Giáo xứ Vinh Hương

Toà Thánh kêu gọi xoá nợ cho các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ

Thứ sáu - 31/05/2024 20:43
Toà Thánh kêu gọi xoá nợ cho các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ
Ngày 30/5, phát biểu tại cuộc tranh luận chung của Hội nghị về các quốc gia đang phá triển ở đảo nhỏ, ở Saint John’s, Antigua, Đức ông Robert Murphy, trưởng phái đoàn Toà Thánh kêu gọi các quốc gia phát triển giảm nợ cho các quốc gia đảo nhỏ để các quốc gia này có thể tiến tới phát triển bền vững, thịnh vượng.

 

Hội nghị quốc tế lần thứ tư về các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ (SIDS), diễn ra từ ngày 27-30/5, quy tụ các chính phủ, Liên Hợp Quốc, xã hội dân sự, khu vực tư nhân và tiếng nói của giới trẻ hàng đầu để biến những ý tưởng mới thành hành động, đưa ra những cam kết hỗ trợ mới và thảo luận về những thách đố chính đối với nhóm các quốc gia dễ bị tổn thương trong tương lai.

Các nước này nằm ở một số khu vực dễ bị thiên tai nhất trên thế giới, dễ bị ảnh hưởng nặng nề trước mực nước biển dâng, những cú sốc khí hậu và thiên tai. Các nước này có thị trường nội địa nhỏ và dễ bị tổn thương trước những cú sốc và suy thoái kinh tế. Những thách thức khác bao gồm tăng trưởng dân số nhanh chóng gây áp lực lên các dịch vụ cơ bản và khả năng tìm kiếm việc làm, trong khi họ thực sự đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu và dễ bị tổn hại về môi trường.

Trước thực tế này, Đức ông Robert nói: “Việc theo đuổi sự phát triển bền vững là điều cần thiết cho sự thịnh vượng trong tương lai của tất cả các quốc gia ở đảo nhỏ; tuy nhiên, do phải giải quyết gánh nặng nợ ngày càng tăng, các quốc gia này buộc phải đưa ra những lựa chọn không bền vững giữa việc tăng lãi suất hoặc phân bổ nguồn lực để đầu tư vào chăm sóc sức khỏe, giáo dục, hệ thống bảo trợ xã hội và cơ sở hạ tầng, với những khó khăn hơn nữa khi phải đối diện với các vấn đề cấp bách như xóa đói giảm nghèo và biến đổi khí hậu".

Do đó, đại diện Toà Thánh nhắc lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha về “một cách tiếp cận can đảm đối với nợ”, và việc xoá bỏ nợ “không chỉ là vấn đề về chính sách kinh tế hay phát triển, nhưng là một mệnh lệnh đạo đức bắt nguồn từ các nguyên tắc công lý và liên đới”.

Cuối cùng, Đức ông nhấn mạnh rằng sự thay đổi khí hậu, xói mòn bờ biển và mất đa dạng sinh học, cản trở sự phát triển của các quốc gia ở đảo nhỏ, đồng thời cũng là mối đe dọa hiện hữu đối với người dân ở các quốc gia này. Do đó, Toà Thánh hy vọng rằng chỉ số dễ bị tổn thương đa chiều sẽ được thực hiện kịp thời, nhằm tăng cường hành động trên con đường hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây