng sống chung trong một mái nhà, cùng làm việc và trải nghiệm đủ thứ trên đời.

Bên cạnh đó, vì khác biệt văn hoá và ngôn ngữ, chúng mình phải mất khoảng một tháng đầu để hòa nhịp cùng với nhau trong công việc. Có lẽ, đó là khó khăn lớn nhất khi nhiều nền văn hoá khác nhau được giao thoa.

Buổi đầu tiên gặp gỡ của nhóm tại Paris
Buổi đầu tiên gặp gỡ của nhóm tại Paris

Tuy nhiên, mỗi thành viên đều mang trong mình một sứ mạng cống hiến sức trẻ để chuẩn bị cho World Youth Day 2023 nên khi gặp những bất đồng và khó khăn, chúng mình luôn cùng nhau giải quyết và hỗ trợ để không một ai bị bỏ lại phía sau.

Chính sự nâng đỡ lẫn nhau của 10 người trẻ dưới một mái nhà mà Nghĩa đã được trao rất nhiều cơ hội trong năm này. Điển hình, Nghĩa đã được học tiếng Pháp bởi một thành viên trong nhóm, bạn là thạc sĩ ngôn ngữ Pháp.

Bên cạnh đó, Nghĩa được phát triển tối ưu khả năng làm việc nhóm, mỗi bạn đều có một cái hay để mình học hỏi. Quan trọng không kém, Nghĩa học được cách vận hành, quản lý và giải quyết vấn đề của những người đứng đầu ban tổ chức. Điều này ít nhiều đã giúp nghĩa mở mang tư tưởng từ góc nhìn của một nhà lãnh đạo trẻ.

Cảm ơn Nghĩa rất nhiều với những chia sẻ của bạn. Mến chúc bạn gặt hái nhiều hoa trái trong sứ mạng của mình.

An Duyên - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây