Giáo xứ Vinh Hương

Thánh lễ An táng Cha Giuse Đặng Sỹ Bình

Thứ hai - 29/01/2024 03:20
Thánh lễ An táng Cha Giuse Đặng Sỹ Bình


Thánh lễ an táng Cha Giuse Đặng Sỹ Bình được cử hành vào lúc 8g00 ngày 29.01.2024 tại Nhà nguyện Tòa Giám mục (104 Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk). Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giám quản Giáo phận- chủ tế. Đồng tế với ngài, có Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại Diện, và hơn 100 linh mục trong và ngoài giáo phận

Hiện diện tham dự Thánh lễ, có Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh; đông đảo tín hữu thuộc Giáo xứ Vinh Đức (hạt Buôn Hô), Giáo xứ Thánh Linh, Giáo xứ Duy Hòa (hạt Mẫu Tâm), Giáo xứ Hòa Bình (hạt Giang Sơn), các Giáo xứ xung quanh TP.BMT; linh tông, huyết tộc, Cựu học sinh Trung học Hưng Đức và thân hữu gần xa,… 

TIỂU SỬ CHA GIUSE ĐẶNG SỸ BÌNH:

- Sinh ngày 20 tháng 10 năm 1934    
- Tại: Giáo xứ Xuân Phong, Giáo phận Vinh
(Nguyên quán: xã Xuân Tiến, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An)

- Từ năm 1948 đến năm 1954: Học Tiểu Chủng Viện Xã Đoài 
- Từ năm 1954 đến năm 1958: Di cư vào Nam và đi học
- Từ năm 1958 đến năm 1960: Giúp xứ Vinh Thủy tại Giáo phận Phan Thiết
- Từ năm 1958 đến năm 1961: Học Đại Học Sài Gòn     
- Từ năm 1960 đến năm 1966: Học Đại Chủng Viện Xuân Bích
- Thụ Phong Linh Mục ngày 31.05.1966 tại Huế.  

Đã phục vụ:

Từ 1966 - 1975: Hiệu trưởng trường Hưng Đức    
Từ 1975 - 1980: Quản xứ Duy Hòa, Giáo phận Ban Mê Thuột
Từ 1980 - 1989: Quản xứ Vinh Đức, Giáo phận Ban Mê Thuột                     
Từ 1989 - 1999: Quản xứ Thánh Linh, Giáo phận Ban Mê Thuột      
Từ 1999 - 2015: Quản xứ Hòa Bình, Giáo phận Ban Mê Thuột
Từ 2015 - 2024: Hưu dưỡng tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột

Cha Giuse Đặng Sỹ Bình do tuổi cao sức yếu, đã an nghỉ trong Chúa lúc 12 giờ 30 phút Thứ Bảy, ngày 27 tháng 01 năm 2024, tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột. Hưởng thọ 90 tuổi, với 58 năm Linh mục.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, chia sẻ: Chúng ta xum họp nơi đây để dâng Thánh lễ cuối cùng với Cha Giuse Đặng Sỹ Bình. Suốt 90 năm làm con Chúa, 58 năm linh mục, Cha Giuse đã gắn bó cả cuộc đời mình với Giáo phận Ban Mê Thuột, gắn bó cuộc đời trong công cuộc giáo dục tại Đăk Lăk và Đăk Nông. Sau biến cố 75, Cha đã mục vụ tại các Giáo xứ Duy Hòa, Vinh Đức, Thánh Linh và Hòa Bình; đi đến đâu, ngài cũng chú tâm việc chuẩn bị đất đai và nhân sự để xây dựng và phát triển giáo xứ. Cha Giuse là một Linh mục thánh thiện, khiêm tốn, vui tươi, luôn tận tụy với trách nhiệm được Bề trên giao phó. Xin Chúa thương ban cho Cha Giuse, người đầy tớ trung thành, được hưởng niềm vui bên Chúa sau hành trình dài nơi dương thế. Chúng ta cầu xin, khi Cha về bên Chúa cũng nhớ cầu nguyện cho chúng ta, những người còn ở lại được đầy tràn ơn Chúa và sống xứng đáng với ơn gọi của mình.   
...

Sau bài Tin Mừng, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch chia sẻ: Chúng ta đang hiện diện chung quanh linh cữu Cha Giuse Đặng Sỹ Bình. Đây là cuộc hội ngộ giữa kẻ sống – người chết. Cha Giuse nằm đó trong thinh lặng, nhưng ngài đang nói với chúng ta nhiều điều về cuộc sống, về nhân sinh, về niềm tin, về tình yêu, về những trải nghiệm, thành công hay thất bại,… Chúng ta nghe và rút bài học gì trong cuộc sống? - Chúng ta nhận ra đời người có 4 giai đoạn: sinh, lão, bệnh, tử. Chúng ta nhận ra 4 sự sau: sự sống, sự chết, thiên đàng và hỏa ngục. Chết là từ bỏ tất cả. Chúng ta là những người lữ khách, và lữ hành; cuộc hành trình của chúng ta đang đi về đâu? Sống – Chết là một cặp biện chứng, chuẩn bị cho cái chết. Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể cho chúng ta nghe dụ ngôn 5 cô khôn ngoan và 5 cô khờ dại. Hãy sống như người sắp chết, chuẩn bị cho cái chết bằng cuộc sống hiện tại đầy đủ với Chúa và với tha nhân. Hôm nay, Cha Bình cũng gợi cho chúng ta lời mời gọi hòa bình, sống trong bầu khí thân thương, hòa đồng với mọi người.


Thánh lễ kết thúc, Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Linh mục TĐD, thay mặt cho Linh mục, tu sĩ và cộng đoàn Giáo phận Ban Mê Thuột, nói lời tiễn biệt với Cha Cố Giuse.

Như Nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con trông mong Chúa được gần Chúa. Linh hồn con khao khát Chúa Trời là Chúa Trời hằng sống. Bao giờ con được đến vào bệ kiến tôn nhan.

Xin chia vui cùng Cha Cố Giuse, Cha Cố đã được toại nguyện ở đời này, nay được Chúa đưa về an nghỉ đời đời. Cám ơn Cha Cố Giuse đã dâng hiến cả đời mình cho Giáo phận Ban Mê Thuột. Giờ đây, tiễn đưa Cha Cố về quê hương ở Bình Tuy. Dù ở xa nhau nhưng chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Sau lời đáp từ của vị đại diện linh tông, huyết tộc của Cha Giuse Đặng Sỹ Bình, thi hài Cha Cố được đưa về Giáo xứ Tân Tạo, Giáo phận Phan Thiết.

Thánh Lễ cuối cùng tiễn đưa Cha Cố Giuse cử hành lúc 5 giờ 00 sáng Thứ Tư ngày 31.01.2024 tại Nhà thờ Giáo xứ Tân Tạo. Sau đó, Cha Cố Giuse sẽ được an táng tại Nghĩa trang Giáo xứ Tân Tạo, phường Tân An, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận.

Tạ ơn Chúa đã cho Giáo phận Ban Mê Thuột một linh mục thánh thiện, khiêm tốn và tận tụy với công việc. Xin Chúa thương ban cho Cha, người đầy tớ trung thành, được hưởng niềm vui bên Chúa sau hành trình dài nơi dương thế. Chúng ta cầu xin, khi Cha về bên Chúa cũng nhớ cầu nguyện cho chúng ta, những người còn ở lại trên dương thế, được đầy tràn ơn Chúa và sống xứng đáng với ơn gọi của mình.

di quan ra Nhà nguyện Tòa Giám Mục
 

đoàn rước
 

 

Thánh lễ
 

Linh tông, huyết tộc
 

quý Cha đồng tế

 

Cha Antôn Vũ Thanh Lịch giảng lễ

 

Cha TĐD chủ sự nghi thức tiễn biệt
 

Đáp từ của vị đạo diện linh tông, huyết tộc
 

Chuyến xe đưa Cha Cố Giuse về Giáo xứ Tân Tạo, Giáo phận Phan Thiết.

ghi chép Vũ Đình Bình

HÌNH ẢNH Thánh lễ An táng
Hình ảnh viếng Cha Giuse Đặng Sỹ Bình

Nguồn tin: www.gpbanmethuot.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây