Giáo xứ Vinh Hương

Mồng Hai Tết Quí Mão - Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ

Thứ hai - 23/01/2023 07:45
"Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn; ai khinh rẻ mẹ mình là chọc giận Đấng tạo thành ra nó" (Hc 3,16)
Mồng Hai Tết Quí Mão - Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ

Vào lúc 05g sáng nay, 23.01.2023, Mồng Hai Tết Quí Mão, cộng đoàn giáo xứ Vinh Hương long trọng hiệp dâng thánh lễ kính nhớ và cầu nguyện cho các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ còn sống cũng như đã qua đời. Thánh lễ do cha Giuse Đào Thành Khang (SVD) chủ tế; cùng đồng tế với ngài còn có quí cha Phêrô Đỗ Cao Cương (SVD) và Giuse Nguyễn Gia Hoàng (SVD).

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho các bậc tổ tiên, ông bà và cha mẹ. Cha nhắc nhở "chúng ta cầu nguyện cho các bậc tiền nhân, và không quên cầu xin chúa giúp chúng ta là phận con cháu, biết ứng xử với ông bà, cha mẹ còn sống như thế nào để các ngài được an ủi, bởi lẽ, các ngài xứng đáng hưởng ân huệ đó vì những hy sinh vất vả trong trách vụ sinh thành dưỡng dục chúng ta nên người và nên con cái Chúa."

Cha giảng lễ Phêrô Đỗ Cao Cương dẫn các bài đọc hôm nay để mời gọi mỗi người cần luôn giữ thảo hiếu với các bậc ông bà cha mẹ. Cha mở đầu: Các bài đọc hôm nay có chung chủ đề là mối tương quan và sự chăm sóc đến ông bà tổ tiên", chúng ta gọi là "sống hiếu thảo".

Cha tiếp tục: "Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi sống giới răn thứ ba: Hãy thảo kính cha mẹ. Là giới răn, nghĩa là lệnh truyền, buộc phải tuân giữ. Thờ cha kính mẹ còn là lễ dâng đẹp lòng Chúa: 'Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn; ai khinh rẻ mẹ mình là chọc giận Đấng tạo thành ra nó' (Hc 3,16).

Dẫn thư thánh Phaolô gửi tín hữu Ephêsô (Ep 6,1) và Huấn Ca (Hc3,12-16), cha giảng lễ nhắc nhở: "Ta chăm sóc cha mẹ như thế nào thì con cháu sẽ chăm sóc chúng ta như vậy khi đến thời". "Bởi lẽ, đời ta là một chuỗi tương quan cuộc sống. Có những tương quan chiều rộng hay tương quan xã hội, giúp cho cuộc đời thêm phong phú; và những tương quan chiều sâu là tương quan gia đình với cha mẹ, ông bà, tổ tiên tạo nên nền tảng cuộc đời chúng ta. Không có tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thì chúng ta không hiện hữu trong cuộc đời này. Các ngài là hạt giống vùi trong lòng đất và mục nát đi để cây đời chúng ta đơm hoa kết trái". Cha khẳng định: "Chúng ta có thể cảm nhận được điều này khi nuôi dạy con cái".
 
"Các bậc ông bà, cha mẹ đã tận tuỵ nuôi dưỡng, giáo dục chúng ta nên người, nhất là hướng dẫn chúng ta biết và đến với Chúa là Đấng đáng tôn thờ và yêu mến. Công ơn đó đòi hỏi chúng ta phải báo đền bằng cách cầu nguyện cho các ngài trong suốt cuộc đời, đặc biệt là trong ngày truyền thống này", cha kết thúc.

Trước phép lành cuối lễ, đại diện nam nữ tu sĩ và sinh viên con em của giáo xứ, những người phụ trách thánh lễ hôm nay, bày tỏ tâm tình hiếu thảo đến các bậc ông bà, cha mẹ và tạ ơn quí cha đồng tế, hội đồng giáo xứ cùng các hội đoàn và toàn thể cộng đoàn phụng vụ đã sốt sắng tham dự thánh lễ và chung lời cầu nguyện.

Kết thúc thánh lễ, quí cha, quí tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa tiến về nghĩa trang giáo xứ, dâng hương tưởng niệm và cầu nguyện cho cố linh mục quản xứ Phaolô, các bậc tiền nhân và thành viên của giáo xứ đang an nghỉ tại đây.
 
monghai01
 
MongHai02
 
MongHai03
 
MongHai04
 
MongHai05a
 
MongHai05
 
MongHai07
 
MongHai08
 
MongHai09

Tác giả bài viết: TT-VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây