Giáo xứ Vinh Hương

Chế độ độc tài Nicaragua kết án tù 11 nhà lãnh đạo Kitô giáo, phạt họ 880 triệu đô la

Thứ ba - 09/04/2024 19:00
Chế độ độc tài Nicaragua kết án tù 11 nhà lãnh đạo Kitô giáo, phạt họ 880 triệu đô la
Chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, ở Nicaragua đã kết án 11 nhà lãnh đạo Kitô giáo từ 12 đến 15 năm tù và yêu cầu họ phải nộp phạt 880 triệu đô la. Họ cũng bị cấm liên lạc với gia đình và luật sư.

 

Phiên tòa diễn ra sau thành công của các nhà lãnh đạo trong việc tập hợp hàng ngàn người đến cầu nguyện ở những địa điểm công cộng, điều mà chế độ độc tài dường như coi là một mối đe dọa.

Theo thông cáo báo chí từ ADF International, một tổ chức bảo vệ tự do tôn giáo và đã đứng ra bảo vệ pháp lý cho 11 nhà lãnh đạo, bản án được công bố vào ngày 19 tháng 3 là về “các vu cáo họ về tội rửa tiền”. Liên minh Bảo vệ Tự do Quốc tế (ADF) đã đưa vụ việc lên Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ (IACHR).

ADF International đã yêu cầu Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ yêu cầu Nicaragua đảm bảo sức khỏe, tính mạng và bình an của 11 nhà lãnh đạo bị kết án trong khi vụ án đang được tòa án tiến hành.

11 lãnh đạo tôn giáo bị kết án gồm một cặp vợ chồng, một nhà truyền giáo và 8 mục sư có liên hệ với nhóm Mountain Gateway (Puerta de la Montaña), được thành lập ở Texas và đã làm việc tại Nicaragua từ năm 2015, với sự cho phép của chế độ Nicaragua.

Phản ứng của giới chính trị Mỹ

Bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ – Rick Scott, Ted Cruz, Katie Britt và Tommy Tuberville – đã yêu cầu chính quyền Biden “thực thi các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và có mục tiêu, sau các hành vi vi phạm tự do tôn giáo lặp đi lặp lại và ngày càng leo thang ở Nicaragua”.

Ngoài ra, Nghị sĩ Robert Aderholt đã gửi một lá thư cho đại sứ Nicaragua tại Hoa Kỳ có chữ ký của 58 thành viên Quốc hội, trong đó nói rằng chính vì lý do đàn áp tôn giáo mà các nhà lãnh đạo đã bị giam giữ, “và chính là những vi phạm nhân quyền trắng trợn đã khiến các nhà lãnh đạo bị giam giữ” - những mục sư này phải được thả ngay lập tức.

Nhóm Mountain Gateway

Vào năm 2023, với sự hỗ trợ của chính phủ Nicaragua, Mountain Gateway đã thực hiện tám “chiến dịch truyền giáo” lớn mang tên “Cuộc Thập Tự Chinh Tin Mừng ở Nicaragua 2023,” với hàng ngàn người tham dự. Sự kiện cuối cùng được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 năm 2023 tại Managua với hơn 170.000 người tham gia và 10 sự kiện khác như vậy đã được lên lịch vào năm 2024.

Nhưng vào ngày 11 tháng 11 năm ngoái (2023), cuộc đàn áp bắt đầu, sau đó là việc hủy bỏ các hoạt động và tư cách pháp nhân của tổ chức này và tịch thu gần 5 triệu đô la tài sản của họ, với đỉnh điểm là từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 12 chính quyền đã bắt giữ và bỏ tù 11 nhà lãnh đạo bị cáo buộc rửa tiền.

Theo Kristina Hjelkrem, luật sư và cố vấn pháp lý của ADF International, những sự kiện này đã huy động “nhiều người đến mức chính phủ trở nên cảnh giác và quyết định chấm dứt nhóm Mountain Gateway vì coi đây là một phong trào xã hội, mặc dù chúng tôi biết rằng nó mang tính tôn giáo sâu sắc và chỉ mang tính tôn giáo”. 

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây